Hướng dẫn thủ tục hải quan Úc, điền tờ khai nhập cảnh Úc

Có được visa Úc rồi việc còn lại là theo lịch trình đã khai báo mà đi thôi. Nếu lần đầu các bạn nên xem bài hướng dẫn thủ tục hải quan Úc, điền tờ khai nhập cảnh Úc do Chu Du biên soạn để hạn chế những bỡ ngỡ, lo sợ.

Như đã hướng dẫn khi làm thủ tục xin visa là chúng ta phải có xác nhận booking vé máy bay, khách sạn (nếu tự túc). Có vé máy bay rồi thì cứ lịch trình mà đi thôi. Trước khi đi Chu Du có đôi lời căn dặn:

Chuẩn bị hành trang

– Tìm hiểu các thông tin như thời tiết, tỷ giá tiền tệ, phong tục tập quán, những số điện thoại trợ giúp…

– Nên mang theo bên mình các loại thuốc dự phòng thông thường như dầu xoa, thuốc ho, đau đầu, cảm sốt, nhỏ mũi, kháng sinh, đau bụng…

– Dán tên, địa chỉ nơi bạn đến, số điện thoại liên lạc lên tất cả túi hành lý, ghi lại đồ đạc đóng gói trong mỗi vali để tiện trình báo trong trường hợp hành lý bị thất lạc, nên kiểm tra xem hành lý có bị quá cân không trước khi ra sân bay, kiểm tra để tránh mang những đồ bị cấm ở Úc.

Thông tin bay

Tại Úc hiện có 607 sân bay đang hoạt động, trong đó có 5 sân bay được đánh giá là lớn nhất:

– Sân bay Quốc tế Kingsford Smith – Sydney
– Sân bay Melbourne
– Sân bay Brisbane
– Sân bay Perth
– Sân bay Quốc tế Adelaide

Thông thường các chuyến bay tới Úc mất 24 giờ đồng hồ. Tại Việt Nam có 2 sân bay quốc tế là Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) phục vụ đường bay giữa Việt Nam và Úc. Hàng ngày đều có các chuyến bay từ Việt Nam sang Úc và theo chiều ngược lại của các hãng khác nhau, bạn có thể lựa chọn giữa các hãng hàng không sau: vé máy bay Singapore Airlines , Tiger Airways, Virgin Australia, vé máy bay Qantas Airways, Malaysia Airlines, vé máy bay Thai Airways, vé máy bay Cathay Pacific, American Airline, vé máy bay Vietnam Airline, China Eastern Airlines, Eva Airways, Delta Airlines,…

Thủ tục tại sân bay Việt Nam

Chuẩn bị và gói buộc hành lý: gọn ghẽ, chắc chắn, dễ gửi với hành lý cần gửi, dễ mang xách với hành lý xách tay. Nên có một túi nhỏ luôn đeo bên mình để đựng các giấy tờ tuỳ thân …

Kiểm tra vào sân bay: chuẩn bị vé máy bay, hộ chiếu. Nhân viên hàng không sẽ kiểm tra giấy tờ, xếp chỗ ngồi cho bạn trên máy bay, làm thủ tục gửi hàng nếu bạn yêu cầu, kiểm tra trọng lượng hàng xách tay của bạn xem đã hợp lệ chưa, dán mã số hàng bạn gửi vào mặt sau của vé máy bay. Nhớ gửi hàng đến sân bay cuối cùng trong hành trình của bạn. Giữ các phiếu ghi mã số hàng gửi cẩn thận để lấy lại hàng gửi khi bạn đến sân bay cuối cùng đó.

Khai tờ khai hải quan: bạn sẽ được yêu cầu khai tờ khai này để có thể xuất cảnh, chú ý khai đúng theo mẫu (giấy màu vàng, phát miễn phí tại các sân bay Việt Nam).

Kiểm tra an ninh: tuỳ sân bay, hàng hoá của bạn sẽ được kiểm tra an ninh trước hoặc sau khi làm thủ tục bay. Các nhân viên hải quan và scanner sẽ kiểm tra xem hàng hoá bạn mang có an toàn và hợp pháp không. Vì lý do an ninh, bạn tuyệt đối không mang theo các đồ cấm.

Kiểm tra hải quan: nhân viên hải quan sẽ kiểm tra giấy tờ tuỳ thân, vé máy bay… Bạn sẽ được yêu cầu nêu lý do xuất cảnh. Các bạn phải trình báo các nội dung đã ghi trong lịch trình du lịch đã khai trước đó.

