Nét đẹp từ trang phục truyền thống của một số nước châu Á

Trang phục truyền thống chính là thứ tôn lên nét đẹp văn hóa của 1 quốc gia, niềm tự hào của 1 dân tộc. Chính vì vậy, quốc phục ở mỗi nơi lại có 1 sắc thái khác nhau. Hãy cùng Chudutravel khám phá nét đẹp từ trang phục truyền thống của một số nước châu Á ở bài viết này.

* Áo dài, Việt Nam

trang phuc truyen thong cua mot so nuoc chau a 1

Áo dài từ lâu trong tâm niệm của người Việt và bạn bè quốc tế, đó là quốc phục của Việt Nam. Loại trang phục truyền thống này dành cho cả nam lẫn nữ nhưng trong đời sống hiện đại, ta thường bắt gặp hình ảnh người phụ nữ trong trang phục áo dài nhiều hơn.

Với người Việt, áo dài là trang phục kín đáo nhưng đầy sự quyến rũ. Áo dài vừa mang nét đẹp truyền thống lại cũng vừa hiện đại. Loại trang phục này có thể mặc mọi nơi, dùng làm trang phục công sở, đồng phục đi học, mặc đi chơi hay mặc để tiếp khách một cách trang trọng ở nhà.

Áo dài gồm hai phần riêng biệt là quần lụa hay vải mềm và phần áo cổ cao với tà dài. Tùy vào sự sáng tạo cũng như sở thích của người mặc mà áo dài có nhiều cách tân. Tà áo có thể biến tấu khi may làm hai lớp, cổ áo được thiết kế tròn, vải may áo đính thêm kim sa hoặc pha lê… Tuy nhiên, về cơ bản tất cả đều tạo được sự duyên dáng và nhẹ nhàng cho người mặc.

* Sườn xám, Trung Quốc

trang phuc truyen thong cua mot so nuoc chau a 2

Sườn xám hay áo dài Thượng Hải là tên gọi khác nhau của trang phục truyền thống Trung Quốc. Sườn xám là thiết kế có sự giao thoa của văn hóa Trung Quốc và phương Tây khi là một loại váy áo liền thân. Đây là bộ trang phục khá kén người mặc và chỉ dành cho những người phụ nữ có thân hình chuẩn và đôi chân dài.

Thiết kế của sườn xám vô cùng tinh tế khi phần áo trên có cổ dựng ôm sát thân cùng hàng cúc chéo sang một bên và phần dưới là hai tà xẻ cao tới đùi tạo sự thướt tha và nữ tính cho người mặc. Chất liệu may thường thấy nhất là tơ lụa để tạo sự mềm mại, các đường viền tay, gấu, tào áo cũng được làm nổi bật.

Ngày nay, sườn xám đã có nhiều cách tân hơn như tay áo lúc hẹp lúc loe, vạt dài hay ngắn và cổ có thể cao hoặc thấp tùy theo sở thích cá nhân. Trang phục này không chỉ mặc trang phục này trong các dịp lễ hội mà còn sử dụng trong ngày thường.

* Kimono, Nhật Bản

trang phuc truyen thong cua mot so nuoc chau a 3

Trong tiếng Nhật kimono có nghĩa là hòa phục nghĩa, là danh từ chỉ quần áo để mặc nói chung. Kimono đã trở thành cái tên chỉ trang phục truyền thống của Nhật Bản được nhiều người biết tới. Nó không đơn thuần là trang phục truyền thống mà còn được xem là một tác phẩm nghệ thuật.

Người Nhật đã sử dụng kimono trong vài trăm năm. Phụ nữ Nhật mặc kimono phổ biến hơn nam giới. Trang phục kimono của nữ thường có màu và hoa văn nổi bật. Phái nam dùng kimono chủ yếu trong lễ cưới và buổi lễ trà đạo, và kimono dành cho nam giới thường không có hoa văn, và màu tối hơn.

Về cấu tạo, áo kimono gồm có 4 mảnh chính là hai mảnh thân áo, 2 mảnh tay áo và các mảnh nhỏ tạo cổ và miếng lót hẹp. Ngoài ra còn có các phụ kiện đi kèm như thắt lưng (obi), dây cột, áo lót…So với các trang phục truyền thống của các nước khác, kimono mang nét đặc trưng rất riêng khi có thiết kế cầu kỳ và có cách mặc phức tạp.

* Hanbok, Hàn Quốc

trang phuc truyen thong cua mot so nuoc chau a 4

Trang phục truyền thống của người dân xứ sở kim chi chính là hanbok. Loại trang phục này cũng được cả nam và nữ sử dụng. Màu sắc của hanbok chủ yếu là màu trắng tượng trưng cho sự trong sáng, lòng chính trực và các màu chính khác là đỏ, vàng, xanh, đen đại diện cho năm thành tố trong vũ trụ là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

Hanbok của phụ nữ gồm áo khoác ngoài (jeogori) và váy dài (chima). Hanbok của nam giới gồm áo khoác ngoài và quần ống rộng có túi (baji). Trang phục hanbok cũng khá cầu kì với phần áo khoác ngoài được cả nam và nữ sử dụng gồm gil (phần lớn nhất của chiếc áo), git là dải lụa trang trí cho cổ áo, dongjeong là phần cổ áo màu trắng và goreum là sợi thắt lưng.

Tùy vào những dịp khác nhau mà hanbok được xem như trang phục mặc hàng ngày, lễ phục hay trang phục đặc biệt. Dù được mặc vào lúc nào thì hanbok vẫn mang lại cho người mặc sự kín đáo, trang trọng, hài hòa và tinh tế.

* Kebaya, Indonesia

trang phuc truyen thong cua mot so nuoc chau a 5

Cái tên kebaya khởi nguồn từ Ả Rập có nghĩa là trang phục. Trang phục truyền thống của Indonesia là một chiếc áo ôm sát cơ thể với phần cổ áo mở rộng, tay dài. Chất liệu may là tơ lụa hay cotton mỏng và được trang trí bằng những họa tiết hoa lá. Kebaya truyền thống gồm một dài vải choàng làm từ batik, là loại vải được nhuộm sáp hay in hoa văn bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, để phù hợp hơn với xu thế hiện đại, kebaya này đã có nhiều cách điệu.

Với phong cách đầy sang trọng, tinh tế, kebaya mang tính biểu trưng cho lịch sử và văn hóa Indonesia đầy màu sắc.

* Sari, Ấn Độ

trang phuc truyen thong cua mot so nuoc chau a 6

Sari là trang phục truyền thống được phụ nữ Ấn rất ưa chuộng ngay cả trong đời sống hiện đại.

Thiết kế của sari gồm một mảnh vải dài có kích thước dao động từ 4 – 9m, có khi dài tới 12 m dùng để quấn quanh cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Màu sắc và thiết kế và hoàn cảnh mặc sari lại tùy theo từng vùng và người mặc. Nếu là người phụ nữ mang bầu thì sari có màu vàng, người có địa vị thì sari thường có màu xanh lá cây hoặc da trời, phụ nữ góa chồng thường mặc sari đơn giản màu trắng và không có trang sức hay cô dâu sẽ mặc sari màu đỏ…

Có thể thấy, dù cùng 1 châu lục nhưng mỗi bộ trang phục lại có 1 nét đặc sắc, vẻ đẹp hết sức riêng biệt. Hy vọng bạn đã cảm nhận được đầy đủ vẻ đẹp của trang phục truyền thống của một số nước châu Á qua bài viết trên.

Tin liên quan:

    Rate this post