Tất tần tật kinh nghiệm xin visa Úc đi du lịch tự túc mới 2017

Úc là một nước khó xin visa. Nếu đi du lịch tự túc thông thường thì phải có lịch sử du lịch tốt. Hôm nay Chu Du Travel sẽ chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm xin visa Úc đi du lịch tự túc các thủ tục liên quan mới 2017 cho các bạn thích khám phá xứ sở Kanguru.

Nội dung trong bài viết này sẽ có các vấn đề sau: xin visa du lịch tự túc, làm thủ tục hải quan nhập cảnh.

  1. Kinh nghiệm xin visa Úc du lịch tự túc

  • Nếu bạn chưa từng đi du lịch nước ngoài và cũng không có giấy mời kèm bảo lãnh của người thân bên Úc thì cơ hội đậu visa rất thấp bất kể thông qua dịch vụ.
  • Nếu bạn chỉ đi vài nước ở khu vực ĐNA và tài chính yếu thì cũng khó mà xin visa Úc.
  • Nếu bạn tài chính yếu và không có lịch sử du lịch nhưng có giấy mời và bảo lãnh từ người thân bên Úc thì vẫn có cơ hội.

Về cơ bản một bộ hồ sơ thuyết phục phải đáp ứng được:

Tài chính tốt: chứng minh được thu nhập trên dưới 10 triệu, có sổ tiết kiệm từ 200 triệu, có sổ nhà đất.

Lịch sử du lịch tốt: từng đi ít nhất vài nước asian và 1 trong các nước sau: Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu.

Có sự ràng buộc: vị trí làm việc tốt, có gia đình và các bổn phận khiến đương đơn phải trở về Việt Nam sau chuyến đi.

Giải trình được lý do đi du lịch là thật: lịch trình chi tiết + xác nhận booking vé máy bay khứ hồi, khách sạn.

Tài chính không tốt thì sao: Giải pháp 1: công việc + sổ tiết kiệm có thể nhờ công ty dịch vụ đáp ứng cho, sổ lùi càng tốt. nếu bạn có người quen giúp được thì càng tốt. Giải pháp 2: nhờ cha me hoặc anh em bảo lãnh cho. Người bảo lãnh sẽ thay bạn chịu trách nhiệm chứng minh tài chính.

Lịch sử yếu thì sao: không có cách gì là phải đi. Không công ty nào dịch vụ này giúp cải thiện được cái này. Bạn phải đi thôi. Đi như thế nào thì Chu Du Travel tư vấn như sau: Đi 1 nước ĐNA nếu chưa đi, đi rồi thì xin visa Nhật hoặc Hàn và đi luôn. Sau 3 tháng rồi hẵng xin visa Úc nhé. Giãn ra nữa thì càng tốt.

Ràng buộc cụ thể là sao: kết hôn thì thêm vào hồ sơ giấy kết hôn, khai sinh con nếu có. Các hình ảnh sinh hoạt gia đình, Facebook, giấy bổ nhiệm chức vụ tốt, các ràng buộc trách nhiệm và giấy xin phép công ty đi du lịch.

Giải trình lý do làm sao: đó là một từ giấy ghi rõ lịch trình du lịch của mình bắt đầu từ ngày dự định đi và về. Trong khoảng thời gian đó bạn làm gì, đi đâu, ở đâu, có gặp gỡ người quen bên Úc không, có bằng lái xe để tự lái xe không … Còn xác nhận booking vé máy bay các bạn có thể lên VN Airline để đặt, khách sạn thì vào booking.com.

Có các loại giấy tờ trên thì cơ hội xin visa là rất cao. Khó có lý do trượt trừ phi bạn khai các loại giấy tờ không khớp hoặc tài sản không có sự minh bạch.

Sau khi có đầy đủ giấy tờ theo bài viết “hồ sơ xin visa du lịch Úc” các bạn đặt lịch online để nộp hồ sơ tại đây: https://www.vfsvisaonline.com/Global-Appointment/

Sau khi có lịch hẹn thì đi nộp hồ sơ thôi:

  • Tại Hà Nội:: Tháp Gelex, tầng 3, 52 phố Lê Đại Hành, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng.
  • Tại tp.HCM: Tầng 5, Tòa nhà Resco, 94 – 96 phố Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1.

