Lễ hội té nước ở Thái Lan diễn ra vào thời gian nào?

Thông qua các lễ hội truyền thống để tìm hiểu văn hóa của đất nước sở tại mà bạn đang du lịch cũng là ý kiến hay. Nếu du lịch Thái Lan, tham gia lễ hội té nước nổi tiếng cũng là một kỉ niệm đáng nhớ. Mà lễ hội té nước ở Thái Lan diễn ra vào thời gian nào nhỉ?

“Trên các phương tiện truyền thông, tôi thấy lễ hội té nước ở Thái Lan rất vui, vì rất thích lễ hội này nên năm ngoài tôi cũng có tham gia lễ hội té nước được tổ chức ở nhà văn hóa Thanh Niên. Nhưng có lẽ vì được tổ chức ở Việt Nam nên tôi cũng chưa cảm nhận được hết về ý nghĩa cũng như sự hiện hữu của một nét văn hóa nào đó của Thái Lan. Thời gian tới, tranh thủ đợt nghỉ phép dài ngày, tôi dự định sẽ đi du lịch Thái Lan. Nhưng tôi muốn đi Thái Lan vào đúng dịp lễ hội Té nước được diễn ra. Vậy lễ hội Té nước Thái Lan sẽ diễn ra vào thời gian nào vậy? Chudutravel.vn có thể cho mình biết thêm một ít thông tin về lễ hội này được không?” – Thạch Thảo (25 tuổi)

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chudutravel.vn. Thật sự là Thái Lan có rất nhiều lễ hội, nhưng được biết đến nhiều nhất vẫn là Lễ hội té nước. Lễ hội té nước hay thường gọi là lễ hội Songkran.

* Songkran là gì?

Songkran nghĩa là tết cổ truyền của người Thái Lan, là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp và cùng nhau dọn dẹp nhà cửa. Vào thời điểm này hầu hết người Thái sẽ dành thời gian ở bên gia đình và bạn bè. Theo truyền thống của người Thái, ngày đầu tiên của lễ hội Songkran, họ sẽ thực hiện nghi lễ Rod Nam Dum Hua. Trong nghi lễ này, những người trẻ tuổi sẽ rót nước thơm lên lòng bàn tay của người lớn tuổi hơn nhằm thể hiện sự tôn kính và cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với họ.

* Lễ hội té nước Songkran

Ngày thứ hai của lễ hội té nước Thái Lan, các gia đình sẽ thức dậy sớm và bố thí cho các tu sĩ, sau đó dành thời gian còn lại để quay quần bên gia đình. Một nghi lễ mang tính tôn giáo không kém phần quan trọng khác trong ngày lễ Songkran là Tắm Phật. Những phật tử thành kính sẽ dùng nước thơm tắm cho tượng phật ở cả chùa và nhà. Hầu hết người Thái theo đạo Phật nên vào ngày lễ hội Songkran có khá nhiều hoạt động như cầu an, cầu đức giống ở Việt Nam.

* Ý nghĩa của nước trong ngày tết Songkran

le hoi te nuoc Thai Lan dien ra vao thoi gian nao

Hình ảnh té nước vào nhau được xem là nghi thức không thể thiếu trong lễ hội Songkran và nó còn mang nhiều ý nghĩa. Ý nghĩa của việc té nước chính là mong muốn xóa đi những điều không may trong năm cũ đồng thời chào đón năm mới với nhiều may mắn hơn.

Theo truyền thống của người Thái, họ sẽ nhẹ nhàng đổ nước vào những thành viên trong gia đình, hàng xóm và bạn bè thân thiết. Trong ngày tết Songkran người Thái thường sử dụng vòi phun, xô chậu, súng nước để té nước vào bất kỳ người nào trên phố.

* Lễ hội té nước diễn ra vào thời gian nào?

Trước khi người Thái sử dụng dương lịch tính toán năm mới vào năm 1940, lễ hội té nước Songkran thường được xác định dựa theo năm âm lịch nên thời gian mỗi năm sẽ được thay đổi khác nhau. Nhưng giờ đây, lễ hội Songkran được tổ chức chính thức từ ngày 13 – 15 tháng 4 hàng năm và thường kéo dài suốt tuần. Nhưng cũng còn tùy vào địa điểm bạn đến ở Thái Lan, ngày và thời gian diễn ra các hoạt động có thể thay đổi tùy thuộc vào mỗi nơi.

