Những điều bạn cần biết khi đi công tác Hàn Quốc

Ngày nay, việc đi nước ngoài vì mục đích công việc không còn gì xa lạ nữa. Vậy đi công tác đến xứ sở kim chi cần chuẩn bị những gì? Hãy dành chút thời gian tìm hiểu điều đó qua bài viết “Những điều bạn cần biết khi đi công tác Hàn Quốc”.

1.  Cách xin visa công tác Hàn Quốc

Là 1 nước phát triển nên quy trình xét duyệt visa Hàn Quốc khá gắt gao. Tuy vậy, đối với diện visa công tác nếu bạn có được lá thư mời từ 1 công ty đối tác uy tín, thì cũng không cần quá lo lắng. Bạn có thể tham khảo quy trình xin visa công tác Hàn Quốc tại bài viết Dịch vụ xin visa công tác Hàn Quốc giá rẻ, uy tín, tận tâm  để biết chính xác cần làm những gì.

nhung dieu ban can biet khi di cong tac han quoc 1

2. Phần lớn mọi người đi lại bằng tàu điện ngầm

Bạn nên tải Jihachul App, ứng dụng bản đồ hệ thống tàu điện ngầm ở Hàn Quốc vô cùng cần thiết mà lại miễn phí dành cho hệ điều hành iOS và Android. Phiên bản mới nhất có bản đồ hệ thống tàu điện của các thành phố: Seoul, Busan, Daegu, Daejeon và Gwangju.

Ngay khi đặt chân tới Hàn Quốc điều đầu tiên bạn nên làm là tìm đến một cửa hàng tiện ích gần nhất và mua một chiếc thẻ T-Money với giá từ 2.000 đến 3.000 Won. T-Money có thể hiểu đơn giản là một dạng debit card được sử dụng rộng rãi tại Hàn Quốc, trong các dịch vụ tiện lợi và thông dụng nhất đó chính là giao thông công cộng như tàu điện ngầm và xe buýt. Sau khi mua thẻ bạn sẽ phải thêm tiền vào đó, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn ngay tại cửa hàng. Khi rời khỏi Hàn Quốc , bạn có thể giữ lại thẻ để làm kỷ niệm hoặc để dùng cho lần sau, nhưng cũng dễ dàng được trả lại tiền dư (refund) có trong thẻ qua máy tự động.

3. Hãy chuẩn bị một lượng lớn danh thiếp giao dịch

Người Hàn có thói quen trao danh thiếp khi lần đầu gặp mặt. Nếu ai đó trao danh thiếp cho bạn mà bạn không đưa lại thì họ sẽ nghĩ rằng bạn không muốn làm quen với họ hoặc vị trí của bạn ở công ty quá thấp hoặc quá cao. Những người làm kinh doanh tại Hàn Quốc chỉ thực sự thoải mái khi tiếp xúc với bạn nếu họ biết rõ chức vụ cũng như tên công ty của bạn. Vì rất nhiều người Hàn Quốc không biết tiếng Anh, nên hãy dịch một mặt của danh thiếp sang tiếng Hàn. Nếu danh thiếp của bạn sử dụng tiếng Hàn Quốc thì không cần thiết phải dịch tên hoặc chức vụ của bạn ra tiếng Hàn, bởi đôi khi bạn sẽ bị nhầm khi dịch chức vụ của mình bằng ngôn ngữ này, vì vậy hãy nên cẩn thận.

Khi trao hoặc nhận thiếp phải dùng cả hai tay và đặt mặt tiếng Hàn theo chiều người nhận có thể đọc được. Sau khi nhận thiếp, trước khi cất nó vào hộp hoặc túi đựng danh thiếp, hãy đọc và đưa ra một vài lời bình luận về danh thiếp. Tiếp đó, đặt danh thiếp lên bàn trước mặt bạn hoặc để vào hộp đựng danh thiếp. Không nên cho danh thiếp vào ví một cách cẩu thả vì nó sẽ khiến người trao danh thiếp nghĩ rằng bạn không tôn trọng họ. Bạn cũng không nên viết những chú thích lên danh thiếp của người khác khi có mặt họ tại đó.

nhung dieu ban can biet khi di cong tac han quoc 2

4. Buổi họp thường mở đầu bằng một đoạn giới thiệu ngắn

Bài phát biểu này giúp cho mọi người hiểu rõ hơn những vấn đề sẽ thảo luận. Tốt nhất là bạn hãy tuân theo tốc độ đàm phán mà đối tác muốn. Tại buổi họp, hai bên cũng có thể tặng nhau những món quà nhỏ. Các buổi đàm phán kinh doanh tại Hàn Quốc thường diễn ra khá trịnh trọng nên bạn đừng cư xử quá thoải mái và thiếu trách nhiệm.

Mục đích của buổi họp đầu tiên chỉ là để hai bên hiểu thêm về nhau, bắt đầu xây dựng mối quan hệ và thu thập thông tin như mối quan tâm, mục tiêu, điểm yếu của nhau làm cơ sở cho giai đoạn tiếp theo của quá trình đàm phán. Nhìn chung, các buổi họp không phải là thời điểm để đưa ra quyết định cuối cùng nên bạn đừng thất vọng nếu không đạt được mong muốn của mình.