Tại đây bạn sẽ đóng phí xin visa là 2.350.000 VNĐ sau đó lấy dấu vân tay (sinh trắc học).

Xong hết bạn về nhà và chờ kết quả báo qua email sau 2-4 tuần.

2. Làm thủ tục hải quan nhập cảnh

Có visa và đặt vé thật sau đó xách vali và đi thôi.

2.1 Tại sân bay Việt Nam

Chuẩn bị và gói buộc hành lý gọn gàng, chắc chắn, dễ gửi với hành lý cần gửi, dễ mang/ xách với hành lý xách tay. Nên có một túi nhỏ luôn đeo bên mình để đựng các giấy tờ tuỳ thân và giấy tờ quan trọng …

Kiểm tra vào sân bay: chuẩn bị vé máy bay, hộ chiếu. Nhân viên hàng không sẽ kiểm tra giấy tờ, xếp chỗ ngồi cho bạn trên máy bay, làm thủ tục gửi hàng nếu bạn yêu cầu, kiểm tra trọng lượng hàng xách tay của bạn xem đã hợp lệ chưa, dán mã số hàng bạn gửi vào mặt sau của vé máy bay. Nhớ gửi hàng đến sân bay cuối cùng trong hành trình của bạn. Giữ các phiếu ghi mã số hàng gửi cẩn thận để lấy lại hàng gửi khi bạn đến sân bay cuối cùng đó.

Khai tờ khai hải quan: bạn sẽ được yêu cầu khai tờ khai này để có thể xuất cảnh, chú ý khai đúng theo mẫu (giấy màu vàng, phát miễn phí tại các sân bay Việt Nam).

Kiểm tra an ninh: tuỳ sân bay, hàng hoá của bạn sẽ được kiểm tra an ninh trước hoặc sau khi làm thủ tục tại sân bay. Các nhân viên hải quan và scanner sẽ kiểm tra xem hàng hoá bạn mang có an toàn và hợp pháp không. Vì lý do an ninh, bạn tuyệt đối không mang theo các đồ cấm.

Kiểm tra hải quan: nhân viên hải quan sẽ kiểm tra giấy tờ tuỳ thân, vé máy bay… Bạn sẽ được yêu cầu nêu lý do xuất cảnh.

Vào phòng đợi: đây là phòng đợi trước khi ra máy bay. Bạn nên cất vé máy bay, chỉ giữ lại thẻ lên máy bay trong đó ghi các thông tin về chuyến bay, số ghế ngồi… Tranh thủ rà soát lại giấy tờ xem còn đủ không, đi toalet, hoặc đọc sách… trong lúc chờ đợi.

Lên máy bay: chú ý loa gọi hoặc xem màn hình để biết giờ ra máy bay, chú ý xếp hàng khi ra máy bay, sau đó ngồi đúng chỗ, để hành lý xách tay lên cabin ngay trên đầu, làm theo các chỉ dẫn của hướng dẫn viên hàng không về các việc như: an toàn tài sản, tắt điện thoại di động, chú ý khi máy bay cất cánh, hạ cánh…, bạn có thể đọc báo của hàng không trên máy bay, tuy nhiên, tuyệt đối không lấy các vật dụng trên máy bay mặc dù chúng được bố trí để bạn dùng khi cần thiết, ví dụ phao bơi, mặt nạ thông khí… Bạn có thể sẽ bị giam giữ thậm chí ngồi tù nếu vi phạm các quy định trên.

2.2 Tại sân bay nước Úc

Tờ khai nhập cảnh

Khi bắt đầu khởi hành chuyến bay đến Úc, bạn sẽ nhận được tờ khai nhập cảnh Úc từ tiếp viên hàng không hoặc nhận tại quầy làm thủ tục tại sây bay Úc. Đây là một trong các loại giấy tờ quan trọng cần trình cho hải quan, để bạn có thể nhanh chóng đặt chân đến nước Úc.

Tờ khai nhập cảnh Úc chủ yếu trình bày các thông tin cá nhân và kế hoạch du lịch Úc của bạn: họ tên, giới tính, năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nghề nghiệp và địa chỉ lưu trú trong thời gian ở Úc. Đây là phần cơ bản và bắt buộc bạn phải điền đây đủ.