Mặc dù được tổ chức trên khắp đất nước nhưng lễ hội Songkran có đôi chút khác biệt ở các vùng miền của Thái Lan. Chẳng hạn như ở miền bắc Thái Lan, người dân quét dọn nhà cửa, tránh cãi cọ để chào đón năm mới thịnh vượng vào hai ngày đầu tiên của lễ Songkran. Vào ngày 15/4, mọi người trong gia đình sẽ đến chùa dâng lễ, nghe giảng kinh sớm rồi khẩn xin lời chúc tốt lành từ bậc cao niên vào buổi chiều và đi lễ chùa để cầu lời chúc tốt lành từ các vị trụ trì vào ngày hôm sau. Ngày 17/4, làng xóm thể hiện tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau bằng nhiều cách để khép lại dịp lễ năm mới đầy ý nghĩa.

Đối với khu vực Isaan (Đông Bắc Thái Lan), Songkran được gọi là lễ tôn giáo, kỷ niệm tháng thứ 5 vì theo lịch của người Thái, tháng tư là tháng thứ 5 cũng là tháng khởi đầu năm mới. Các nhà sư sẽ đánh trống để báo hiệu một năm mới đến lúc 3 giờ chiều ngày rằm tháng này. Sau đó, người dân chuẩn bị nước thơm tưới lên tượng Phật ở chùa rồi đi thăm viếng ông bà, họ hàng để cầu mọi người ban phước lành. Nghi lễ được nối tiếp bằng một hoạt động thú vị khi mọi người thoải mái tạt nước vào nhau thay cho lời chúc năm mới an lành.

Trong khi đó, ở miền trung Thái Lan, trong suốt 3 ngày lễ Songkran, người dân thực hiện các nghi lễ tôn giáo, làm công đức thông qua việc bố thí, phóng sinh các loài chim, cá với ý niệm rửa sạch tội lỗi đã phạm phải trước đây, thoát khỏi vận rủi và cầu mong sự bình an, hạnh phúc. Người dân cũng rưới nước thơm lên tay các nhà sư, chuyển cát đến chùa và xây một mô hình chùa cát… để cầu xin may mắn, thịnh vượng cũng như tiền bạc dồi dào trong năm mới.

* Lưu ý cho du khách tham gia Lễ té nước Songkran:

1. Trang phục gọn gàng, đơn giản, phổ biến là áo phông sẫm màu, quần short.

2. Những thiết bị điện tử, giấy tờ tùy thân khi mang theo cần được để trong túi nhựa khóa kín hoặc mang theo thiết bị chống thấm nước hay tốt nhất là để tại khách sạn. Riêng giấy tờ tùy thân nên mang theo bản photo.

3. Chuẩn bị các “vũ khí” cho cuộc chiến nước thêm thú vị như súng bắn nước…

4. Địa điểm phổ biến của các “cuộc chiến nước” và các hoạt động bên lề:

Bangkok: hoạt động té nước ở đường Khao San, Phra Athit, quảng trường Hoàng gia Rattanakosin, Santhichaiprakan and Wisut Krasat…

Pattaya: hoạt động té nước ở khắp đường phố Pattaya, cuộc thi nhan sắc và tài năng Hoa hậu Songkran.

Chiang Mai: hoạt động té nước ở các đường phố Chiang Mai, lễ rước và tắm tượng Phật nổi tiếng Phra Buddha Sihing, xây dựng chùa cát, cuộc thi sắc đẹp, thưởng thức món ngon quốc tế dọc phố Urban Culture…

Phuket: hoạt động té nước ở Soi Bangla, bãi biển Patong, diễu hành thuyền hoa, Cuộc thi nhan sắc Songkran nhí…

Tất tần tật các thông tin về lễ hội té nước Thái Lan đã được chudutravel.vn tổng hợp và cung cấp cho bạn qua bài viết này. Hy vọng bạn đã nắm rõ được lễ hội té nước Thái Lan diễn ra vào thời gian nào để thên vào chuyến đi của mình thật thú vị.

Tin liên quan:

    Rate this post