Sushi Nhật Bản – món ăn được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới

Nhắc đến Sushi, nguyên cái tên của nó thôi đã trở thành đại diện cho những món ăn của Nhật Bản nổi tiếng trên khắp thế giới ngày nay. Sushi muôn màu, muôn sắc, đa dạng về loại…

sushi - mon an truyen thong Nhat Ban

Sushi là món ăn truyền thống của Nhật Bản. Cùng với trà đạo, nghệ thuật cắm hoa ikebanna, sushi đã thực sự trở thành nét văn hóa đặc trưng của xứ sở mặt trời mọc. Bài viết sau của Á Châu sẽ giới thiệu cho các bạn biết về nguồn gốc, về các loại sushi, cũng như là cách thưởng thức sushi để có thể cảm nhận một cách sâu sắc về món ăn đầy sức hấp dẫn này.

Lịch sử thú vị của món Sushi Nhật Bản

Sushi là món ăn khá đặc biệt của người Nhật, bắt nguồn từ một phương pháp muối cá của Trung Hoa cổ. Cá được bọc cơm và muối rồi để lên men trong thời gian từ 2 tháng đến 1 năm. Sau thời gian lên men, người ta bỏ cơm đi và chỉ ăn cá muối không. Phương pháp này được truyền vào Nhật Bản cùng với việc trồng lúa nước trong thời kỳ Yayoi (năm 300 trước công nguyên đến năm 300 sau CN).
Các cách thức để lên men khác nhau đã giảm bớt thời gian chờ, đồng thời sử dụng thêm dấm làm gia vị, và bây giờ người Nhật sử dụng cả cơm cùng cá muối. Hiện nay không còn công đoạn cá muối mà người ta thưởng thức trực tiếp cá sống và hải sản tươi sống cùng với cơm trộn dấm.

sushi - mon an truyen thong Nhat Ban

Bạn đừng nhầm tưởng hình dạng sushi hiện đại ngày nay với sushi trong quá khứ nhé! Trải qua thăng trầm lịch sử, món cơm cuộn này đã có những biến đổi không ngờ về hình thức và nội dung.

Thành phần chính làm nên món shushi là gì?

Sushi có rất nhiều thành phần và công thức chế biến khác nhau, tuy nhiên nguyên liệu chính để làm nên món này là cơm trộn dấm kết hợp với các loại thức ăn như cá sống, trứng cá, hải sản tươi sống, rau củ, wasabi (mù tạt). Cùng điểm qua những nguyên liệu các bạn nhé!

Cơm trộn dấm: gọi là sumeshi hay sushimeshi. Loại dấm sushisu chuyên dùng để trộn cơm là dấm có pha chút muối, đường, rượu ngọt mirin. Cơm không nấu chín hoàn toàn được trộn với dấm.

Các loại hải sản dùng để làm sushi gọi là tane, bao gồm cá ngừ, cá hồng, cá bơn, cá mũi kiếm, cá mú, cá trình, cá cóc, cá thu, tôm, mực, bạch tuộc, các loại ốc biển, cua biển, trứng cá hồi…

Ngoài ra còn có các thành phần khác như các loại rau, củ quả, đậu phụ, và các gia vị kèm theo: nước tương, wasabi.

Shushi Nhật Bản – Đa dạng về thể loại

Shu shi có rất nhiều loại cho chúng ta thưởng thức các bạn ạ. Điểm chung giữa các loại sushi đó là phần cơm trộn giấm thì không thay đổi. Nó muôn hình muôn vẻ với thành phần, màu sắc và cách thức chế biến khác nhau, thoải mái cho các bạn lựa chọn.

Sushi nắm (nigirizushi): gồm miếng cơm trộndấm nhỏ, bên trên đặt một miếng cá sống hoặc vài loại hải sản khác, ở giữa cơm và cá cho một ít wasabi. Khi ăn chấm cùng với xì dầu, hay ăn kèm gừng trộn dấm.

sushi - mon an truyen thong Nhat Ban

Sushi cuốn (Temakizushi): cơm trộn dấm được rải lên một miếng rong biển khô nướng sơ, sau đó đặt loại hải sản hoặc rau vào giữa. Dùng tấm mành bằng tre cuộn lại rồi cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Phổ biến nhất là sushi cuốn cá ngừ (tekkamaki), sushi cuốn dưa chuột (kappamaki), sushi trứng, rau và một vài thành phần khác
(futomaki). Riêng kiểu makizushi cuốn lỏng tay thành hình phễu và không cắt thành miếng.

Sushi gói như bánh ( oshisushi): đặc sản vùng Kansai (Kyoto, Osaka, Kobe), nén chặt hải sản đã ướp gia vị cùng với cơm trộn dấm vào một cái khuôn gỗ nhỏ giống như cái hộp, sau đó cắt thành những miếng vừa ăn.

Kiểu sushi đặc biệt của loại này là sugatazushi: người ta dùng nguyên con cá, rửa sạch, lóc xương và nhồi cơm dấm vào trong, giữ nguyên hình con cá như ban đầu hay là với kiểu inarizushi: nhồi cơm trộn dấm và gừng vào vỏ đậu phụ rán.

Chirashizushi: Đây là suất sushi lớn, gồm một bát cơm sushi lớn, bên trên xếp đều các loại hải sản sống, nấm, rau..

sushi - mon an truyen thong Nhat Ban

Sushi chạy vòng vòng: Kaitensushi, hay sushi đặt trên băng chuyền chạy vòng tròn để thực khách tự chọn. Người Nhật thích kaitensushi vì giá cả thường rẻ. Người nước ngoài thích kaitensushi còn vì có thể lựa chọn được thứ mình thích mà không cần biết tiếng Nhật.

Các bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức Sushi khi đặt chân đến đất nước Nhật Bản này, nhất định hãy một lần nếm thử Sushi chính hiệu nơi đây. Ở Nhật Bản, ngoài những nhà hàng Sushi truyền thống, nơi bạn có thể đặt món với các nguyên liệu ưa thích ngay trước quầy để các chuyên gia Sushi thực hiện, còn có rất nhiều nhà hàng Sushi khác để bạn có thể lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình, như là nhà hàng giá rẻ chuyên phục vụ thức ăn mang đi, hay Sushi băng chuyền xoay vòng một cách hợp lí với những miếng Sushi đã được bày trên đĩa nữa đấy.

Qủa thực có rất nhiều lựa chọn cho món sushi này! Bạn bị cuốn hút với loại sushi nào nhất?

Đúng là không thể bỏ qua nền ẩm thực Nhật Bản với món Sushi đầy thú vị trong chuyến du lịch của mình các bạn nhỉ? Đừng quên món này trong danh sách hành trình khám phá của mình các bạn nhé! Hãy cùng với tour du lịchNhật Bản của Á Châu để trải nghiệm những gì đặc sắc thú vị nhất về đất nước xinh đẹp này.

Tin liên quan:

    Rate this post