Quy trình làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào?

Đối với những bạn lần đầu tiên sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển đến một nơi khác thì khá là chật vật về khoảng làm thủ tục tại sân bay. Sau đây, chudutravel.vn sẽ cung cấp tất cả các thông tin về quy trình làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất cho các bạn tham khảo nhé.

Có một số khách hàng đến với chudutravel.vn không chỉ nhờ hỗ trợ về mặt thủ tục xin visa các nước mình chuẩn bị đến, mà còn nhờ tư vấn, hướng dẫn thêm về cách check in tại sân bay Tân Sơn Nhất. Những trường hợp này thường rơi vào các khách hàng ở các tỉnh nhỏ, chưa có nhiều dịp để sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển. Nếu bạn cũng vậy thì đừng bỏ qua những thông tin sau.

* Chuẩn bị các giấy tờ quan trọng, không thể thiếu

– Vé máy bay: Bạn có thể mua vé máy bay trực tiếp từ các hãng hàng không hoặc mua vé thông qua các đại lý.

– Chứng minh thư đối với các chuyến bay nội địa hoặc hộ chiếu đối với các chuyến bay quốc tế.

– Visa nếu nước bạn đến yêu cầu

– Hành lý

+ Bạn không được phép mang theo các vật dụng có tính sát thương như dao, kéo, vật dụng gây nổ,… Ngoài ra, mỗi hãng còn có những quy định riêng về danh mục các mặt hàng không được mang theo, bạn nên tham khảo trước thông tin của hãng hàng không bạn đi.

+ Đồ xách tay (hand/cabin luggage) là hành lý mà bạn mang theo bên mình khi lên máy bay, bạn sẽ để hành lý này lên giá phía trên ghế ngồi hoặc dưới gầm ghế hoặc có thể giữ bên mình. Thông thường quy định về hành lý xách tay là không được vượt quá 7 kg và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 115cm (56 cm x 36 cm x 23 cm).

+ Đồ gửi (checked luggage) thường là hành lý nặng, cồng kềnh mà bạn gửi khi làm thủ tục check-in, hành lý này sẽ được để ở khoang hành lý riêng của máy bay, bạn chỉ có thể lấy đồ tại sân bay đến. Theo quy định thì hành lý ký gửi không được vượt quá 32 kg và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 119cm x 119 cm x 81cm.

* Check in tại sân bay

quy trinh lam thu tuc tai san bay Tan Son Nhat

+ Bạn sẽ tìm các quầy của hãng hàng không mà bạn đi ở khu departure. Nếu đã đến giờ check-in, các quầy sẽ có nhân viên phục vụ. Nếu vé của bạn chưa ghi chỗ ngồi mà bạn muốn chọn chỗ thì nên đến sớm để xếp hàng. Tùy theo hạng vé mà bạn xếp hàng vào quầy tương ứng. Trước khi đi vào các quầy để làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, bạn có thể phải đi qua trạm kiểm soát đồ.

+ Bạn phải đưa vé máy bay, chứng minh thư hoặc hộ chiếu/visa cho nhân viên tại quầy kiểm tra, nếu có đồ gửi bạn đưa lên bàn cân, nhân viên có thể kiểm tra luôn hành lý xách tay của bạn có hợp lệ không. Nếu vé của bạn chưa ghi chỗ ngồi và là chuyến bay ngắn, bạn có thể đề nghị được ngồi cạnh cửa sổ. Nhân viên hãng bay sẽ kiểm tra xem còn chỗ không và sắp xếp. Kinh nghiệm khi lên máy bay là bạn nên ngồi cạnh cửa sổ, như vậy bạn sẽ không bị quấy rầy bởi người ngồi phía trong khi họ muốn ra ngoài, hoặc bạn có thể ngắm cảnh khi máy bay cất/hạ cánh.

+ Sau khi xong thủ tục đi máy bay, bạn sẽ nhận lại vé máy bay, giấy tờ, thẻ lên máy bay (Boarding Pass) và cuống vé tương ứng với hành lý gửi. Bạn phải giữ cuống vé cho đến khi ra khỏi sân bay. Trên thẻ Boarding Pass ghi địa chỉ phòng đợi tức là cổng mà bạn sẽ phải có mặt trước khi lên máy bay, thời gian phòng đợi mở cửa, số ghế trên máy bay của bạn.

* Làm thủ tục xuất cảnh

Nếu bạn đi chuyến bay quốc tế, bạn sẽ phải làm thủ tục xuất cảnh. Tùy theo mỗi sân bay, bước kiểm tra an ninh có thể diễn ra trước hoặc sau bước làm thủ tục xuất cảnh.

Tại đây, bạn đưa ra hộ chiếu/visa cho nhân viên hải quan xem xét và có thể đóng dấu vào hộ chiếu của bạn hay gỡ bỏ visa/giấy tờ liên quan khỏi hộ chiếu của bạn nếu đã hết giá trị.

* Kiểm tra an ninh

Hành lý xách tay của bạn sẽ được đưa qua máy quét và bạn sẽ đi qua một cổng từ. Các đồ kim loại như chìa khóa hay điện thoại,… bạn nên cho ra khay để qua đường máy quét, tránh làm mất thời gian của cả hai bên một cách không cần thiết.

Đến bước này xem như bạn đã hoàn thành xong các thủ tục tại sân bay.

* Nếu đến muộn và không kịp làm thủ tục bay thì sao?

Nếu bạn đến muộn khi quầy làm thủ tục đã đóng chuyến bay, bạn sẽ không thể thực hiện chuyến bay đó. Tuỳ vào điều kiện vé, vé của bạn có thể không có giá trị để đi trên các chuyến bay thay thế khác hoặc bạn sẽ phải trả thêm tiền chênh lệch vé và/hoặc phí đổi vé để đổi vé mới. Điều nay làm mất rất nhiều thời gian và có khi làm hỏng cả những công việc quan trọng của bạn. Cho nên, để đảm bảo thời gian làm thủ tục chuyến bay và kiểm tra an ninh cũng như dự trù cả những trường hợp gây đến trễ giờ như tắc đường, kinh nghiệm làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất là bạn nên tới sân bay ít nhất 60 phút trước chuyến bay nội địa và 120 phút trước giờ khởi hành các chuyến bay quốc tế.

Như vậy là bạn đã hoàn thành những thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất. Với những người đi lần đầu, quy trình làm thủ tục có thể hơi phức tạp vì có khá nhiều bước. Tuy nhiên bạn không cần phải quá lo lắng vì các bước trong quy trình thủ tục đã được quy chuẩn rõ ràng và hướng dẫn chi tiết tại sân bay.

Tin liên quan:

    Rate this post