Khám phá Kim Chi – món ăn nổi tiếng Hàn Quốc

Nói đến ẩm thực Hàn Quốc, không thể không nhắc đến Kim Chi, một trong những món ăn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người dân, món ăn này đã góp phần làm nên nét đặc trưng cho văn hóa ẩm thực cũng như trở thành niềm tự hào của đất nước Hàn Quốc.

Kim Chi Han Quoc

Được coi là một “huyền thoại văn hóa” tuyệt vời từ những thời đại cổ xưa ở Hàn Quốc, từ lâu kim chi đã trở thành món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người dân xứ Hàn. Hầu hết trong những món ăn Hàn từ dân dã cho đến cao sang đều không thể thiếu món kim chi đặc trưng. Nhắc đến Hàn Quốc  thì không thể nói đến món kim chi cay nồng vị ớt với vị chua cay đặc biệt. Bài viết dưới đây của chudutravel.vn sẽ đưa các bạn khám phá món ăn truyền thống xứ Hàn.

Sự phát triển món ăn Kim Chi Hàn Quốc

Theo các nghiên cứu, kim chi được con người làm ra từ hơn 4.000 năm trước. Khoảng năm 2030 TCN, người dân đã biết cách ngâm bắp cải vào nước muối, để bảo quản loại rau này sau mỗi vụ thu hoạch. Cách làm này dần trở nên phổ biến khắp Trung Quốc, Mông Cổ, và Triều Tiên. Tuy nhiên, việc xử lý bắp cải được người dân Triều Tiên nâng lên tầng cao mới, qua nhiều cải tiến và sáng tạo để cho ra đời món kim chi ngày nay.

Kim Chi Han Quoc

Vào thời Choson, người dân đã sáng tạo ra khoảng 80 loại kim chi. Giai đoạn từ thời kỳ Tân La Thống Nhất (668-935) đầu triều đại Cao Ly (918-1392) là thời kỳ “hưng thịnh” của món ăn này. Kim chi xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ mâm cơm của kẻ nghèo đến bàn tiệc của vua chúa.

Trong thời kỳ này, kim chi được làm từ các loại rau xanh ngâm với muối hoặc hỗn hợp muối và rượu. Đến những năm 1500, sự xuất hiện của ớt bột và chotkal (hải sản ướp muối lên men) trong kim chi tạo nên hương vị mới ngon miệng hơn. Sự khác nhau về khí hậu của mỗi vùng miền cũng ảnh hưởng đến hương vị của kimchi. Những vùng lạnh hơn sẽ có vị nhạt và cay hơn.

Kim Chi Han Quoc

Theo truyền thống, kim chi được làm vào mùa đông (việc làm kim chi vào mùa đông được gọi là kimjang), tức là khoảng tháng 11 hàng năm, với số lượng lớn đủ để cả gia đình sử dụng trong suốt nhiều tháng. Sau khi tẩm ướp gia vị hoàn chỉnh, kimchi sẽ được lưu giữ dưới lòng đất trong những chiếc vại bằng đất nung để hỗ trợ quá trình lên men.

Cho đến ngày nay, kim chi ở Hàn Quốc đã có tới hơn 200 loại khác nhau. Thậm chí người ta còn xây dựng bảo tàng kim chi ở Seoul – thủ đô Hàn Quốc để trưng bày các loại kim chi khác nhau.

Khám phá món ăn kim chi

Kim chi là một loại dưa được lên men chua, là món ăn nổi tiếng ở Hàn Quốc và chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố rằng Kim Chi là một Quốc bảo. Vậy tại sao Kim chi lại được phổ biến ở Hàn Quốc đến vậy, và cách làm món ăn này như thế nào?

Kim chi là món ăn kèm luôn luôn có mặt trên bàn ăn của người Hàn Quốc. Trên tờ tạp chí Sức khỏe của Mỹ đã gọi kim chi là một trong năm thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất, tờ báo cũng đã khẳng định rằng trong kim chi giàu vitamin, giúp tiêu hóa tốt và nó còn có tác dụng phòng ngừa ung thư.

Kim Chi Han Quoc

Chính nhờ những tác dụng này mà kim chi càng ngày càng được ưa chuộng không chỉ ở Hàn Quốc mà cả những quốc gia khác trên thế giới. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, bạn có thể tự lên mạng tìm kiếm phương pháp và làm ở nhà. Như vậy là bạn chẳng cần phải ra nhà hàng mới có thể thưởng thức kim chi mà ngay tại nhà bạn cũng có.