Vào phòng đợi: đây là phòng đợi trước khi ra máy bay. Bạn nên cất vé máy bay, chỉ giữ lại thẻ lên máy bay trong đó ghi các thông tin về chuyến bay, số ghế ngồi… Tranh thủ rà soát lại giấy tờ xem còn đủ không, đi toalet, hoặc đọc sách… trong lúc chờ đợi.

Lên máy bay: chú ý loa gọi hoặc xem màn hình để biết giờ ra máy bay, chú ý xếp hàng khi ra máy bay, sau đó ngồi đúng chỗ, để hành lý xách tay lên cabin ngay trên đầu, làm theo các chỉ dẫn của hướng dẫn viên hàng không về các việc như: an toàn tài sản, tắt điện thoại di động, chú ý khi máy bay cất cánh, hạ cánh…, bạn có thể đọc báo của hàng không trên máy bay, tuy nhiên, tuyệt đối không lấy các vật dụng trên máy bay mặc dù chúng được bố trí để bạn dùng khi cần thiết, ví dụ phao bơi, mặt nạ thông khí… Bạn có thể sẽ bị giam giữ thậm chí ngồi tù nếu vi phạm các quy định trên.

Hướng dẫn thủ tục hải quan Úc tại sân bay

– Nếu bạn cần chuyển tiếp máy bay (transit), bạn cần đi ra khỏi máy bay và tìm đến biển chỉ dẫn Transit và làm theo các chỉ dẫn của nhân viên hàng không. Nếu có gì vướng mắc, liên hệ ngay với nhân viên hàng không gần nhất để nhờ chỉ dẫn. Bạn cần xem trước thời gian transit tại sân bay là bao nhiêu để chủ động thời gian của mình. Nếu thời gian transit ngắn (1,5 – 2 giờ), bạn cần đi thẳng đến cửa vào của chuyến bay tiếp theo. Nếu thời gian transit dài (hơn 3 giờ), bạn cũng nên tìm đến cửa vào của chuyến bay tiếp theo trước, sau đó làm gì hãy làm nhưng luôn luôn nhớ căn đúng thời gian để quay về cửa máy bay cần đến để khỏi lỡ chuyến.

Tờ khai nhập cảnh: Hầu hết các nước yêu cầu bạn khai tờ khai nhập cảnh. Bạn cần khai chính xác, đầy đủ. Tờ khai này có thể được phát ngay trên máy bay, hoặc có thể tìm thấy ngay trước khu vực kiểm tra hải quan nhập cảnh. Xem hướng dẫn điền phía dưới.

Tại quầy nhập cảnh: Khi máy bay hạ cánh tại điểm đến cuối cùng, bạn nên tìm đến quầy “All other passport holders” hoặc “Asian passport holder” để làm thủ tục nhập cảnh. Bạn nên chào nhân viên nhập cảnh một cách lịch sự và đưa họ những giấy tờ cần thiết gồm: hộ chiếu, tờ khai nhập cảnh (thường được phát từ trên máy bay) và vé máy bay. Có thể họ sẽ hỏi bạn đi đâu, ở đâu… Hãy nhớ lịch trình của mình nhé.

Lấy hành lý gửi: Bạn cần nhớ ký hiệu chuyến bay để ra băng chuyền lấy hành lý. Màn hình vô tuyến sẽ chỉ rõ hành lý của bạn được trả tại băng chuyền nào.

– Bạn cũng cần lưu ý, nếu phần hành lý, hàng hóa và bất cứ vật gì mang theo lên máy bay bạn cũng cần phải tìm hiểu thông tin kĩ càng vì có thể chúng sẽ bị cấm và tịch thu khi nhập cảnh tại Úc. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị phạt tiền, không được nhập cảnh vào Úc và thậm chí có thể ngồi tù. Tại sân bay Úc, tất cả các hành khách đều phải trải qua khai báo thông tin cá nhân/ hàng hóa và kiểm tra an ninh gắt gao tại các quầy làm thủ tục.

Theo Quy định Nhập cảnh tại sân bay của Úc, hành khách nào không không phải khai báo sẽ đi theo lối cửa có tín hiệu biển báo màu xanh – Green Exit. Những hành khách cần khai báo về hàng hóa thì sẽ đi về phía cửa có biển báo màu đỏ – Red Exit để vào và tiến hành các thủ tục kiểm tra.

