Bánh Trung thu – nét đẹp cho nền văn hóa truyền thống Hàn Quốc

Nếu như người Việt Nam, Trung Quốc làm bánh trung thu xem trăng tròn là biểu trưng cho sự hạnh phúc viên mãn thì người Hàn Quốc lại xem trăng khuyết mới là hình ảnh lý tưởng trong việc làm chiế bánh trung thu (songpyeon) của mình.

Banh trung thu Han Quoc

Người Hàn Quốc cũng có một loại bánh đặc biệt dành cho ngày trung thu là Songpyeon – bánh gạo hình bán nguyệt. Songpyeon được dùng cho ngày Tết Chuseok (Tết Trung Thu hay lễ Tạ ơn), ngày lễ lớn nhất ở Hàn Quốc. Bởi “trăng khuyết rồi sẽ tròn” như là sự sinh sôi, nảy nở. Và đó là lý do tại sao những chiếc bánh songpyeon được nặn theo hình lưỡi liềm. Bài viết sau đây của chudutravel.vn sẽ cung cấp cho các bạn những điều thú vị về bánh trung thu Hàn Quốc.

Ý nghĩa bánh Trung thu (songpyeon) Hàn Quốc

Bánh Songpyeon được làm trong dịp lễ Chuseok. Trước kia, Chuseok là lễ hội diễn ra vào mùa thu, là mùa thu hoạch lúa và các nông sản khác. Do đó, ngày lễ này còn mang ý nghĩa là lễ thu hoạch hay hội mùa. Người Hàn Quốc sử dụng các sản phẩm mới gặt hái được như các loại rau, hoa quả… để chế biến các món ăn dâng lên tổ tiên. Bánh Songpyeon chính là món ăn chế biến từ những sản phẩm thu hoạch được trong vụ mùa.

Bánh Trung thu của Hàn Quốc có tên gọi là Songpyeon, hầu hết các loại bánh Trung thu ở nhiều quốc gia đều có hình tròn hoặc hình vuông tượng trưng cho đất trời hay sự viên mãn sung túc, nhưng bánh Trung thu Hàn Quốc lại có hình trăng khuyết, hay hình bán nguyệt bởi với người Hàn Quốc, “trăng khuyết rồi sẽ tròn” như là sự sinh sôi, nảy nở. Và đó là lý do tạo nên hình thù lưỡi liềm cho bánh trung thu Han Quốc.

Banh trung thu Han Quoc

Vào Tết Chuseok (tết Trung thu hay lễ Tạ ơn), cả gia đình sẽ tập họp lại với nhau để làm songpyeon. Người Hàn có câu truyền tụng rằng, thiếu nữ nào làm bánh songpyeon vừa ngon lại vừa đẹp sẽ gặp được ý trung nhân như ý, phụ nữ có gia đình sẽ sinh được con gái xinh xắn. Chính vì thế mà phụ nữ Hàn Quốc dành rất nhiều tình cảm, tâm trí cho việc làm bánh songpyeon.

Sự đa dạng về bánh Trung thu Hàn Quốc

Bánh Songpyeon đa dạng về chủng loại. có 4 loại Songpyeon cơ bản: Samsaek Songpyeon, Kamcha Songpyeon, Hobak Songpyeon và  Kkot Songpyeon. Cùng khám phá từng loại xem bạn nhé!

Banh trung thu Han Quoc

  • Samsaek Songpyeon (Songpyeon ba màu) là loại bánh gần gũi với người dân Hàn Quốc nhất. Người ta sẽ chia phần bột gạo làm 3 phần và sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên như gấc, ngải cứu, nước ép từ ngũ vị tử, nước ép nho, bột hạt dẻ,…  để nhuộm thành 3 màu khác nhau. Sau đó các loại ngũ cốc như đậu xanh, đậu đỏ, hạt dẻ, hay vừng… sẽ được làm nhân bánh. Sau khi nặn bánh xong thì chỉ việc đem đi hấp cùng với lá thông.
  • Kamcha Songpyeon (Songpyeon khoai tây) đúng như tên gọi của nó, là loại bánh chất được bổ sung thêm nguyên liệu mới là khoai tây để tăng hương vị.
  • Hobak Songpyeon (Songpyeon bí ngô) thường được nặn một cách khéo léo thành hình quả bí ngô vô cùng dễ thương. Màu vàng của bí ngô khi được trộn vào bột đã tạo nên 1 loại bánh Songpyeon bắt mắt đối với trẻ con.
  • Kkot Songpyeon (Songpyeon Hoa)đòi hỏi sự câu kì, công phu và thể hiện rõ nhất sự khéo léo của người làm bánh Songpyeon. Tinh tế và tỉ mỉ đến từng chi tiết trên một chiếc bánh nhỏ nhắn là điều dễ dàng nhận thấy.

Banh trung thu Han Quoc

Ngoài các loại bánh Songpyeon tiêu biểu trên, còn có những loại bánh Songpyeon khác nhau: bánh Songpyeon hồng trà, hạt dẻ, khoai lang, trà xanh, hồng … càng ngày càng đa dạng về chủng loại và màu sắc. Sự thay đổi tên gọi chủ yếu là do nguyên liệu được bổ sung thêm trong bánh.

Làm bánh Trung thu Hàn Quốc có khó không?

Làm bánh songpyeon cũng đơn giản cũng gần giống như cách làm bánh trôi nước của người Việt Nam các bạn ạ. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít bột gạo, đậu xanh, đường, và lá thông rồi nhồi bột cho thật kỹ với nước cho đến khi bột không dính vào tay. Ngoài bánh màu trắng, người Hàn Quốc còn làm bánh màu hồng từ trái dâu, màu xanh đậm từ lá ngải cứu, màu vàng từ bí đỏ, … Bánh sau khi nặn được cho nhân đậu vào giữa, nặn bánh thành hình bán nguyệt rồi cho vào nồi hấp với một ít lá thông tươi.

Banh trung thu Han Quoc

Chính mùi hương thanh thanh, nhẹ nhàng mà lãng đãng của lá thông tươi sẽ khiến cho món songpyeon thật sự đặc trưng làm người ta nhớ mãi khi thưởng thức. Cắn một miếng bánh songpyeon ta sẽ thấy hơi dai, vị ngọt thanh và mùi thơm rất dễ chịu.

Chuseok ( Tết trung thu) là một trong ba dịp lễ chính của Hàn Quốc, cùng với Seollal (Ngày đầu năm mới) và Dano (ngày mùng 5, tháng 5 âm lịch) và cũng được biết đến với tên Hangawi (한가위). Han có nghĩa là “lớn” và gawi có nghĩa là “ngày rằm Tháng 8/ Mùa thu” (ngày 15 tháng 8 âm lịch là khi trăng tròn vụ mùa xuất hiện).

Tết trung thu là ngày mà người Hàn Quốc, người nông dân xuyên suốt các thời kỳ lịch sử tạ ơn tổ tiên vì một mùa màng bội thu trong năm và chia sẻ sự sung túc của họ với gia đình và bạn bè. Vì vậy, nếu những ai đang sinh sống hay có chuyến du lịch Hàn Quốc vào thời gian đó thì đừng quên thử bánh songpyeon mang đầy ý nghĩa và hấp dẫn này nhé!

Tin liên quan:

    Rate this post