Du khách cần lưu ý điều gì khi du lịch Thái Lan?

Nhiều bạn đi du lịch nước ngoài vì tâm lý quá nôn nóng mà quên mất mình cần biết về thông tin gì khi đến với đất nước hoàn toàn xa lạ. Việc tìm hiểu trước những thông tin, nhất là những điều cấm kị trong phong tục, văn hóa nước bạn là hết sức cần thiết. Vậy du khách cần lưu ý điều gì khi du lịch Thái Lan?

” Thái Lan là điểm đến đầu tiên trong hành trình du lịch nước ngoài của mình. Mình nghĩ với các nước Châu Á vốn dĩ nền văn hóa, phong tục tập quán sẽ rất đa dạng. Mình không muốn rơi vào tình trạng khó xử tại Thái Lan. Mình muốn tham khảo một vài ý kiến của Chudutravel.vn trước khi thực hiện chuyến đi này. Các bạn có thể cho mình biết du khách cần lưu ý điều gì khi du lịch Thái Lan không?” – Tấn Lực (Ninh Thuận)

Cảm ơn về câu hỏi của bạn Tấn Lực. Những vấn đề về phong tục, tập quán cũng như điều cấm kị ở một quốc gia mình chuẩn bị đi du lịch thì mình nên tìm hiểu trước khi khởi hành chuyến đi. Chudutravel.vn cảm thấy bạn là người rất cẩn thận và kĩ tính khi đã nhận ra điều này mặc dù đây là lần đầu tiên bạn du lịch nước ngoài.

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý khi du lịch Thái Lan, cách tốt nhất bạn nên ghi chú lại để có thể nhớ dễ dàng hơn.

1. Chào hỏi

Thái Lan là một đất nước xinh đẹp, nền văn hóa giàu có với rất nhiều truyền thống thú vị và một xã hội được liên kết chặt chẽ dựa trên sự tôn trọng và Phật giáo. Chào, cảm ơn hay tạm biệt ai đó đã đi vào truyền thống Thái với cái gọi là Wai. Đây là một động tác chắp tay lại, giống như khi cầu nguyện, đưa lên ngực hoặc đầu và cúi đầu chào. Phong tục Wai được áp dụng ở mọi nơi trên Thái Lan và là dấu hiệu bày tỏ lòng kính trọng cũng như chào đón hoặc cảm ơn.

nhung dieu can luu y khi du lich Thai Lan 1

2. Nhà Vua – Hoàng gia

Hoàng gia là nền tảng trong văn hóa Thái Lan, những người được kính trọng nhất. Sẽ là một sai lần lớn nếu bạn có những nhận xét xấu về đức Vua hay bất kì ai trong hoàng tộc, dù chỉ là đùa. Hình ảnh của nhà Vua được dùng để tô điểm cho rất nhiều nơi. Một trong những phong tục khác của Thái là phải đứng khi hát bài “hoàng ca” ở các sự kiện thể thao, phim ảnh hay các sự kiện công khai khác.

3. Quốc ca

Hai lần một ngày, bài quốc ca Thái Lan được phát và mọi người dù đang ở đâu cũng phải ngừng lại, đứng thẳng với niềm tự hào quốc gia.

4. Màu sắc trong ngày

Một trong những phong tục rất hay của Thái Lan là mỗi ngày trong tuần đại diện cho một màu cụ thể bắt nguồn từ truyền thuyết. Không phải tất cả đều tuân theo phong tục này nhưng bạn dễ thấy nhiều người mặc màu vàng vào thứ Hai để chào mừng sự ra đời của nhà vua. Những màu khác thì liên quan đến các ngày trong tuần như màu xanh dương vào thứ Sáu để chào mừng ngày hoàng hậu ra đời.

5. Cẩn thận bàn chân

Mọi bộ phận trên cơ thể người đều có ý nghĩa riêng trong nền văn hóa Thái. Đầu là nơi linh thiêng nhất của một người, tùy tiện chạm vào đầu ai đó là sự sỉ nhục to lớn. Chân là nơi “kém giá trị” nhất, đưa chân lên cao hoặc chỉa vào ai đó rất làm mất lòng người khác. Một trong những phong tục nhạy cảm khác mà khách du lịch cần phải biết là cởi giày trước khi vào các công trình tôn giáo hay nhà của bất cứ ai.

6. Không chạm vào đầu

Đừng bao giờ chạm vào đầu bất cứ ai ở Thái Lan (bao gồm cả trẻ em), dù bạn không thực sự cố ý làm điều đó. Bạn cũng nên biết rằng đầu được coi là một điều linh thiêng ở Thái Lan. Tương tự, cố tránh chỉ chân của bạn hướng vào người khác. Hành động này được coi là thiếu tôn trọng, vì vậy nếu bạn ngồi đối diện người nào đó trên phương tiện công cộng, hãy cố điều chỉnh bàn chân của bạn lệch sang bên một chút.

7. Ăn uống lịch sự

Trong mỗi bữa ăn, các dụng cụ đều có công dụng riêng nhưng nên thử tìm ra cái nào phù hợp với món đang ăn. Ví dụ, khi ăn bún có thể dùng đũa và khi ăn cơm có thể dùng muỗn và nĩa. Thức ăn trong nhà hàng thường được phục vụ trong dĩa lớn, từ đây mọi người mới lấy về chén của mình. Họ xem những người lấy nhiều thức ăn và ăn nhanh là những người thô lỗ. Một trong những truyền thống khác của Thái là chừa lại một ít thức ăn trên dĩa ở cuối bữa ăn để nói rằng đã ăn đủ và không cần dọn thêm thức ăn nữa.

nhung dieu can luu y khi du lich Thai Lan 2

9. Ăn mặc kín đáo khi đến đền chùa

Khi đến thăm bất kỳ đền thờ, tu viện, chùa, cung điện hoặc bất cứ địa điểm tôn giáo nào, điều quan trọng nhất là bạn phải mặc trang phục che đầu gối, áo có tay để thể hiện sự tôn trọng. Áo dài tay và quần dài là trang phục an toàn nhất để không bị đánh giá là thiếu hiểu biết về văn hóa. Ngoài ra, khi vào các địa điểm này bạn nên kiểm tra xem những người khác có cởi giày ra không, nếu có thì bạn cũng nên làm theo.

10. Quà tặng

Khi tặng quà ở Thái Lan, món quà không bao giờ được gói trong giấy màu xanh lá, đen và xanh dương vì những màu này liên quan đến đám tang. Tương tự như vậy, không bao giờ chọn hoa vạn thọ hay cẩm chướng vì hai loại hoa này cũng gợi nhớ đến đám tang. Theo văn hóa Thái, những món quà tốt nhất là chocolate ngon, các loại hoa phù hợp hoặc là trái cây. Một nghi lễ khác cũng cần được tôn trọng là khi vào nhà ai đó, chúng ta nên bước qua ngạch cửa, không nên giẫm chân lên.

Trên đây là lời đáo cho câu trả lời du khách cần lưu ý điều gì khi du lịch Thái Lan của bạn Tấn Lực. Biết những phong tục Thái Lan không những giúp chuyến đi du lịch Thái Lan thêm thú vị mà còn tránh được những rắc rối không cần thiết. Chúc bạn Tấn Lực có những kỉ niệm du lịch thật đẹp ở xứ sở chùa Vàng.

Tin liên quan:

    Rate this post