Những điều bạn cần biết khi đi công tác Nhật Bản

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội hợp tác, làm ăn với Nhật Bản. Tuy vậy, xứ sở hoa anh đào nổi tiếng với tác phong làm việc hết sức chuyên nghiệp. Nếu bạn sắp đến Nhật vì lý do công việc thì bài viết “Những điều bạn cần biết khi đi công tác Nhật Bản” là dành cho bạn.

Nhật Bản là nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu châu Á. Cùng lối sống và làm việc hết sức khoa học và kỹ lưỡng. Vì thế, trước khi công tác đến xứ sở này bạn nên trang bị 1 vài kiến thức cơ bản để tránh những sai lầm đáng tiếc trong giao tiếp, ứng xử.

Cách xin visa công tác Nhật Bản

Thực tế, quy trình xét duyệt visa công tác Nhật Bản có phần dễ thở hơn diện du lịch tự túc. Nếu công ty mời bên Nhật uy tín, chỉ cần cung cấp đủ 1 số giấy tờ cần thiết là cơ hội nhận được visa đã ở trong tầm tay. Bạn có thể theo dõi quy trình xin visa công tác tại bài viết Dịch vụ xin visa công tác Nhật bản uy tín, giá rẻ, tận tâm để biết cần phải làm gì.

nhung dieu ban can biet khi di cong tac nhat ban 1

Khí hậu

Khác với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, Nhật Bản thuộc vùng ôn đới có bốn mùa mang những đặc điểm riêng. Xuân và thu là hai mùa đẹp nhất trong năm. Nhiệt độ trung bình cả năm ở Tokyo là 15,6 độ C, nhưng mùa hè lại trên 30 độ C và ban đêm hơn 25 độ C. Mùa đông Tokyo

Giao thông

Hệ thống giao thông công cộng ở Nhật Bản rất hiện đại, dịch vụ tốt, tàu điện ngầm, tàu nổi và xe buýt rất phổ biến và thuận tiện. Ngoài ra, xứ sở này còn có hệ thống thông tin, chỉ dẫn tại các ga tàu rất rõ ràng, dễ hiểu; đặc biệt có cả chỉ dẫn bằng tiếng Anh kèm theo.

Tiền tệ

Yên (JPY) là đơn vị tiền tệ sử dụng tại Nhật Bản. 1 JPY tương đương khoảng 203 VND; 1 USD tương đương 112 JPY. Tỷ giá lên xuống tùy thời điểm. Muốn biết tỷ giá hàng ngày, bạn có thể tham khảo tại đây. Khi đến Nhật Bản tốt nhất bạn nên mang theo tiền Yên, hầu hết các khách sạn, nhà hàng, cửa hàng, cửa hiệu đều thanh toán bằng tiền Yên, không thu tiền USD.

nhung dieu ban can biet khi di cong tac nhat ban 2

Múi giờ

Nhật đi trước giờ Việt Nam 2 tiếng. Ví dụ tại Việt Nam là 12h thì tại Nhật là 14h cùng ngày.

Các dịch vụ khách sạn

Đa số các khách sạn đều có dịch vụ PAY tivi (chiếu các loại phim giải trí). Nếu không xem, bạn không bấm nút PAY. Còn nếu nhấn nút, mà không xem, bạn vẫn phải thanh toán tiền.

Trong một vài khách sạn có sử dụng hệ thống robot minibar (tủ lạnh chứa thực phẩm tự động). Nếu không sử dụn, bạn không nên nhấn nút lấy các sản phẩm. Trong trường hợp đã nhấn nút lấy thực phẩm, bạn không nhét trả trở lại vì máy đã tính tiền.

Văn hóa nơi công cộng

Người Nhật rất coi trọng tự do cá nhân vì vậy bạn không nên cười nói lớn tiếng hoặc đùa giỡn nơi công cộng làm ảnh hưởng tới người khác. Xả rác, hút thuốc nơi có bảng cấm sẽ bị phạt vi cảnh. Khi xả rác, bạn phải để ý phân loại rác theo chỉ dẫn.

nhung dieu ban can biet khi di cong tac nhat ban 3

Văn hóa giao tiếp trong công việc

Người Nhật có truyền thống theo đuổi cái đẹp, sự hoàn hảo, song thường sống kín đáo, khiêm nhường, giao tiếp theo chuẩn mực và ngầm hiểu. Để tạo dựng và duy trì một mối quan hệ tốt với người Nhật, bạn phải chân thành, tôn trọng họ, có thái độ thực sự cầu thị, kiên nhẫn thực hiện mọi cam kết và lời hứa, nói đi đôi với làm.

Mở đầu câu chuyện này là một nghi lễ rất quan trọng: chào và trao danh thiếp (meishi). Danh thiếp (meishi) là một công cụ giao tiếp rất quan trọng trong xã hội

Nhật Bản và cũng là việc đầu tiên bạn phải chuẩn bị trước khi đi công tác tại Nhật Bản. Ngoài ra, bạn nên trao danh thiếp ngay lúc gặp người Nhật lần đầu, phải trao bằng cả hai tay, ngửa mặt chữ lên, quan trọng là nhớ nhìn vào danh thiếp của đối tác trước khi cất đi, không nhét vào trong túi quần.

Bên cạnh đó, bạn phải để việc soạn danh thiếp 2 mặt bằng tiếng Anh và tiếng Nhật cho một người giỏi ngoại ngữ; luôn mang theo danh thiếp. Khi nhận danh thiếp của người Nhật trước hội thảo, bạn nên đặt nó trên mặt bàn phía trước để dễ nhìn, tránh gọi nhầm tên họ.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã rút ra được những điều bạn cần biết khi đi công tác Nhật Bản. Mong rằng những thông tin trên có thể hỗ trợ được cho công việc của bạn. Chúc bạn thành công.

Tin liên quan:

    Rate this post