Tìm hiểu những điều khác biệt giữa Geisha và Oiran

Geisha là một biểu tượng văn hóa nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào. Thế nhưng du khách đến thăm cố đô Kyoto vẫn thường nhầm lẫn giữa Geisha và Oiran. Vậy Geisha và Oiran có sự khác biệt như thế nào?

Geisha là những người trình diễn nghệ thuật & ca múa nhạc, trò chuyện với khách là nhiệm vụ chính của họ.

geisha va oiran 1

Còn Oiran, ngoài việc trình diễn nghệ thuật thì nhiệm vụ chính của họ là quan hệ tình dục và họ không được đào tạo bài bản như Geisha.

geisha va oiran 2

Vào triều đại Edo (1603-1868), chính quyền Nhật Bản cho phép nhà thổ hoạt động nhưng phải kín cổng cao tường và ở những nơi cách xa trung tâm.

Và những phụ nữ làm việc trong các nhà thổ này gọi là yujo (gái làng chơi). Và Oiran được xem là đẳng cấp cao nhất mà các kỹ nữ đạt đến. Khác với Geisha, trang phục, đầu tóc của Oiran thường sặc sỡ, lòe loẹt, phô trương và cầu kỳ hơn. Cũng chính ngoại hình như vậy, mà nhiều người vẫn lầm tưởng, Oiran thực chất là một cô gái điếm hạng sang.

geisha va oiran 3

Thực chất, Oiran không phải kỹ nữ phục vụ nhu cầu hưởng lạc của khách chốn phòng the mà họ cũng phải rèn luyện tài nghệ, cũng khổ luyện học cầm kỳ thi họa, bình thơ, trà đạo, cắm hoa, thi pháp… và hơn hết cũng phải có nhan sắc khiến đàn ông mê đắm.

Một phụ nữ trở thành Oiran danh tiếng phải có trí tuệ kiến thức để có thể trò chuyện với những quan khách là người quyền thế trong giới quý tộc. Để trở thành Oiran thực thụ, một cô gái phải tốn rất nhiều tiền để được đào tạo, học tập; để thuê hầu gái và các dịch vụ khác nhằm phục vụ danh tiếng của mình.

geisha va oiran 4

Chính vì thế, Oiran cũng không phải là hạng người mà bất kỳ ai có tiền đều có thể cùng ân ái, mà muốn được Oiran phục vụ, khách phải là một người thực sự có quyền, có tiền.

Các Oiran cũng không phục vụ trong các nhà thổ mà sử dụng một phòng trà với người quản lý làm trung gian. Trước khi bắt đầu quan hệ với khách hàng, Oiran sẽ trải qua 3 cuộc gặp mặt với họ.

geisha va oiran 5

Cuộc gặp mặt đầu tiên là trong một bữa tiệc, tại đó khách sẽ gọi các món ăn cùng nhiều người hầu hạ để thể hiện đẳng cấp của mình. Còn Oiran chỉ ngồi từ xa quan sát đánh giá, không ăn uống hay trò chuyện.

Lần gặp thứ hai cũng tương tự, nhưng Oiran sẽ ngồi gần khách hơn. Và đến lần thứ ba, người khách sẽ chính thức được Oiran phục vụ.

Ngày nay, Oiran không còn tồn tại trong xã hội Nhật Bản dưới hình thức gái bán thân mà chỉ phục vụ đàn hát, trò chuyện. Số lượng Oiran ngày nay so với Geisha cũng còn rất ít.

Có quan điểm rằng Oiran là một “phiên bản lỗi” của Geisha. Tuy vậy, sự thật là dù Geisha và Oiran tồn tại và hoạt động song song thì họ cũng không được phép cạnh tranh lẫn nhau.

Tin liên quan:

Rate this post