Tất tần tật về lễ hội bắn cung Toshiya ở Nhật Bản

Ở một đất nước giàu truyền thống như Nhật Bản thì các lễ hội là thứ không thể thiếu được trong đời sống của người dân. Chudutravel xin giới thiệu một trong số những lễ hội truyền thống rất được người Nhật yêu thích, chính là lễ hội bắn cung Toshiya ở Nhật Bản.

* Vài nét về lễ hội bắn cung Toshiya Nhật Bản

Lễ hội bắn cung hay còn gọi là “Toshiya”. Đây là một cuộc thi truyền thống ở Nhật Bản được tổ chức hàng năm tại đền Sanjusangendo ở Kyoto. Mỗi năm khi khi người Nhật chào đón năm mới hàng nghìn cung thủ hành hương về đền Sanjusangen-do để so tài bắn cung. Mục tiêu trước đây là 120 mét – bằng độ dài của ngôi đền Sanjsangendo, giờ đây khoảng cách đã được rút ngắn còn một nửa để tạo điều kiện cho các cung thủ. Mỗi cuộc thi kéo dài trong vòng một ngày.

le hoi ban cung toshiya o nhat ban 1

Tham gia lễ hội bắn cung Toshiya tại đền Sanjusangendo, các cung thủ đến đây để tham gia và thể hiện tài năng và của họ. Có hơn 2000 cung thủ tham gia trong cuộc thi này, nhiều người trong số họ là những cô gái trẻ với trang phục Kimono và Hakama. Các cung thủ cần phải bắn chính xác vào tâm điểm để được điểm số cao nhất.

Năm 1686, một Samurai bắn 13.053 mũi tên từ 6 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ chiều ngày hôm sau và đạt 8.133 mũi tên chính xác (độ chính xác là 62,3%). Trung bình khoảng 6,6 giây cho mỗi mũi tên.

le hoi ban cung toshiya o nhat ban 2

Ngày nay những người phụ nữ nhỏ nhắn mặc trên mình những bộ Kimono trẻ trung cũng có thể tham gia cuộc thi, không cần phải là những Samurai rắn chắc rằng như ngày xưa. Trong cuộc thi này những người phụ nữ đều là tâm điểm của sự chú ý.

Tại lễ hội bắn cung Toshiya Nhật Bản có nhiều nhiếp ảnh gia đến đây để chụp ảnh, họ thường hướng ống kính đến những người phụ nữ trẻ tuổi để chụp những bức ảnh đẹp.

* Những sự kiện trong lễ hội bắn cung Toshiya Nhật Bản

– Hyaku-i (百 射 ひゃく い, 100 shots): Các cung thủ bắn trúng mục tiêu nhiều nhất trong 100 mũi tên được tuyên bố là người chiến thắng.

– Sen-i (千 射 せんい, 1000 shots): Các cung thủ bắn trúng mục tiêu nhiều nhất trong 1000 mũi tên được tuyên bố là người chiến thắng. Năm 1827, em bé 11 tuổi tên là Kokura Gishichi đã bắn trúng mục tiêu 995 lần từ khoảng cách một nửa sảnh đường.

– Hiyakazu (日 矢 数 ひや か ず, số mũi tên trong một ngày): Các em bé chưa trải qua lễ Genpuku, buổi lễ ‘đến độ tuổi’, có thể thi đấu trong sự kiện này. Cung thủ sẽ bắn càng nhiều mũi tên càng tốt trong một khoảng thời gian là 12 giờ trong ngày. Năm 1774, năm thứ ba của thời đại An’ei, Masaaki Noro, em bé 13 tuổi đến từ Kishu, đã bắn 11.715 mũi tên với hầu như tất cả đều trúng mục tiêu.

– Ōyakazu (大矢 数 おお やかず, rất nhiều mũi tên): Sự kiện này được cho là có từ thời đại Keichō. Các cung thủ sẽ bắn càng nhiều mũi tên càng tốt trong một khoảng thời gian là 24 giờ, trung bình từ 10.000 mũi tên. Ngày 26 tháng 4 năm 1686, Wasa Daihachiro đến từ Kishu đã bắn thành công 8.133 trong số 13.053 mũi tên, trung bình 544 mũi tên một giờ, hay 9 mũi tên một phút, và trở thành người giữ kỷ lục.

le hoi ban cung toshiya o nhat ban 3

Hy vọng bạn đã biết được những thông tin cơ bản về lễ hội bắn cung Toshiya ở Nhật Bản qua bài viết trên. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp ích được cho bạn.

Tin liên quan:

Rate this post