Nên và không nên tặng quà gì cho người Nhật Bản? Vì sao?

Bạn sang Nhật Bản để du lịch, thăm thân, công tác… và bạn không biết nên chọn quà gì từ Việt Nam cho bạn bè bên Nhật. Vậy bài viết này là dành cho bạn đây, thông tin được cung cấp sẽ đề cập đến vấn đề nên và không nên tặng quà gì cho người Nhật Bản?

“Theo lịch trình của công ty, tháng tới tôi sẽ cử một vài nhân viên sang Nhật công tác, học tập thêm ở công ty đối tác bên Tokyo, Nhật Bản. Cái lo đầu tiên của tôi là xin visa công tác Nhật đã được chudutravel.vn giúp rồi. Cái lo hiện tại của tôi bây giờ không biết nên tặng quà gì cho đối tác, món quà vừa mang đậm văn hóa Việt Nam lại không phạm vào văn hóa tặng/nhận quà của người Nhật Bản?” – Minh Tuệ (TP.HCM)

Cảm ơn bạn Minh Tuệ. Thật sự qua câu hỏi của bạn, chudutravel.vn nhận thấy bạn là một người rất tinh tế. Để nghĩ ra một món quà Việt Nam vừa tôn lên giá trị văn hóa Việt, đậm bản sắc dân tộc, lại có thể ghi dấu ấn riêng với bạn bè quốc tế thì ở Việt Nam thay vì những món quà bình thường thì sẽ có ý nghĩa hơn, giúp gia tăng tình đoàn kết và quy trì được mối quan hệ hợp tác kinh doanh hơn giữa 2 công ty. Sau đây là một vài gợi ý dành cho bạn.

nen va khong nen tang qua gi cho nguoi Nhat Ban

* Nên chọn quà gì của Việt Nam tặng cho người Nhật Bản?

1. Rựơu làng vân

nen va khong nen tang qua gi cho nguoi Nhat Ban

Những người Nhật hay Hàn họ thường rất thích uống rựơu. Nếu được tặng một món quà là là một chai rựơu đặc sản của Việt Nam thì họ sẽ cực thích. Nó không chỉ là một món quà bình thường mà còn có công dụng quảng cáo rựơu của Việt Nam đối với các quốc gia trên thế giới.

2. Đồ thổ cẩm

nen va khong nen tang qua gi cho nguoi Nhat Ban

Không chỉ người nhật mà những người nước ngoài khác đều rất thích đồ thổ cẩm của bên Việt Nam mình. Đồ thổ cẩm được những người dân tộc làm hoàn toàn thủ công, có những món đồ mà thời gian hoàn lên tới mấy năm. Qua đó ta có thể cảm nhận được sự tinh xảo trong từng chi tiết dù người Nhật có kĩ tính đến đâu cũng phải thích món quà này. Có thể dùng đồ thổ cẩm để làm quà tặng sinh nhật, quà tặng trong các dịp lễ tết nhưng dùng làm quà quà thăm người ốm thì không hợp lí lắm.

3. Tranh đông hồ

nen va khong nen tang qua gi cho nguoi Nhat Ban

Người nhật rất tự hào về văn hóa của họ và cũng rất muốn tìm hiểu về văn hóa các nước bạn. Nếu bạn không ngại trong việc mang vác thì một bức tranh đông hồ là một món quà tuyệt vời đối với người Nhật, bức tranh cũng cho thấy thành ý của bạn khi vận chuyển một món đồ to từ nơi xa xôi.

4. Kẹo, Bánh, Hạt Sen

nen va khong nen tang qua gi cho nguoi Nhat Ban

Người Nhật rất thích ăn kẹo lạc đó bạn. Còn bánh đậu xanh thì có nhiều người Việt Nam mua sang làm quà,
Người Nhật cũng khá thú vị và có vẻ thích sản phẩm từ hạt sen. Vì ở Nhật không ăn hạt sen. Có thể mua trà Việt cho người đứng tuổi cũng có vẻ hợp.

* Không nên tặng quà gì cho người Nhật Bản?

– Đừng bao giờ tặng người Nhật món quà có bộ 4 hoặc 9 (ví dụ 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn hoặc 9 cái ly chẳng hạn). Người Nhật rất kị số 4 và số 9 vì âm của số 4 đồng âm với chữ “tử”, nghĩa là “chết” và số 9 được coi là số không may mắn vì nó có nghĩa là sự chịu đựng, sự đau khổ

– Không nên tặng người Nhật chiếc lược chải tóc vì từ chiếc lược trong tiếng Nhật là “kushi”, “ku” là sự chịu đựng, sự đau khổ, “shi” đồng âm với từ “chết”, “kushi” là cộng cả hai điều bất hạnh này.

nen va khong nen tang qua gi cho nguoi Nhat Ban

– Những món quà có in hình con cáo, vì họ cho rằng con cáo tượng trưng cho tình tham lam, giảo hoạt.

– Không nên tặng trà vì trà có ý nghĩa là người nhận không trong sạch

– Không nên tặng đồ vật làm bằng thủy tinh, sành sứ và vật có hình dáng như bình hay hủ, vì điều đó thể hiện sự mau vỡ, không bền. Bạn nên tặng những quà tặng được chế tác bằng vàng, mạ vàng

– Không nên tặng dao, kéo hay các vật sắc nhọn khác vì điều đó thể hiện sự chia cắt, không trọn vẹn, không hạnh phúc

– Nếu người nhận quà không phải là người thân hay người yêu của mình thì không nên tặng cà vạt và dây đeo cổ vì người nhận sẽ nghĩ rằng mình muốn trói buộc họ.

* Lưu ý khi tặng quà cho người Nhật Bản

– Các món quà không nhất thiết phải mắc tiền, nhưng phải được gói bọc cẩn thận, đẹp mắt, tránh giấy quá sáng màu và không để người nhận nhìn thấy.

– Không nên tặng trong lúc đông người nếu bạn muốn tặng riêng cho ai đó.

– Đảm bảo có đủ quà cho tất cả mọi người nếu định tặng quà cho số đông.

– Tặng quà nên căn cứ thứ bậc, tuổi tác. Tránh tặng cùng 1 món quà cho 2 người ở 2 thứ bậc khác nhau.

– Đưa và nhận quà bằng cả 2 tay và hơi cuối người xuống để tỏ lòng kính trọng và cảm ơn.’

– Không sử dụng quà có logo công ty hoặc quà bằng tiền mặt.

Qua bài viết này có thể bạn đã chọn ra cho mình một món quà ưng ý và ý nghĩa nhất để tặng cho đối tác của mình rồi phải không. Bạn hãy dành một ít thời gian để tìm hiểu thêm văn hóa tặng quà của người Nhật Bản để khi tặng quà họ sẽ có cái nhìn thân thiện hơn với bạn nói riêng và người Việt Nam nói chung bạn nhé!

Tin liên quan:

    Rate this post