Lý do không nên ngủ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh

Chúng ta thường tranh thủ chợp mắt khi lên máy bay. Tuy vậy không phải thời điểm nào cũng có thể ngủ được, đặc biệt là lúc cất cánh, hạ cánh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do không nên ngủ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh.

Những chuyến bay giá rẻ thường khởi hành trước 6h hoặc sau 22h mỗi ngày khiến nhiều người mệt mỏi vì phải thức khuya dậy sớm để check-in rồi chờ lên máy bay, chưa kể phải vật vờ ở sân bay vì bị delay… Do đó những cơn buồn ngủ dễ dàng kéo đến ngay khi bạn vừa an tọa trên ghế máy bay. Tuy nhiên điều này không hề tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là khi vừa cất hoặc hạ cánh.

ly do khong nen ngu khi may bay cat canh hoac ha canh 1

Theo MedlinePlus, nếu ngủ trên máy bay trong khoảng thời gian đó sẽ khiến tình trạng ù tai trở nên nặng hơn vì sự thay đổi độ cao nhanh chóng lúc cất cánh hoặc hạ cánh tạo chênh lệch áp suất hai bên màng nhĩ, gây tắc vòi nhĩ (eustachian tube) làm tai bị ù và khó chịu.

ly do khong nen ngu khi may bay cat canh hoac ha canh 2

Những lúc này hành khách nên tỉnh táo để thông vòi nhĩ bằng các cử động quai hàm như nhai kẹo, ngáp hoặc nuốt nước miếng, uống nước… Ngược lại, nếu bạn ngủ và không can thiệp kịp thời lúc tai bị ù dễ dẫn đến đau tai, nhức đầu, thậm chí đối với những người chức năng vòi nhĩ kém có thể gây tổn thương màng nhĩ, chảy máu cam hay ảnh hưởng đến thính giác trong khoảng thời gian đến một tuần sau khi kết thúc chuyến bay.

ly do khong nen ngu khi may bay cat canh hoac ha canh 3

Vì vậy, để chuyến đi suôn sẻ, bạn có thể ngủ thoải mái sau khi phi công thông báo máy bay đã đạt được độ cao nhất định, cũng là thời điểm đèn hiệu cài dây an toàn tắt, nhưng nhớ thức dậy trước khi máy bay giảm độ cao chuẩn bị hạ cánh. Còn lúc phải dựng đứng lưng ghế theo lời của tiếp viên thì tốt nhất là không nên ngủ, thay vào đó hãy trò chuyện cùng bạn đồng hành.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã biết được lý do không nên ngủ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp ích được cho bạn.

Tin liên quan:

    Rate this post