Linh vật Merlion của Singapore có ý nghĩa gì?

Đến Singapore du lịch, công tác… ít ra cũng phải có tấm hình check in với linh vật của quốc đảo này. Vì là thói quen nên mọi người chỉ biết đó Singapore chọn Merlion làm linh vật mà không biết linh vật Merlion có ý nghĩa gì đối với quốc đảo sư tử này.

Nếu có điều gì gợi nhớ đến Singapore, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh linh vật biểu trưng Merlion. Một bức tượng đầu sư tử mình cá phun nước và đang cưỡi sóng xanh. Chụp một tấm hình với biểu tượng Merlion, mua món đồ lưu niệm có hình ảnh của linh vật là cách du khách đánh dấu rằng mình đã đặt chân đến Singapore. Nổi tiếng rộng khắp thế giới, nhưng ít ai hiểu vì sao người Singapore lại chọn hình ảnh này đại diện cho đất nước mình.

bat-mi-nhung-dieu-thu-vi-ve-su-tu-bien-merlion-singapore-5

* Lịch sử về tượng Sư tử biển Merlion – linh vật của Singapore

Cách đây khoảng 50 năm khi mới lập quốc, người Singapore muốn tìm kiếm một biểu tượng đại diện cho hình ảnh quốc gia của mình. Nhiều ý tưởng thú vị được đưa ra như hoa lá, chim chóc, cá cảnh,…Độc đáo nhất là ý tưởng kết hợp đầu sư tử, mình cá thành biểu tượng Merlion của Ông Alec Fraser Brunner – thành viên của Souvenir Committee.

Sư tử biển Merlion – linh vật của Singapore

Lý do là Singapore có lịch sử hình thành từ một làng chài ven sông, có rất nhiều cá. Còn tên Singapore trước đây là Singapura, nghĩa là thành phố sư tử theo tiếng Malaysia. Kết hợp các yếu tố trên thì tượng Sư tử biển Merlion ra đời, trở thành biểu tượng của Singapore.

* Cấu tạo của tượng Merlion, Singapore

Tượng Sư tử biển Merlion nguyên mẫu có chiều cao 8,6 mét, nặng 70 tấn và nằm ở công viên Merlion – một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua khi ghé thăm Singapore. Hiện nay thì quyền sỡ hữu trí tuệ linh vật Merlion thuộc về chính phủ Singapore, do Tổng cục du lịch quản lý. Vì thế, bất cứ ai muốn dùng hình ảnh này làm đồ lưu niệm, móc khóa, socola,…đều phải có giấy phép.

Bức tượng Merlion lớn phun nước ra từ miệng này được đúc bằng xi măng Fondue, những chiếc vảy bên ngoài được tạo thành từ những chiếc đĩa sứ, còn đôi mắt được tạo thành từ 2 tách trà nhỏ màu đỏ.

bat-mi-nhung-dieu-thu-vi-ve-su-tu-bien-merlion-singapore-3

Ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng Singapore thời bấy giờ, đã chủ trì buổi lễ đặt tượng Merlion vào năm 1972. Một tấm bảng đồng được dựng lên để kỷ niệm sự kiện tốt đẹp này với câu đề tặng, “Tượng Merlion được lắp đặt tại đây như là một biểu tượng chào đón tất cả các du khách đến tham quan Singapore”.

Bức tượng được đặt lại ở vị trí hiện nay vào năm 2002, cách vị trí cũ khoảng 120 m, ngay đối diện khách sạn Fullerton và nhìn thẳng ra vịnh Marina.

* Singapore hiện nay có bao nhiêu tượng Sư tử biển Merlion?

Thật ra thì Singapore có tất cả là 5 bức tượng Sư tử biển Merlion nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là tượng ở công viên Merlion, đảo Sentosa và trên đỉnh Faber.

+ Tượng Sư tử biển ở công viên Merlion: cao 8,6 mét

+ Tượng Sư tử biển gần bức tượng ở công viên Merlion: cao 2 mét

+ Tượng Sư tử biển ở đỉnh đồi Faber: cao 3 mét

+ Tượng Sư tử biển trên đảo Sentosa: cao 37 mét

+ Tượng Sư tử biển ở Sở du lịch Singapore: cao 3 mét

* Sư tử biển Merlion, nguồn cảm hứng cho những món quà lưu niệm cực chất

bat-mi-nhung-dieu-thu-vi-ve-su-tu-bien-merlion-singapore-6

Hình ảnh mô phỏng bức tượng Merlion còn được dùng để sáng tạo nên những món quà lưu niệm độc đáo, bắt mắt, thể hiện được cả linh hồn của quốc đảo sư tử Singapore. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy khắp nơi từ các trung tâm mua sắm cho đến các khu chợ trời những món đồ mang đậm hình ảnh của chú sư tử biển này. Những chiếc móc khóa nhỏ gọn và tinh tế, những chiếc áo thun cotton giá rẻ in hình ngộ nghĩnh hay mô hình thu nhỏ của những bức tượng luôn là sự lựa chọn khiến cho khách du lịch không thể chối từ.

Hãy đến du lịch Singapore để bạn có thể thỏa sức nhìn ngắm những tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc đầy thú vị, tận mắt chiêm ngưỡng những bức tượng sư tử biển độc đáo và trên hết có một khoảng thời gian đáng nhớ trên đảo quốc sư tử này nhé!

Tin liên quan:

    Rate this post