» Xem thêm bài viếtHướng dẫn thủ tục hải quan Úc, điền tờ khai nhập cảnh Úc

Khai báo hàng hóa

– Nếu bạn có mang theo hàng hóa, thực phẩm và động thực vật cần phải tìm hiểu kĩ thông tin các hàng hóa bị cấm nhập cảnh tại Úc. Và quan trọng hơn hết là hành khách phải khai báo thông tin hàng hóa tại quầy làm thủ tục.

– Theo quy định của sân bay Úc, thì những hành khách nào không có gì để khai báo sẽ đi vào cửa có biển báo màu xanh (Green Exit). Ngược lại những ai cần khai báo về hàng hóa thì sẽ vào phía cửa có biển báo màu đỏ (Red Exit). Tuy nhiên, với lượng khách xuất nhập cảnh hàng ngày quá đông, việc làm này đều phụ thuộc vào ý thức của hành khách.

– Dù nói thế, nhưng trên thực tế nếu bạn làm trái với hướng dẫn, để hải quan Úc phát hiện không khai báo hàng hóa, thì bạn sẽ không được nhập cảnh. Đó là chưa tính đến các vấn đề liên quan đến hàng hóa cấm sẽ bị bắt.

Tại quầy nhập cảnh

Khi máy bay hạ cánh tại điểm đến cuối cùng, bạn nên tìm đến quầy “All other passport holders” hoặc “Asian passport holder” để làm thủ tục nhập cảnh.

Lúc trình giấy tờ cho nhân viên hải quan, bạn nên giữ thái độ đúng mực, lịch sự, không nên tỏ ra quá thân mật. Trả lời các câu hỏi được đặt ra một cách rõ ràng, trung thực. Chú ý nên trả lời đúng và khớp những gì bạn khai tại cơ quan đại diện của Úc đã cấp thị thực cho bạn, tránh bị mâu thuẫn trong lời khai nếu không bạn có thể sẽ bị từ chối nhập cảnh. Nếu họ vẫn thắc mắc, đề nghị họ gọi đến trường nơi bạn đăng ký học để hai bên tự giải quyết.

Lấy hành lý gửi

Bạn cần nhớ ký hiệu chuyến bay để ra băng chuyền lấy hành lý. Màn hình vô tuyến sẽ chỉ rõ hành lý của bạn được trả tại băng chuyền nào. Trong suốt quá trình di chuyển, bạn tuyệt đối không mang hộ quà của người lạ gửi.

Di chuyển khỏi sân bay

Bạn chú ý tìm người được trường phân công đón bạn, thường họ sẽ cầm biển hoặc tờ giấy khổ a4 ghi tên bạn. Nếu tự di chuyển lần đầu, bạn nên đến quầy thông tin để nhân viên hướng dẫn bạn cách di chuyển về nơi bạn ở bằng các phương tiện công cộng/ taxi…

Chú ý quan trọng: Nhập cảnh qua hệ thống thông minh SmartGate

Ở Úc có một hệ thống nhằm nâng cao khả năng kiểm soát khách nhập cảnh vào Australia đã được ứng dụng – gọi là hệ thống cổng thông minh (SmartGate) .Hệ thống cổng thông minh với việc áp dụng công nghệ sinh trắc học đem lại nhiều thuận lợi cả trên khía cạnh trực tiếp và gián tiếp trong công tác an ninh biên giới và hiệu quả xử lý kiểm tra hộ chiếu, chẳng hạn như làm cho các thủ tục kiểm tra trở nên đơn giản hơn, an ninh hơn tại các biên giới Australia.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi và tâm lý thoải mái cho khách, Hải quan Australia cho phép người nhập cảnh có thể lựa chọn việc kiểm tra hoặc qua hệ thống cổng thông minh hoặc theo phương pháp thủ công truyền thống.

Hiện nay, hệ thống cổng thông minh đang được triển khai ở các trạm  kiểm soát hải quan tại các sân bay quốc tế của Australia.

Vì vậy khi làm thủ tục nhập cảnh qua hệ thống cổng thông minh, cần chú ý thực hiện 3 thao tác: Đặt hộ chiếu của mình vào thiết bị đọc hộ chiếu, nhìn thẳng vào Camera kiểm tra và đi qua cổng điện tử .

