Nét đẹp khó cưỡng lại của những biểu tượng mùa hè Nhật Bản

Người ta thường ca ngợi vẻ lãng mạn của mùa thu và nét rực rõ của mùa xuân Nhật Bản. Nhưng mùa hè ở xứ sở mặt trời mọc cũng có nét quyến rũ rất riêng biệt. Hãy cùng Chudutravel khám phá những biểu tượng mùa hè Nhật Bản để hiểu thêm về đất nước xinh đẹp này.

* Kem đá bào

nhung bieu tuong mua he nhat ban 1

Kem đá bào của Nhật hay còn gọi là Kakigoori dường như được xem là linh hồn của mùa hè Nhật Bản. Các làm Kakigoori rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho một chút đá viên vào máy bào đá rồi rưới lên một chút siro với hương vị trái cây được như: dâu, đào, chanh, mận… ngon tuyệt. Tại Nhật, vị trà xanh và đậu đỏ là hai vị được yêu thích nhất.

Cứ đến dịp tháng 5 – tháng 9 nắng nóng, các cửa hàng ven đường, các quán giải khát lại tràn đầy những món kem đá bào mát lạnh. Và đặc biệt, kem đá bào còn thường xuất hiện trong các lễ hội mùa hè.

Không chỉ nổi tiếng ở Nhật Bản, món kem đá bào còn được du nhập tới nhiều nước và trở thành một trong những món ăn vật mùa hè được đặc biệt yêu thích, nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc…

* Nhang muỗi Katori Buta

nhung bieu tuong mua he nhat ban 2

Cũng giống như Việt Nam, một trong những vật dụng không thể thiếu trong mùa hè của Nhật Bản chính là nhang muỗi Katori Buta. Loại nhang muỗi này được xem như một “vị anh hùng” của người dân Nhật Bản.

Nhang muỗi xuất hiện tại Nhật Bản vào khoảng thế kỉ 19. Mỗi bộ nhang và bình đựng. Chất liệu cơ bản để tạo ra nhang muỗi Nhật Bản là các hương liệu từ thực vật như hoa cúc và được chế tạo thành hình dạng xoắn. Ngoài tác dụng trừ muỗi, những loại vật liệu này còn giúp nâng cao sức khoẻ của con người. Bình đựng nhang muỗi thường làm từ gốm sứ với nhiều hình dạng khác nhau, trong đó phổ biến nhất là hình con heo rất dễ thương.

Hiện nay, người dân Nhật Bản thưởng sử dụng điều hoà, cửa chống muỗi… thay cho nhang muỗi nhưng Katoribura vẫn là một trong những biểu tượng mùa hè Nhật Bản độc đáo trong lòng người dân nơi đây.

* Quạt giấy UChiwa

nhung bieu tuong mua he nhat ban 3

Uchiwa hay chính là loại quạt giấy có dáng vẻ thanh mảnh và tao nhã, thường được xuất hiện trong giới quý tộc hay hoàng gia Nhật Bản xưa. Uchiwa xuất hiện từ thế kỉ thứ 5 với dáng hình vuông và thường được dùng để biểu diễn trong tiệc trà, các vở kịch Noh hay các nghi lễ trang trọng khác. Từ thế kỉ thứ 17, Uchiwa được cải tiến thành hình tròn và trở thành một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của người dân Nhật Bản. Tất cả bộ phận của quạt Uchiwa đều được làm thủ công với nan tre và giấy washi hay vải hoa trang trí.

Những cô gái mặc Yukata sặc sỡ và cầm chiếc quạt Uchiwa tao nhã đã trở thành biểu tượng độc đáo của xứ sở phù tang khi hè về. Uchiwa được xem như một biểu tượng kết nối giữa quá khứ và hiện tại, là một nét truyền thống độc đáo còn lưu giữ lại được của người dân Nhật Bản.

* Trang phục Yukata

nhung bieu tuong mua he nhat ban 4

Thêm một biểu tượng mùa hè Nhật Bản đặc sắc chính là Yukata. Đây là một loại Kimono mùa hè truyền thống của người dân xứ sở phù tang. Yukata khá giống với Kimono nhưng đơn giản hơn rất nhiều và thường được dùng vào mùa hè hay những trong cuộc sống hàng ngày.

* Đom đóm

nhung bieu tuong mua he nhat ban 5

Ít ai biết rằng người dân Nhật Bản đặc biệt yêu thích đom đóm. Vào mùa hè cũng chính là thời gian các lễ hội đom đóm được tổ chức. Vào tiết trời mùa hạ trong trẻo, ngắm đom đóm đã trở thành một trong những phong tục gia đình truyền thống của người dân Nhật Bản mỗi khi hè về. Trong quan niệm của người Nhật, những con đom đóm là biểu tượng cho các linh hồn đã khuất, giúp người dân nơi đây tưởng nhớ về người thân của mình.

Chudutravel đã giới thiệu cho bạn những biểu tượng mùa hè Nhật Bản cũng như những nét đẹp độc đáo của chúng. Nếu có dịp đến Nhật Bản vào khoảng thời gian này chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm thật tuyệt vời.

Tin liên quan:

Rate this post