Phân biệt visa ngắn hạn và visa dài hạn như thế nào?

Có nhiều cách để phân loại visa. Và một trong những cách phổ biến nhất là dựa vào thời hạn (tức số ngày lưu trú) mà chia làm 2 loại: visa ngắn hạn và visa dài hạn. Vậy cách phân biệt visa ngắn hạn và visa dài hạn như thế nào?

Dựa vào lý do chính xác cho chuyến đi của bạn mà có các loại visa tương ứng bạn cần cũng khác nhau. Các loại thị thực nhập cảnh vào các nước sẽ phụ thuộc vào thời gian và diện visa mà người đó muốn xin, trừ những trường hợp đặc biệt.

Việc phân loại như thế này rất quan trọng bởi vì khi đã nhập cảnh vào một đất nước nào đó, người giữ visa không thể thay đổi những thông tin trên đó. Hơn nữa, để làm visa người muốn xin phải trải qua những thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.

1. Visa ngắn hạn là gì?

Visa ngắn hạn là loại visa có thời hạn sử dụng từ 1-3 tháng, tùy theo quy định của từng quốc gia. Những quốc gia có quy định xuất nhập cảnh nghiêm ngặt, thời gian lưu trú tối đa chính xác là 90 ngày (không phải 3 tháng). Nếu bạn đi du lịch, theo học một khóa học ngắn hạn, đi công tác, thăm người thân, bạn bè..vv hay đi chữa bệnh, theo chương trình giao lưu văn hóa, tôn giáo, đây là sự lựa chọn tất yếu. Số ngày được phép lưu trú tại nước ngoài cũng như khoảng thời gian mà số ngày lưu trú có giá trị được ghi rõ trên visa. Một số đối tượng được phép miễn visa.

phan biet visa ngan han va visa dai han

Tại Việt Nam, quy định về visa nhập cảnh dành cho người nước ngoài là điều kiện thời hạn sử dụng hộ chiếu phải còn tối thiếu 6 tháng.

Các loại visa ngắn hạn gồm những loại sau (đi kèm với số lần gia hạn visa): 1 tháng 1 lần, 3 tháng 1 lần, 3 tháng nhiều lần.

2. Visa dài hạn là gì?

Visa dài hạn: là loại visa có thời hạn sử dụng từ 1-3 năm. Nếu bạn ra nước ngoài với mục đích du học, học tập dài hạn với khoảng thời gian từ 1 năm trở lên, làm việc, xuất khẩu lao động thì visa dài hạn là điều bắt buộc. Visa dài hạn còn có tên gọi thường được dùng phổ biến hơn là thẻ tạm trú.

phan biet visa ngan han va visa dai han 2

Những người lao động nước ngoài có giấy phép lao động tại Việt Nam thì thời hạn tối đa xin cấp thẻ tạm trú là 2 năm theo thời hạn ghi trên giấy phép lao động. Người nước ngoài có thể xin loại giấy phép khác ngoài thẻ tạm trú là thẻ thường trú. Thẻ tạm trú và thẻ thường trú là 2 loại thẻ cư trú tại Việt Nam dành cho người ngoại quốc.

Đối với thị thực lưu trú dài hạn, quá trình hoàn thiện thủ tục đòi hỏi rất nhiều thời gian, trải qua nhiều công đoạn thẩm định xét duyệt từ hai phía quốc gia, và người xin visa buộc phải đáp ứng rất nhiều điều kiện mà Đại sứ quán, Lãnh sự quán đã đặt ra.

Như vậy, tùy theo mục đích xuất nhập cảnh khác nhau, chúng ta cần tìm hiểu rõ để lựa chọn loại visa phù hợp. Visa ngắn hạn thường dùng cho các đối tượng ra nước ngoài đi du lịch, công tác ngắn ngày, thăm thân nhân, chữa bệnh, giao lưu văn hóa, tôn giáo..vv Visa dài hạn thường dùng cho các đối tượng ra nước ngoài để học tập, nghiên cứu và làm việc trong một khoảng thời gian dài, ít nhất là 1 năm.

Hy vọng bạn đã biết cách phân biệt visa ngắn hạn và visa dài hạn như thế nào qua bài viết trên. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp ích được cho bạn. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua hotline của Chudutravel 0866.806.086 hoặc 0932.051.510 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Tin liên quan:

    Rate this post