Những tác dụng của hoa anh đào có thể bạn chưa biết

Không phải ngẫu nhiên mà hoa anh đào trở thành loài hoa biểu tượng của Nhật Bản. Bởi ngoài vẻ đẹp của mình, loài hoa này còn được người dân Nhật dùng cho nhiều mục đích khác nhau. Hãy cùng Chudutravel tìm hiểu những tác dụng của hoa anh đào qua bài viết sau.

Người Nhật quan niệm rằng hoa anh đào mang lại sự may mắn. Chính vì thế loài hoa này xuất hiện nhiều trong ẩm thực Nhật Bản như là cách người Nhật tăng thêm may mắn cho bản thân mình. Ngoài ra loài hoa này cũng được sử dụng trong các bài thuốc dân gian nữa.

Hoa anh đào có tác dụng gì trong ẩm thực?

Hoa và lá của anh đào đều mang một mùi hương và hương vị đặc biệt. Chính vì lẽ đó, người dân xứ sở phù tang không chỉ đón chờ mùa xuân để ngắm hoa nở mà còn chờ đợi để được thưởng thức hương vị độc đáo của loài hoa này. Dưới bàn tay của những nghệ nhân, hoa anh đào không chỉ là một loài hoa mà còn là nguyên liệu cho những món ăn độc đáo, riêng biệt.

* Hoa anh đào muối

nhung tac dung cua hoa anh dao 1

Hoa anh đào muối là một trong những món ăn, nguyên liệu nổi tiếng của Nhật Bản. Quá trình muối hoa được tiến hành với nhiều bước cực kì nghiêm khắc và phức tạp. Đầu tiên, các vị đầu bếp sẽ chọn những bông hoa đã nở 7 phần và còn nguyên cuống. Sau đó đêm rửa sạch, để ráo nước, rắc một lượng muối phù hợp và để qua đêm. Hôm sau, phần nước muối sẽ được vắt khô và cho thêm một lượng dấm bạch mai vừa phải, ngâm trong 3 ngày. Sau đó, bạn đem mở nắp và phơi nắng thêm 3 ngày cho đến khi hoa anh đào chuyển sang màu tươi hơn. Hoa anh đào muối sẽ được dùng để chế biến thành một loại trà đặc biệt được dùng trong các đám cưới truyền thống của người Nhật.

* Trà hoa anh đào

nhung tac dung cua hoa anh dao 2

Trà hoa anh đào được pha từ loại hoa anh đào muối, mang một mùi thơm và hương vị đặc biệt. Vị trà thơm ngát gần giống hồng trà nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị riêng đặc trưng của hoa. Bên cạnh đó, người dân địa phương còn có một loại trà hoa anh đào đặc biệt được pha cùng trà xanh, mang một vị mặn nhẹ rất riêng.

* Cơm anh đào

nhung tac dung cua hoa anh dao 3

Để trả lời cho câu hỏi “Hoa anh đào có tác dụng gì?” thì bạn không thể bỏ quan món cơm anh đào độc đáo. Đây là một trong những món ăn được ưa chuộng nhất vào mùa anh đào nở. Cơm nắm hoa anh đào thường được dùng ăn chung với các loại cá, mang một hương vị riêng rất Nhật Bản. Cơm có màu hồng phấn, thoang thoảng mùi hương hoa anh đào chắc chắn sẽ khiến du khách bất ngờ.

* Rượu anh đào

nhung tac dung cua hoa anh dao 4

Không chỉ có rượu sake nổi tiếng, rượu hoa anh đào cũng là một trong những nét riêng biệt của người dân Nhật Bản. Đây là một thức uống không thể thiếu trong các lễ tế hoa anh đào. Rượu anh đào có vị thơm của hoa, vị cay của rượu tạo nên một hương vị rất riêng. Không chỉ vậy, rượu anh đào còn rất giàu vitamin A và C, có công dụng làm đẹp da, chữa bệnh hiệu quả.

Tác dụng của hoa anh đào trong làm đẹp

Làm đẹp là một trong những vấn đề không thể thiếu khi được hỏi “Hoa anh đào có tác dụng gì?”. Không chỉ góp mặt trong ẩm thực, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hoa anh đào còn có tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp.

nhung tac dung cua hoa anh dao 5

* Cải thiện nám da, tàn nhang

Tinh chất hoa anh đào được chứng minh có tác dụng ức chế hoạt động của enzim tyrosinase và tế bào Melanona B16, từ đó có tác dụng giúp ngăn ngừa sự hình thành hắc sắc tố melanin trên da, cải thiện tình trạng nám da hay tàn nhang.

* Ngăn ngừa lão hoá

Tinh chất của hoa anh đào có tác dụng tăng cường sản xuất collagen và elastin, có tác dụng cải thiện độ đàn hồi, làm săn chắc cho da. Bên cạnh đó, hoa anh đào có khả năng ngăn ngừa tình trạng nếp nhăn.

Hoa anh đào có tác dụng gì trong Đông y?

nhung tac dung cua hoa anh dao 6

Trong Đông y, hoa anh đào có vị ngọt, tính bình, có tác dụng giúp trị liệt nửa người, tay chân tê dại, lưng đau, trị sán sơ mít, rắn cắn, bệnh sởi…

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được những tác dụng của hoa anh đào. Từ đó có thể hiểu được lý do tại sao loài hoa xinh đẹp này lại chiếm được tình cảm của người dân Nhật nhiều đến thế.

Tin liên quan:

    Rate this post