Chả cá Kamaboko, hương vị chỉ có ở Nhật Bản

Kamaboko là một loại bánh cá của Nhật, món này hay ăn chung với udon hoặc ramen. Chả cá kamaboko có nguồn gốc lâu đời và đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền ẩm thực Nhật Bản.

Kamaboko - cha ca Nhat Ban

Bạn hứng thú với nền ẩm thực đa dạng và phong phú của xứ sở hoa anh đào thì chắc chắn bạn sẽ tò mò với “vật thể lạ” đủ màu sắc và hình dáng. Vậy đó là gì nhỉ? Các bạn hãy cùng với Á Châu “ghé qua ” với những thông tin thú vị về món ẩm thực độc lạ này.

Xuất xứ của món chả cá Kamaboko như thế nào nhỉ?

Dĩ nhiên là từ Nhật Bản rồi, và vào thế kỷ 14 thì món ăn này đã được phổ biến ở Nhật cho đến ngày nay. Sau này có rất nhiều người bạn đồng hành khác của chả cá mà ra như chả cua với tên gọi là Kanikama này, rồi cả Chikama – tức là Kamaboko thêm pho mát.

Kamaboko - cha ca Nhat Ban

Nguồn gốc của món chả cá kamaboko được tìm thấy trong quyển sách cổ có tên gọi “Ruijuu-zatsuyoushou”, chủ yếu mô tả kiến trúc nội thất và trang phục của giới quý tộc vào các nghi lễ hay sự kiện quan trọng thời Bình An (Heian).

Vào thời Giang Hộ (Edo), món kamaboko được bày lên trên những tấm thớt gỗ khi phục vụ. Để phân biệt, người ta chia ra hai loại, thường gọi là chả cá hình ống (chikuwa kamaboko) và chả cá hình ổ bánh (ita kamaboko).

Kamaboko - cha ca Nhat Ban

Tương truyền, đây là món ăn yêu thích của Toyotomi Hideyori, người con trai của vị tướng quân đầu tiên thống nhất Nhật Bản Toyotomi Hideyoshi đấy các bạn ạ. Ngoài ra, kamaboko còn là món ăn cuối cùng của vị tướng tài Oda Nobunaga trước khi ngài bị sát hại trong biển lửa.

Chả cá Kamaboko này có gì đặc biệt?

Đó là Kamaboko được làm từ thịt cá tươi tách xương và bằm nhuyễn, sau đó nặn thành cuộn rồi đem đi hấp chín. Khi nấu, người thợ chế biến phải nặn chả thật chặt tay sao cho thành phẩm đẹp mắt, nếu không bọt khí tràn vào sẽ làm miếng chả bị rỗ mặt và không còn mềm mịn, cũng kém hấp dẫn hơn khi thưởng thức.

Kamaboko - cha ca Nhat Ban

Vậy, hình dáng và màu sắc của món chả cá này có gì nổi bật? Có đấy các bạn ạ. Bạn sẽ phải ngạc nhiên với những miếng chả cá thú vị này ngay đấy.

Hình dáng và màu sắc chả cá Kamaboko

Những thỏi chả cá Kamaboko có hình dáng ban đầu là hình bầu dục hoặc hình trụ, về sau cùng với thị hiếu của mọi người thì bắt đầu có thêm những hình dáng rất đáng yêu khác giống như những chiếc bánh ngọt ngào của mùa thu vậy.

Hình dáng phổ biến nhất của chả cá là hình lượn sóng có tên Naruto, giống như những hút nước xoáy nổi tiếng gần thành phố Naruto của Nhật Bản. Các bạn thấy hấp dẫn chưa nào?

Kamaboko - cha ca Nhat Ban

 Màu sắc phổ biến của chả cá là hồng và và trắng, cũng là màu sắc may mắn trong quan niệm dân gian của người Nhật. Đặc biệt, Kamaboko không thể thiếu trong mâm cơm gia đình khi có thành viên mới đi xa về, vì nó đem lại cảm giác ấm áp, đem lại không khí gia đình cho mọi người.

Bạn có biết người Nhật thường ăn chả cá với những món gì không? Ad bật mí nè. Đó là ăn cùng món súp nóng hổi hay cùng bát mì đang nghi ngút khói.

Kamaboko - cha ca Nhat Ban

Chả cá kamaboko rất được ưa chuộng không chỉ bởi hương vị thơm ngon, dễ chế biến mà còn tốt cho sức khỏe. Kamaboko có hàm lượng protein cao, ít chất béo, chứa đủ chín loại axit amin thiết yếu cho cơ thể, cũng như có tác dụng chống lão hóa. Đặc biệt hơn, kamaboko có tính chất tạo thành khối dẻo, mùi vị và màu sắc trung hòa, dùng để chế biến ra các sản phẩm mô phỏng khác như: tôm, thịt, sò điệp, thanh cua…

Bảo tàng trưng bày Kamaboko

Kamaboko cũng có bảo tàng trưng bày sao?! Ở đất nước Nhật Bản không điều gì là không thể, cho nên món ăn truyền thống này cũng được lưu giữ tại bảo tàng Suzuhiro như một yếu tố không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Kamaboko - cha ca Nhat Ban

Đến bảo tàng này bạn sẽ được chiêm ngưỡng một gian trưng bày về lịch sử hình thành kamaboko, các bước chế biến kamaboko theo phương thức truyền thống, một gian hàng bán xúc xích cá. Ngoài ra, đến với suzuhiro du khách còn được xem cách làm Kamboko…

Bạn muốn thưởng thức tinh hoa món ăn này ngay tại đất Nhật Bản không nào?

Sau khi tìm hiểu về kamaboko, nếu có dịp hãy thưởng thức xem Kamaboko ra sao trong chuyến du lịch Nhật Bản của mình. Nhưng các bạn hãy nhớ là xắt thành miếng vừa và phải rán vàng hai mặt vì thói quen của hai đất nước khác nhau. Nếu không rán qua như thế thì chả cá Kamaboko sẽ có mùi tanh. Hãy cùng đi và cảm nhận những gì đặc sắc nhất tại đất nước Nhật Bản cùng Á Châu các bạn nhé!

Tin liên quan:

    Rate this post