Những món ăn ngon Hàn Quốc bạn không thể bỏ qua

Ẩm thực Hàn Quốc là 1 trong những yếu tố thu hút khách du lịch đến đất nước củ sâm. Vậy ngoài món kim chi nổi tiếng thì xứ sở lạnh giá này còn những gì nữa? Hãy cùng Chudutravel tìm hiểu về những món ăn ngon Hàn Quốc bạn không thể bỏ qua.

Quả thực, ẩm thực nơi đây là sự kết hợp của cổ truyền và hiện đại, của màu sắc và hương vị, khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ. Một đặc điểm nổi bật của món ăn xứ Hàn là nguyên liệu rất cầu kì , và có rất nhiều rau giống như ở Việt Nam nên rất đảm bảo dinh dưỡng và cực kỳ thơm ngon.

* Điểm qua một số món ăn rất nổi tiếng của người Hàn Quốc

1. Kim chi – món ăn đại diện cho ẩm thực Hàn Quốc

Trong ẩm thực Hàn Quốc, kim chi là một món ăn đồng thời cũng là nguyên liệu chế biến các món ăn khác nhau. Và chắc chắn rằng trong bất kỳ chuyến du lịch Hàn Quốc nào bạn đều bắt gặp rất nhiều loại kim chi.

Kim chi là đại diện của các thực phẩm được lên men Hàn Quốc, có hàng trăm loại kim chi, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là bắp cải ngâm muối được trộn cùng bột ớt đỏ, củ cải và các nguyên liệu khác như: tỏi, gừng, hành lá… sau đó bảo quản ở nhiệt độ thấp, lên men. Chúng thành phần không thể thiếu trong bất kỳ bữa ăn hàng ngày của người Hàn Quốc.

nhung mon an ngon han quoc 1

Đối với người Hàn Quốc, món kim chi có rất nhiều tác dụng, chẳng hạn: chống vi khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư. Và một điều rất quan trọng, người dân ở đây rất quý trọng, tự hào về kim chi, nó là đại diện cho nền văn hóa ẩm thực và tinh hoa dân tộc.

2. Bimbimbap – Cơm trộn

Cơm trộn được chú ý trước hết bởi nghệ thuật pha trộn màu sắc. Thông thường một tô cơm bibimbap phải có ít nhất từ 6 đến 7 món trở lên: màu trắng của cơm, màu vàng của trứng, màu xanh của rau, màu nâu của thịt… Các loại rau thường là dưa chuột được thái nhỏ, cà rốt, rau bina, giá đã được thái chỉ, cũng có thể thêm một chút rau diếp, trứng thì được tráng qua hoặc rán chín cùng với thịt (thường là thịt bò) được ướp gia vị đã xắt nhỏ, tất cả những thức ăn này sẽ được trộn thật đều cùng với nước xốt làm từ ớt trước khi ăn. Sự pha trộn này đã tạo ra cái tên ‘cơm trộn’.

3. Gimbap – Cơm cuốn lá rong biển

Tên gọi của món ăn rất đơn giản, cơm gói trong lá rong biển. Về hình dạng, Gimbap “có vẻ” giống món Sushi – cũng là món cơm cuốn trong lá rong biển, của Nhật. Nhưng để ý thêm thì sẽ thấy, Gimbap thường to hơn vì bên trong, “nhân” gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau.

nhung mon an ngon han quoc 2

Gimbap cũng được cắt khoanh tròn với độ dày mỏng hơn so với Sushi. Nếu như cùng chiều dài của một tấm rong biển, Sushi được cắt đều làm 6 khoanh, thì Gimbap có thể được cắt thành 12 khoanh hoặc hơn.

4. Naengmyeon – Mỳ lạnh

Mì lạnh thường được dùng trong bát lớn, có mùi nồng, vị thanh thanh ngọt mát như làm tan biến bầu không khí oi bức của mùa hè. Tuy nhiên, không phải là không dùng được mì lạnh vào mùa lạnh, bạn vẫn có thể thay nước dùng thịt bằng nước kim chi và để món mì ngon hơn bạn nên cân bằng giữa nước kim chi với nước dùng.

5. Samgyetang – Gà tần sâm

Hằng năm, trong lịch của người Hàn có ba ngày nóng nhất trong mùa hè, được gọi là Chobok, Jungbok, Malbok. Trong những ngày này, món ăn có thể khiến cho người dân xếp hàng dài trước cửa hàng mặc cho trời nóng như đổ lửa chính là món giải nhiệt, thanh mát cơ thể – gà tần sâm (samgyetang).

nhung mon an ngon han quoc 3

Gà non làm sạch, được nhồi sâm cùng gạo nếp, hoàng kỳ, táo tàu rồi khâu lại bằng chỉ, cho vào nồi đá hầm trong nhiều giờ. Gà hầm sâm truyền thống trở thành món ăn bổ dưỡng, tiếp thêm sinh lực vào mùa hè ở xứ sở kim chi. Ở những nhà hàng samgyetang địa phương nổi tiếng, tô gà tần sâm còn được dọn kèm với rượu sâm để thực khách nhâm nhi giải khát.

