Những món đồ truyền thống Hàn Quốc có thể bạn chưa biết

Hàn Quốc là 1 nước Á Đông giàu truyền thống và có bề dày lịch sử hàng nghìn năm. Nếu bạn có hứng thú với nền văn hóa của đất nước xinh đẹp thì hãy bắt đầu với vài thứ nhỏ nhặt nhất, cụ thể là những món đồ truyền thống Hàn Quốc.

* Hanbok – Trang phục truyền thống của Hàn Quốc

Hanbok là trang phục truyền thống hàng ngày của người dân xứ sở kim chi từ hơn 2000 năm trước. Không chỉ là một bộ trang phục, Hanbok còn là niềm tự hào, là sự kết tinh của văn hóa truyền thống.

Hanbok Hàn Quốc hiện nay được sử dụng chính trong các dịp lễ tết hay các sự kiện quan trọng. Trang phục truyền thống này còn được Hàn Quốc coi là một trong những biểu tượng để quảng bá hình ảnh và đất nước của con người mình.

nhung mon do truyen thong han quoc 1

Hanbok Hàn Quốc được làm trên nền vải lụa, satin, vải thô xen lẫn hình in hoặc thêu hoa khéo léo và tỉ mỉ. Tùy theo điều kiện thời tiết mà người ta sử dụng các loại vải khác nhau. Các loại vải làm Hanbok trải qua quá trình nhuộm màu tự nhiên rất phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao để có những mảnh vải với sắc màu và độ tinh tế khác nhau. Màu sắc của hanbok cũng được lựa chọn theo thuyết âm dương – ngũ hành của phương Đông. Trong đó, 5 màu chủ đạo được sử dụng là đỏ, vàng, xanh da trời, đen, trắng.

* Kim chi – Món ăn truyền thống

Kim chi là một trong những món đồ truyền thống Hàn Quốc độc đáo mà bạn không thể bỏ qua.

Không phải ngẫu nhiên Hàn Quốc được biết đến là “xứ sở kim chi”. Cái tên này có lẽ xuất phát từ chính món ăn truyền thống của nơi đây. Kim chi được xem như “linh hồn” của ẩm thực Hàn Quốc.

nhung mon do truyen thong han quoc 2

Đây là món ăn được làm bằng cách lên men từ các loại rau củ (chủ yếu là cải thảo) và ớt. Kim chi giòn giòn, chua chua, cay cay đã chinh phục những thực khách năm châu. Đặc biệt, kim chi không chỉ đẹp, không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.

* Mặt nạ Talchum và nghệ thuật múa mặt nạ

Mặt nạ Talchum là một trong những món đồ truyền thống Hàn Quốc độc đáo được du khách đặc biệt yêu thích.

Mặt nạ Talchum được làm từ giấy, gỗ, lông và quả bầu khô. Có hai loại mặt nạ là mặt nạ con người (phản ánh sắc thái và cấu trúc xương mặt của người Hàn) và mặt nạ của các vị thần và con vật. Hình dáng của các mặt nạ thường được cách điệu với những hình thù đặc biệt, khác lạ.

nhung mon do truyen thong han quoc 3

Mặt nạ Talchum thường được dùng trong các điệu múa mặt nạ – một nghệ thuật múa truyền thống của Hàn Quốc. Múa mặt nạ là loại hình nghệ thuật dân gian phát triển tự nhiên trong nhân dân thời kỳ Joseon. Các điệu múa này thường được biểu diễn vào đêm dưới ánh sáng của các đống lửa. Ở cuối mỗi buổi biểu diễn, các nghệ sĩ diễn viên và khán giả cùng hoà nhập vào các điệu múa tưng bừng.

Điều đặc biệt của món đồ truyền thống Hàn Quốc này là giúp con người che giấu bản thân mình để thỏa sức giải tỏa những bức xúc, uất hận hàng ngày, người dân bình thường cũng có thể mặc những bộ trang phục của tầng lớp quý tộc và ngược lại.

* Nhân sâm – Biểu tượng của Hàn Quốc

Nhân sâm Hàn Quốc được xem là một trong những vị thuốc quý giúp nâng cao sức khỏe, bồi bổ sinh lực. Có khá nhiều nơi trên thế giới trồng nhân sâm nhưng có lẽ, do điều kiện khí hậu, thổ địa, nhân sâm Hàn Quốc đặc biệt tốt và được nhiều người yêu thích.

nhung mon do truyen thong han quoc 4

Hiện nay, nhân sâm không còn là mặt hàng quá xa xỉ. Người Hàn thường dùng sâm để uống trà hay nấu ăn. Đây cũng là một trong những món quà được nhiều du khách lựa chọn làm quà tặng người thân khi đến Hàn.

* Tranh dân gian – Món đồ truyền thống Hàn Quốc để trang trí

Tranh dân gian Hàn Quốc thường khắc họa lại những mong ước của người dân nơi đây về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Những bức tranh này thường thể hiện những ý tưởng hài hước, đơn giản và ý nghĩ chất phác về cuộc sống bình dân và về thế giới.

nhung mon do truyen thong han quoc 5

Dòng tranh này thường là những sáng tác của các họa sĩ thuộc tầng lớp hạ lưu trong xã hội cũ. Tuy nhiên, những bức tranh dân gian lại được tất cả mọi giai cấp trong xã hội, từ hoàng gia và các đền thờ cho đến nông dân ở những làng quê hẻo lánh dùng để trang trí. Các tác phẩm này thường sử dụng những gam màu mạnh, táo bạo, thể hiện phong cách riêng của người hoạ sĩ.

* Bojagi – Vải bọc truyền thống của người Hàn

Bojagi thường được người Hàn Quốc dùng để gói, bọc các đồ vật hàng ngày, giúp làm tăng thêm tính độc đáo của những đồ vật này. Tuy không còn được sử dụng nhiều như trước, tuy nhiên, món đồ truyền thống Hàn Quốc này vẫn luôn khiến du khách yêu thích.

nhung mon do truyen thong han quoc 6

Những mảnh vải Bojagi không chỉ giúp những món đồ trở nên duyên dáng mà còn thể hiện sự khéo léo, đảm đang của những người phụ nữ.

Những món đồ truyền thống Hàn Quốc trên đây không chỉ phục vụ cho đời sống hàng ngày mà còn là kết tinh của 1 nền văn hóa. Chính vì vậy, giá trị của chúng sẽ còn nguyên vẹn và trường tồn mãi với thời gian.

Tin liên quan:

Rate this post