Bị mất hộ chiếu ở nước ngoài thì phải làm gì?

Mất hộ chiếu ở một nơi xa lạ điều không ai mong muốn. Nhưng có những rủi ro bất ngờ ập đến và không cách nào đề phòng được. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi trang bị kiến thức để biết được Bị mất hộ chiếu ở nước ngoài thì phải làm gì?

bi mat ho chieu o nuoc ngoai thi phai lam gi

Khi mất hộ chiếu, ngoài những bất lợi về việc không thể check in lên máy bay về nước, check in vào khách sạn… thì rất nguy hiểm vì lý do an ninh khi không ai xác định được danh tính của bạn. Đó là chưa kể tình huống có người lợi dụng hộ chiếu thất lạc của bạn để làm những việc phi pháp. Bởi vậy, hộ chiếu là tài liệu quan trọng, vật bất ly thân không thể mất khi ra nước ngoài.

* Cách giải quyết khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài

– Bình tĩnh: đây là việc bạn có thể làm được, trấn tĩnh bản thân khỏi những nỗi sợ hiện tại, bạn sẽ đủ sáng suốt để tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề.

– Suy xét và nhớ lại xem mình bị mất hoặc thất lạc hộ chiếu ở khu vực nào, thời gian nào. Sau đó đến thẳng đồ cảnh sát khu vực, địa phương để thông báo việc mất hộ chiếu và xin đơn xác nhận mất hộ chiếu.

– Nhờ sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam và làm theo hướng dẫn để quay về. Trường hợp, đất nước bạn đến không có văn phòng Đại sứ quán Việt Nam thì sẽ ủy quyền cho văn phòng Đại sứ quán lân cận.

* Xin cấp lại hộ chiếu khi ở nước ngoài như thế nào?

Trong trường hợp bạn chỉ bị mất hộ chiếu, còn các giấy tờ khác thì không, bạn vẫn có thể làm được hộ chiếu mới khi bạn đang ở nước ngoài. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết cho thủ tục cấp mới hộ chiếu như sau:

– Đơn trình báo mất hộ chiếu và gửi email về Cục lãnh sự ( theo địa chỉ [email protected]) và Cơ quan đại diện ngoại giao nơi bạn có mặt.

– 2 ảnh 4×6 (nền trắng)

– Giấy xác nhận mất hộ chiếu của công an khu vực

– Chứng minh nhân dân

– Tờ khai nhập cảnh

Thời gian xử lý: sau 5 ngày làm việc, bạn sẽ được cấp lại hộ chiếu mới để tiếp tục hành trình đến nước thứ 3 hoặc được cấp giấy phép thông hành nếu về nước

Nếu bạn không có bất kỳ giấy tờ nào khác và không thuộc đối tượng nêu trên, Cơ quan Đại diện Việt Nam phải tiến hành xác minh. Thời gian không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc Thông hành.

* Những điều bạn cần lưu ý khi đi du lịch nước ngoài

– Khi đi du lịch, nên trang bị một loại túi bên trong áo và mang theo bên mình. Không để giấy tờ và hộ chiếu ở khách sạn, balo vì chúng có thể bị đánh cắp.

– Chuẩn bị bảng photo chứng minh nhân dân, hộ chiếu, ảnh làm hộ chiếu, giấy tờ tùy thân để phòng trường hợp bạn bị mất mọi thứ. (những loại giấy tờ này bạn có thể update trên internet khi cần thiết)

– Trước khi xuất ngoại, nên tìm hiểu thông tin về điểm đến, chuẩn bị và ghi nhớ số điện thoại của Đại sứ quán ở nước sở tại.

– Học trước vài câu giao tiếp cơ bản của đất nước mình chuẩn bị đến phòng khi khó khăn cần sự giúp đỡ và chỉ dẫn của người dân địa phương.

– Tham gia vào các diễn đàn du lịch, các thành viên trong hội có thể cứu cánh cho bạn trong những trường hợp gặp sự cố bất ngờ.

Như vậy, hy vọng bạn biết được bị mất hộ chiếu ở nước ngoài thì phải làm gì? Mong rằng những kiến thức mà chúng tôi cung cấp giúp ích được cho bạn nếu chẳng may rơi vào trường hợp này.

Tin liên quan:

    Rate this post