6. Soondubu jjigae – Đậu phụ hầm cay

Sindubu-jjigae là món đậu phụ hầm với sò trong nước dùng cay. Đậu phụ mềm được làm bằng đậu nành ngâm nước, được mệnh danh là “thịt bò trong vườn rau”. Nó rất mềm và có vị đặc trưng.

7. Japchae – Miến trộn Hàn Quốc

Nguyên liệu chính để làm món ăn này là miến và các loại rau theo mùa (thường là cà rốt thái lát mỏng, hành tây, rau bina, và nấm) và thịt (thường là thịt bò). Người Hàn dùng dầu mè (dầu vừng) để xào. Gia vị chính là xì dầu và ớt cùng hạt vừng. Japchae có thể ăn nóng hoặc nguội.

nhung mon an ngon han quoc 4

8. Galbi

Galbi là món thịt sườn bò, heo nướng BBQ nổi tiếng của Hàn nhưng phổ biến hơn cả vẫn là sườn bò nướng. Những miếng thịt nướng to bản được tẩm ướp gia vị mặn ngọt vừa đủ là món ăn yêu thích của người dân Hàn Quốc và những ai yêu thích món Hàn. Vị thơm, cay nồng, ngọt và ngậy của sườn có thể làm hài lòng tất cả những ai thưởng thức nó.

9. Makgeolli – Rượu gạo Hàn Quốc

Đây là loại rượu gạo truyền thống đặc trưng của Hàn Quốc. Loại rượu này được làm từ gạo, có màu sữa, vị ngọt. Rượu makgeolli ngon thường có nhiều vị khác nhau như vị đắng, vị ngọt, vị chua… và có tác dụng rất tốt cho làn da.

nhung mon an ngon han quoc 5

* Cách bày trí món ăn trong ẩm thực Hàn Quốc

Cách bày trí món ăn rất được chú trọng trên trên bàn ăn và dường như nó đã trở thành một nguyên tắc truyền thống khó nhầm lẫn với bất kỳ quốc gia nào.

Trong bảng quy ước có 3, 5, 7 và 9 món ăn. Những con số này có ý nghĩa nhất định trên bàn ăn, thêm vào đó là các món ăn cơ bản: cơm, kim chi, soup và nước sốt. Tuy nhiên, đối với các gia đình hoàng gia, họ phân biệt 12 loại món ăn. Hàng đầu là cơm và canh, canh sẽ đặt bên phải của phần cơm, sau đó các món phụ được đặt theo các dòng tiếp theo. Phía bên phải là nơi đặt những món nóng và món thịt, bên trái đặt món lạnh và rau, phần trung tâm đặt các loại nước sốt. Dụng cụ ăn uống bao gồm: một thìa và đũa đặt ngay bên phải.

* Phong cách ăn uống của người Hàn Quốc

Văn hóa Hàn Quốc nói chung hay văn hóa ẩm thực Hàn Quốc nói riêng, phong cách ăn uống rất được chú trọng. Người Hàn Quốc ăn mặc đúng cách, có tư thế tốt khi dùng bữa. Khi người lớn tuổi nhất trong bàn ăn bắt đầu ăn thì mọi thành viên mới nhấc thìa và đũa lên. Đặc biệt, khi ăn họ luôn cố gắng để thức ăn không rơi ra ngoài, nhai thật nhẹ nhàng, chậm rãi, họ không nhấc thìa và đũa cùng lúc hay nhấc bát cơm khỏi mặt bàn. Và mọi thành viên kết thúc bữa ăn khi người lớn tuổi rời khỏi bàn ăn. Vì thế, khi du lịch Hàn Quốc, bạn nên quan sát thật kỹ, chú ý đến cách ăn tránh để lại ấn tượng không tốt đẹp trong chuyến đi của mình.

Chudutravel đã liệt kê 1 danh sách những món ăn ngon Hàn Quốc bạn không thể bỏ qua. Hiện tại, bạn đã có thể thưởng thức những món ăn trên tại các nhà hàng Hàn Quốc ở Việt Nam. Tuy vậy, để thưởng thức trọn vẹn tinh túy ẩm thực xứ sở kim chi. Bạn còn chần chừ gì mà không làm 1 chuyến du lịch đến Hàn Quốc.

Tin liên quan:

Rate this post