Hệ thống sẽ thực hiện việc so sánh khuôn mặt của người nhập cảnh, đối chiếu với  hình ảnh được lưu trong hệ thống. Nếu việc đối chiếu thành công hệ thống máy tính sẽ cho phép qua, ngược lại khách nhập cảnh sẽ phải lựa chọn hoặc thử lại lần nữa hoặc sẽ được kiểm tra bằng phương pháp thủ công.

Toàn bộ quá trình xử lý trong hệ thống cổng thông minh mất khoảng 20 giây. Vì thế, bạn chỉ cần làm theo đúng quy định thì thủ tục nhập cảnh vào Úc sẽ rất nhanh gọn.

Một số quy định về hàng hóa nhập cảnh vào Úc

Hải quan ở sân bay Úc kiểm tra hành khách rất gắt gao, nên bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng về hành lý và giấy tờ. Tại sân bay Úc có chó nghiệp vụ đã được huấn luyện đặc biệt để phát hiện những hàng hóa bị cấm khi làm thủ tục nhập cảnh Úc. Do đó, nếu bạn thấy chó nghiệp vụ ngồi bên cạnh hành lý của ai, thì hành lý đó sẽ được nhân viên an ninh kiểm tra lần nữa.

Một số hàng hóa các bạn cần chú ý trước khi mang đi du lịch Úc như:

– Tất cả các loại động, thực vật, những sản phẩm từ động, thực vật và đồ ăn đều bị cấm đưa vào Úc và phải được khai báo với nhân viên hải quan nếu có, nếu không bạn sẽ bị phạt khá nặng. Điều này giúp cho việc bảo vệ môi trường và nền nông nghiệp của Úc bằng cách ngăn chặn sự phát tán của các giống cây cỏ, sâu bọ có hại hoặc các loại bệnh tật mà chúng có thể mang đến cho nước Úc.

– Bạn có thể mang trót lọt ruốc, thịt bò khô, mực khô …. qua cửa khẩu nhập cảnh. Tuy nhiên, xác suất bị kiểm tra nhãn mác, nơi xuất xứ, hạn sử dụng và phải bỏ lại những thứ đó cũng khá. Vì vậy, trong chuyến đi đầu tiên sang Úc bạn nên tuân thủ đúng các quy định của luật pháp.

– Bên cạnh đó, hàng miễn thuế được đem vào Úc cũng được giới hạn trong một số lượng nhất định.

– Một điều cũng đáng được lưu ý là thuốc chữa bệnh. Các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược như thuốc Bắc, thuốc Nam … đều bị cấm đưa vào Úc. Các bạn được phép đem theo một số loại thuốc Tây trị cảm sốt thông thường như: Panadol, Paracetamol, Aspirin …

kinh nghiem xin visa uc va thu tuc san bay

Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục tại sân bay Úc:

– Biết khai báo hoặc biết ý thức: Hiện nay tất cả hành lý đều được nhân viên kiểm dịch và cho kiểm dịch kiểm tra quang tuyến hay qua màn ảnh khi đến Úc. Nếu các bạn không khai báo hay không hủy bỏ những phẩm vật phải kiểm dịch, hay khai man: Các bạn sẽ bị bắt; Có thể bị phạt $220 tại chỗ; hay có thể bị truy tố và bị phạt trên $60.000,00 và nguy cơ bị phạt tới 10 năm tù.

– Biết trách nhiệm đóng gói hành lý của mình để có thể khai báo các phẩm vật trên tờ khai báo của hành khách một cách chính xác.

– Đọc các nhãn hiệu trên những bao bì đóng gói thực phẩm để bảo đảm chúng không chứa đựng những thành phần bị cấm.

– Chuẩn bị sẵn sàng những phẩm vật mà quý vị cần phải khai báo để tiện việc khám xét.

– Hàng loạt các loại thực phẩm và sản phẩm nhập cảng đáp ứng với những điều kiện, quy tắc nghiêm ngặt về kiểm dịch đều có ở Úc.

Vậy là sau bài viết tất tần tật kinh nghiệm xin visa Úc đi du lịch tự túc mới 2017 bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích. Phần còn lại chính là sự trải nghiệm và khả năng xoay sở của mình. Chúc các bạn thành công.

Rate this post

Bình luận đã đóng.