Vết tích thời gian lưu giữ tại ngôi làng cổ Hahoe

Nếu bạn có hứng thú với những di sản văn hóa truyền thống của Hàn Quốc thì đừng bỏ qua làng cổ Hahoe, ngôi làng 500 tuổi dành riêng cho giới quý tộc xứ sở kim chi.

1. Giới thiệu về làng cổ Hahoe

Làng được bao bọc 3 phía bởi con sông Nakdong, với tên gọi Hahoe có ý nghĩa là “dòng sông xoáy”. Với lối vào uốn lượn quay co thì cái tên là nói lên toàn bộ vẻ đẹp của ngôi làng.

Làng cổ Hahoe nằm ở thôn Hahoe, xã Pungsan, thành phố Andong, tỉnh Bắc Gyeongsang. Gia tộc Ryu của Pungsan đã thành lập Làng Hahoe vào thế kỷ 16 trong triều đại Joseon và từ đó ngôi làng trở thành một cộng đồng.

lang co hahoe 1

Ngôi làng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới mới vào ngày 31/7/2010 cùng với ngôi làng Andong là 2 ngôi làng lịch sử tiêu biểu nhất Hàn Quốc.

Ngôi làng là ví dụ điển hình của các làng tộc, một loại hình định cư đầu thời kì Joseon, cũng là một bằng chứng đặc biệt cho Nho giáo của triều đại Joseon

2. Kiến trúc của làng cổ Hahoe

Nói ngôi làng là không gian thiên nhiên quả không sai vì hầu hết toàn bộ kiến trúc của ngôi làng vẫn hoàn toàn được bảo tồn. Được bao quay bởi dòng sông Nakdong, dưới những vách núi, ngôi làng mang một vẻ đẹp hiều hòa hơn bao giờ hết. Từ trên cao nhìn xuống, tất cả ngôi nhà vẫn mang nét cổ kính với những mái lớp ngói, những mảnh vườn tươi tốt.

lang co hahoe 2

Gia tộc họ Ruy là gia tộc duy nhất định cư tại làng trong suốt 600 năm. Những lớp học, gia trang vẫn giữ được nét truyền thống với mái lá và tường đá. Khác với các ngôi làng khác, sự sắp xếp vị trí ở làng Hahoe khá đặc biệt: cấu trúc tầng lớp thượng lưu sống ở trung tâm khu làng còn tầng lớp thấp hơn sống bao quanh khu vực đó. Nếu ở các ngôi làng khác nhà được xây hướng về phía Nam thì ở ngôi làng này các ngôi nhà được xây hướng về trung tâm.

lang co hahoe 3

Đi vào trong làng, dọc theo những bờ tường đất là những tòa nhà của quý tộc xưa với những cánh cổng lớn. Đây là khu nhà tiêu biểu của phía Bắc làng Hahoe, đã tồn tại gần 400 năm. Hiện tại con cháu trưởng đời thứ 11 của họ Ryu vẫn đang sinh sống ở khu nhà chính.

3. Văn hóa nghệ thuật được bảo tồn ở khu làng

Ngôi làng còn bảo tồn được rất nhiều giá trị nghệ thuật mà những nơi khác đã thất truyền như:

– Mặt nạ Hahoe là một trong những giá trị quan trọng được bảo tồn ở làng. Đây là loại mặt nạ duy nhất được công nhận là bảo vật quốc gia của Hàn Quốc, mà điển hình là mặt nạ Gaksi – mặt nạ truyền thống duy nhất còn lại của Hàn Quốc.

– Lễ trừ tà Byeolsi

– Nghi thức múa mặt nạ dân gian – Hahoe Pyolshin Gut, xuất hiện trong nghi thức Shaman giáo ở làng Hahoe, để cầu sự bình yên cho dân làng.

– Ngay gần cổng làng bạn sẽ được chiêm ngưỡng quần thể Jangseung(tượng gỗ tượng trưng cho vị thần bảo vệ ngôi làng, được tạc theo mặt nạ truyền thốngGaksi của làng Hahoe).

lang co hahoe 4

Với vẻ trầm mặc, cổ kính, yên bình làng cổ Hahoe là địa điểm không thể bỏ qua nếu bạn muốn khám phá về lịch sử, văn hóa truyền thống của Hàn Quốc.

Tin liên quan:

Rate this post