Những nguyên liệu để làm kim chi bạn cần chuẩn bị như: cải thảo đã ướp nước muối trong vòng 6 tiếng; củ cải thái chỉ, tỏi xay nhuyễn, gừng non thái sợi, hành lá cắt khúc nhỏ cùng với các gia vị là muối, nước mắm, cốt gừng, ớt bột, nước …Bạn cũng có thể thêm các loại hải sản như tôm, mực, sò,.. tùy vào khẩu vị của bạn.

Sự đa dạng của Kim Chi Hàn Quốc

Tùy theo thời tiết từng mùa trong năm hoặc tùy theo các vùng miền địa phương mà kim chi Hàn Quốc chia ra rất nhiều loại với sự khác nhau về độ muối, độ chua, độ cay, hương vị, nguyên liệu…

Vào mùa hè người Hàn Quốc thường sử dụng những loại kim chi có nồng độ cay thấp và các loại nguyên liệu có tính  thanh mát, giải nhiệt như Oi Sobagi Kimchi(Kim chi dưa chuột), Yeolmun Kimchi(Kim chi củ cải non mùa hè), Nabak Kimchi(Kim chi nước), Baechu Kimchi(Kim chi bắp cải)…

Kim Chi Han Quoc

Đến mùa đông họ thường sử dụng những loại kim chi có nhiều ớt, vị cay nồng hơn để có thể làm ấm cơ thể vào những ngày trời giá rét. Một số loại kim chi thường dùng vào mùa đông như: Chonggak Kimchi(Kim chi củ cải), Jang Kimchi, Bae Kimchi, Kkakdugi Kimchi…

Về mặt vùng miền: Ở các tỉnh miền nam Hàn Quốc Kim chi thường có mùi vị đậm đà và trong thành phần nguyên liệu còn sử dụng thêm nhiều loại hải sản. Các tỉnh ở phía Bắc lại sử dụng ít muối, ít ớt và thường là những loại kim chi có nhiều nước. Kim chi nhiều khi còn mang bản sắc riêng của vùng miền, do nhiều sản vật của địa phương thường được sử dụng để chế biến ra các loại kim chi đặc trưng.

Ngoài ra mỗi gia đình Hàn Quốc hầu như đều có một công thức chế biến kim chi riêng và được truyền qua nhiều thế hệ. Thế nên trên thực tế thật khó có thể liệt kê một cách đầy đủ tất cả các loại kim chi đang có mặt trên đất nước Hàn Quốc các bạn ạ.

Phương pháp làm món Kim chi Hàn Quốc

Sau bước chuẩn bị bây giờ hãy cùng bắt tay vào làm nhé!

  • Cho ớt bột, cải xoong, củ cải, hành lá cùng với 1 ít muối trộn đều.
  • Hỗn hợp này để trong 5 phút sau đó được đặt trong những lá cải thảo ngâm muối, nén chặt và cuộn tròn hỗn hợp lại… rồi xếp những bó kim chi vào trong vại, ướp thêm một lớp gia vị…
  • Sau một khoảng thời gian đủ để gia vị ngấm đều vào lớp lá cải thảo, bạn lấy ra và bày ra đĩa. Vậy thế là bạn đã có một món kim chi ngon và hấp dẫn.Kim Chi Han Quoc

Để kim chi ra bát bạn có thể thấy được 5 màu sắc truyền thống. Màu xanh từ hành hoa cùng màu trắng của cải thảo, màu vàng của lõi cải, gừng và tỏi, màu đỏ từ bột ớp thêm vào đó là màu đen từ hải tạo nên năm màu thật hài hòa. Năm màu sắc với 5 vị là cay, ngọt, chua, mặn và đắng. Hương vị này thật đặc biệt, không có món ăn nào có thể trộn lẫn.

Các bạn đã bị cuốn hút bởi món Kim Chi xứ Hàn này chưa?

Kim chi của Hàn Quốc đã phổ biến trên toàn thế giới và Hàn Quốc đã cũng từ đó được gắn với tên xứ sở kim chi. Mặc dù không được làm từ những nguyên liệu đắt tiền nhưng kim chi xứng danh là món ăn truyền thống tinh túy nhất của đất nước Hàn Quốc. Chuyến du lịch Hàn Quốc của bạn sẽ ý nghĩa hơn khi được thưởng thức những món ăn truyền thống tại đất nước này. Cùng chúng tôi trải nghiệm văn hóa ẩm thực đầy thú vị này bạn nhé!

Tin liên quan:

    Rate this post