Lưu ý những quy định Hải quan Úc khi đi du lịch Úc lần đầu

Với những ai lần đầu đặt chân đến một miền đất lạ cũng đều có những bỡ ngỡ nhất định. Và để tránh xa những rắc rối ở sân bay Úc các bạn lưu ý những quy định Hải quan khi đi du lịch nước này. Hi vọng đây là một trong những thông tin hữu ích Chu Du muốn gửi tới các bạn.

Như bài viết trước Chu Du Travel có đề cập tới hướng dẫn thủ tục hải quan Úc, điền tờ khai nhập cảnh Úc. Nay chúng ta sẽ đi chi tiết hơn về các quy định tại sân bay.

Quy định về hàng hóa và khai báo hải quan

Hải quan ở sân bay Úc kiểm tra hành khách rất gắt gao, nên bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng về
hành lý và giấy tờ. Tại sân bay Úc có chó nghiệp vụ đã được huấn luyện đặc biệt để phát hiện
những hàng hóa bị cấm khi làm thủ tục nhập cảnh Úc. Do đó, nếu bạn thấy chó nghiệp vụ ngồi
bên cạnh hành lý của ai, thì hành lý đó sẽ được nhân viên an ninh kiểm tra lần nữa. Dưới đây là
một số quy định về hàng hóa của hàng không Úc:

– Hàng hóa từ Úc mang về Việt Nam dưới 300 USD được miễn thuế. Quý khách giữ lại hóa
đơn khi mua hàng và tốt nhất bạn nên mua ở cửa hàng miễn thuế trong sân bay
– Bất kì hàng điện tử nào ở Úc khi mua về Việt Nam phải chịu mức thuế từ 50% – 70% +
10% VAT
– Hành lý ký gửi không quá 20kg/người cho cả chuyến đi lẫn về (tùy vào hạng ghế bạn đặt
mua). Nếu vượt quá trọng lượng phải đóng thêm phí quá cước theo quy định của hàng
không.
– Tất cả các loại động, thực vật, những sản phẩm từ động, thực vật và đồ ăn đều bị cấm đưa vào Úc và phải được khai báo với nhân viên hải quan nếu có, nếu không bạn sẽ bị phạt khá nặng. Điều này giúp cho việc bảo vệ môi trường và nền nông nghiệp của Úc bằng cách ngăn chặn sự phát tán của các giống cây cỏ, sâu bọ có hại hoặc các loại bệnh tật mà chúng có thể mang đến cho nước Úc.
– Một điều cũng đáng được lưu ý là thuốc chữa bệnh. Các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược như thuốc Bắc, thuốc Nam … đều bị cấm đưa vào Úc. Bạn được phép đem theo một số loại thuốc Tây trị cảm sốt thông thường như: Panadol, Paracetamol, Aspirin … Tuy nhiên, với các loại kháng sinh đặc trị thì phải có đơn thuốc của bác sỹ. Có hai lý do chính để bạn không nên đem theo quá nhiều thuốc Tây để dùng trong một thời gian dài. Thứ nhất, bạn có thể bị nghi ngờ là mang theo những loại thuốc trái quy định và do đó, quá trình nhập cảnh vào Úc sẽ gặp nhiều rắc rối.

Lưu ý: Nếu các bạn không khai báo hay không hủy bỏ những phẩm vật phải kiểm dịch, hay khai man: Các bạn sẽ bị bắt có thể bị phạt 220 USD tại chỗ hay có thể bị truy tố và bị phạt trên 60.000 USD và nguy cơ bị phạt tới 10 năm tù.

luu y nhung quy dinh hai quan uc khi đi du lich uc lan dau

Chú ý khi nhập cảnh qua hệ thống thông minh SmartGate

Để đảm bảo an ninh quốc gia, một hệ thống nhằm nâng cao khả năng kiểm soát khách nhập cảnh vào Úc đã được ứng dụng gọi là hệ thống cổng thông minh (SmartGate). Hệ thống cổng thông minh với việc áp dụng công nghệ sinh trắc học đem lại nhiều thuận lợi cả trên khía cạnh trực tiếp và gián tiếp trong công tác an ninh biên giới và hiệu quả xử lý kiểm tra hộ chiếu, chẳng hạn như làm cho các thủ tục kiểm tra trở nên đơn giản hơn, an ninh hơn tại các biên giới Australia.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi và tâm lý thoải mái cho khách, Hải quan Australia cho phép người nhập cảnh có thể lựa chọn việc kiểm tra hoặc qua hệ thống cổng thông minh hoặc theo phương pháp thủ công truyền thống.

Nếu làm thủ tục nhập cảnh qua hệ thống cổng thông minh, các bạn cần chú ý thực hiện 3 thao tác: Đặt hộ chiếu của mình vào thiết bị đọc hộ chiếu, nhìn thẳng vào Camera kiểm tra và đi qua cổng điện tử.

Hệ thống sẽ thực hiện việc so sánh khuôn mặt của người nhập cảnh, đối chiếu với  hình ảnh được lưu trong hệ thống. Nếu việc đối chiếu thành công hệ thống máy tính sẽ cho phép qua, ngược lại khách nhập cảnh sẽ phải lựa chọn hoặc thử lại lần nữa hoặc sẽ được kiểm tra bằng phương pháp thủ công.

Toàn bộ quá trình xử lý trong hệ thống cổng thông minh mất khoảng 20 giây. Vì thế, bạn chỉ cần làm theo đúng quy định thì thủ tục nhập cảnh vào Úc sẽ rất nhanh gọn.

Mọi chuyện sẽ suôn sẻ nếu như chúng ta tìm hiểu và làm theo quy định. Đi nước ngoài nên cẩn thận hơn vì nếu xảy ra chuyện gì nó sẽ rắc rối gấp trăm lần so với trong nước. Các bạn phải hết sức lưu ý nhé. Chúc các bạn có một chuyến du lịch Úc thật tuyệt vời.

Rate this post