5. Quà tặng là điều rất quan trọng mối quan hệ ngoại giao thân hữu

Bạn có thể tặng quà và gửi lời chúc mừng cho họ vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán cổ truyền Seolldal (bắt đầu năm Âm lịch),Tết Đoan Ngọ Dano (5/5 Âm lịch), Tết Trung Thu Chuseok (15/8 Âm lịch).

Số 04 được cho là con số không may mắn, vì vậy quà tặng của bạn không được là bội số của 4. Số 7 là con số may mắn.

Giấy gói quà màu đỏ và vàng được sử dụng phổ biến ở Hàn Quốc. Không nên góiquà bằng giấy màu xanh lá cây, trắng hoặc đen. Quà tặng đảm bảo được gói tinh tế và sắc sảo.

Trao và nhận quà bằng cả hai tay. Không nên mở quà ngay trước mặt người tặng.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi xem liệu bạn có thể mở quà ngay không.

6. Nhiều khách sạn ở Hàn Quốc thường không phục vụ các vật dụng vệ sinh cá nhân

Một số còn tính tiền dịch vụ nếu các bạn sử dụng bàn chải đánh răng, kem đánh răng, lược của khách sạn. Vì vậy, khi đi du lịch Hàn Quốc, các bạn nhớ mang theo dầu gội đầu, sữa tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng…

nhung dieu ban can biet khi di cong tac han quoc 3

7. Đa số các cửa hàng không nhận ngoại tệ, kể cả đồng USD

Quý khách có thể đổi tiền tại ViệtNam hoặc mang theo đô la Mỹ seri mới để đổi tại các quầy đổi tiền, sân bay hoặc ngân hàng ở Hàn Quốc. Tại Hà Nội, bạn có thể đổi tại các ngân hàng, tiệm vàng hoặc tại phố Hà Trung, một cửa hàng ở phố Lương Ngọc Quyến. Tại TPHCM, bạn có thể đổi tại ngân hàng, các tiệm vàng ở Lê Thánh Tôn, Lê Văn Sỹ.

ATM ở đâu cũng có, nhưng đa số máy ATM tại Hàn Quốc không chấp nhận thẻ nước ngoài, chỉ chấp nhận thẻ từ Global ATM. ATM có thể tìm thấy ở sân bay, trạm xe điện ngầm, các siêu thị gia đình, …. Thẻ tín dụng được chấp nhận rộng rãi nhưng các nhà nghỉ hay nhà hàng nhỏ không nhận Visa và MasterCard.

8. Không nên tự giới thiệu bản thân trước mặt mọi người

Hãy để bạn của bạn hoặc người đi cùng làm điều đó. Người Hàn cho rằng nếu bạn làm việc đó tức là bạn đang khoe khoang trước mọi người. Hãy luôn nhớ rằng hãy chào và hỏi thăm về gia đình khi gặp những người lớn tuổi. Nếu bạn là đàn ông thì không nên ngồi vắt chân lên nhau và hãy để mũi giày của bạn chúc xuống.

Người Hàn Quốc coi trọng những gì họ biết, do đó để ó một mối làm ăn, bạn nên nhờ vào những đối tượng trung gian mà thân thiết với người đó, Bạn càng có địa vị cao thì khả năng hợp tác thành công là cao hơn.

9. Giờ làm việc bắt đầu vào lúc 9h sáng và kết thúc lúc 5h chiều

Bạn nên tránh hẹn gặp đối tác của mình vào ngoài giờ làm việc.

10. Không nên có những hành động đụng chạm vào người khác

Đàn ông Hàn Quốc thường cúi đầu chào hoặc đôi khi là bắt tay nhẹ khi gặp mọi người, ánh mắt nhìn thẳng vào người đối diện. Khi bắt tay, tay trái họ thường đỡ dưới cánh tay phải. Bạn có thể vẫy tay ra hiệu với một người ngang hàng hoặc nhỏ tuổi hơn mình, nhưng không nên đung đưa ngón tay cái hướng về phía mình, người Hàn coi đây là hành động thô lỗ. Tại Hàn Quốc, họ quan niệm bàn chân là một bộ phận không sạch sẽ vì vậy không nên vô ý đụng chạm bàn chân vào người đối diện.

nhung dieu ban can biet khi di cong tac han quoc 4

11. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

  • Địa chỉ: 123 Bukchon-ro, Jongno-gu, Seoul, Korea 110-230
  • Điện thoại: 720.5124/725.2487
  • Fax: 720.4684/739.2064
  • Email: [email protected]
  • Code nước: 0082
  • Code thành phố: 02
  • Giờ địa phương so với giờ Việt Nam: + 2 giờ (GMT+9)
  • Website: http://www.vietnamembassy-seoul.org

Như vậy, chúng tôi đã tổng hợp 1 số lưu ý cơ bản nhất cho hành trình đến xứ sở kim chi. Hy vọng bạn đã rút ra được những điều bạn cần biết khi đi công tác Hàn Quốc. Chúc bạn thành công.

Tin liên quan:

    Rate this post