Đền Gotokuji – Ngôi nhà của hàng nghìn chú mèo may mắn

Maneki Neko hay còn gọi là mèo thần tài là thứ phải có cho những người làm ăn, buôn bán. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc về xuất xứ của chú mèo đáng yêu này chưa? Nó bắt nguồn từ một địa danh có thật là ngôi đền Gotokuji, Tokyo đấy.

Những bức tượng mèo chiêu tài thường được làm bằng sứ hoặc bằng nhựa, mô tả hình dạng một chú mèo đang ngồi và dùng chân bên phải để vẫy. Những người kinh doanh quan niệm rằng chân bên phải sẽ mang đến khách hàng còn chân bên trái sẽ mang đến tiền tài và của cải. Nhiều phiên bản tượng mèo Maneki Neko hiện đại còn được chạy bằng pin để cánh tay phải có thể thực sự vẫy chào khách.

den gotokuji 1

Nơi khai sinh ra chú mèo may mắn là ngôi đền Gotokuji, một công trình tôn giáo nằm giấu mình trong khu dân cư tương đối yên tĩnh ở ngoại ô Tokyo. Ngôi đền tuy nhỏ nhưng lại sở hữu vẻ đẹp rất cuốn hút, không gian xung quanh ngôi đền được bao trùm trong màu xanh của các loài cây như phong, anh đào và cả cây bạch quả… Trong góc nhỏ của ngôi đền, du khách chắc chắn sẽ tìm thấy một vài kệ gỗ chuyên dùng để xếp hàng trăm bức tượng mèo chiêu tài.

den gotokuji 2

Có rất nhiều truyền thuyết giải thích cho sự ra đời của chú mèo may mắn này, nhưng câu chuyện nổi tiếng nhất thuộc về thời Edo. Khi một lãnh chúa phong kiến đến tránh mưa dưới tán cây tại đền Gotokuji, ông nhìn thấy chú mèo của đền vẫy chân phải với ý khuyên ông đi sang chỗ khác, ngay sau đó tán cây mà vị lãnh chúa trú mưa lúc trước bị sét đánh. Để tỏ lòng cảm ơn, lãnh chúa đã quyên một số tiền lớn, xây dựng ngôi đền trở nên đẹp hơn. Khi chú mèo qua đời, những bức tượng mèo được đặt tại khắp ngôi đền với hy vọng sẽ mang đến may mắn và biến điều ước của con người thành hiện thực.

den gotokuji 3

Tuy chỉ là một ngôi đền nhỏ nhưng đền Gotokuji lại mang trong mình một câu chuyện hết sức độc đáo, xứng đáng là nơi bạn dừng chân khi đến thăm đất nước Nhật Bản.

Tin liên quan:

Rate this post