Trên thực tế, lượng khách xuất và nhập cảnh hàng ngày đến quá đông. Cho nên việc vào theo lối của màu xanh hay đỏ là phụ thuộc vào ý thức của mỗi hành khách. Tuy nhiên, nếu hành khách đi sai lối vào và bị phát hiện làm trái hướng dẫn, Hải quan Úc phải buộc không chấp nhận cho việc nhập cảnh của bạn. Nghiêm trọng hơn sẽ bị bắt giữ và tiến hành các mức phạt tương thích.

 

– Trong suốt quá trình di chuyển, bạn tuyệt đối không mang hộ quà của người lạ gửi.

» Tham khảo bài viết “Lưu ý những quy định Hải quan Úc khi đi du lịch Úc lần đầu”.

Hướng dẫn điền tờ khai nhập cảnh Úc

Các đối tượng nhập cảnh đến Úc, trước khi vào cổng hải quan, được phát và yêu cầu điền đầy đủ thông tin vào một phiếu, gọi là “Incoming Passenger Card” (Phiếu nhập cảnh).

Phiếu này thường được tiếp viên hàng không phát trên chuyến bay. Nếu bạn lỡ ngủ quên, hoặc vì lý do gì đó mà không nhận được, không sao cả, trước khi vào làm thủ tục nhập cảnh, sẽ có quầy đựng tờ khai + bút cho bạn điền (RẤT NỔI BẬT, đừng sợ không tìm ra). Nhớ ghi càng nhanh, xếp hàng càng nhanh, thì làm thủ tục nhập cảnh càng nhanh, ra sớm, đỡ mệt.

Ta cần ghi đầy đủ, chính xác thông tin theo câu hỏi đặt ra. Ghi cả 2 mặt, ghi ngày tháng và ký tên.

Với đối tượng không phải công dân Úc, việc ghi sai thông tin có thể ảnh hưởng đến tình trạng Visa. Nói chung là quan trọng. Ghi càng kỹ, càng tốt. Chú ý những câu khai về: Tình trạng nhập cảnh (Migration status); Tình trạng sức khoẻ (Health status); Tiền án tiền sự, nếu có (Criminal convictions).

1. Mặt trước (bản English)

Thông tin về:

  • Họ và tên, số Passport
  • Số chuyến bay (nếu bay nối chuyến, thì ghi số hiệu chuyến đến Úc), hoặc ghi tên tàu (nếu đi bằng đường biển)
  • Địa chỉ dự định ở tại Úc
  • Có dự định sống ở Úc dài hạn, trong 12 tháng tới không
  • Khai báo những câu hỏi liên quan đến thủ tục Hải quan và Kiểm dịch

Australian-Incoming-Passenger-card-Front

Mặt trước tờ khai nhập cảnh Úc

2. Măt sau (bản English)

Thông tin về:

  • Quốc gia lên máy bay/ thuyền (Nếu đi chuyển tiếp, thì ghi tên quốc gia chuyển tiếp. VD: Singapore, Malaysia,… )
  • Ngày sinh; Nghề nghiệp
  • Quốc tịch được ghi trên Passport (VD: Vietnamese)
  • Thông tin liên lạc tại Úc và thông tin người thân để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp

Australian-Incoming-Passenger-card-Back

Mặt sau tờ khai nhập cảnh Úc

Mặt sau tờ khai xuất cảnh Úc, bạn cần khai báo câu hỏi liên quan đến thủ tục Hải quan: Quý vị có đem khỏi Úc 10.000 đô la Úc hoặc hơn (hoặc tiền nước ngoài với giá trị tương đương). Nếu trả lời “Có”, quý vị phải hoàn thành bảng vận chuyển tiền.

Lưu ý: Nếu một nhân viên hải quan hoặc cảnh sát yêu cầu, quý vị phải trình báo ngân phiếu du lịch, ngân phiếu, bưu phiếu hoặc các văn thư khác mà người mang có thể chuyển thành khoản tiền nào.

Trên là các thông tin về hướng dẫn thủ tục hải quan Úc, điền tờ khai nhập cảnh Úc rất cần thiết cho chuyến du lịch tại xứ sơ Kanguroo này. Nhìn chung là không hề khó tý nào cả, cứ tự tin mà đi thôi. Chúc các bạn có một chuyện đi thật thú vị.

Rate this post

Bình luận đã đóng.