Bạn biết gì về tiệc tất niên của người Nhật Bản?

Cũng giống như ở Việt Nam, tất niên là bữa tiệc để giã biệt năm cũ và chào đón năm mới. Nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều thú vị xung quanh tiệc tất niên của người Nhật Bản.

* Khái niệm về Bonenkai – tiệc tất niên của người Nhật Bản

Trước thềm năm mới, để xóa bỏ những lo lắng buồn phiền của năm cũ, các công ty, cơ quan đều tổ chức bữa tiệc mang tên Bonenkai như dịp họp mặt cuối năm cho các nhân viên của mình, cũng như thay lời cảm ơn hợp tác thành công đối với đối tác, bạn hàng.

tiec tat nien cua nguoi nhat ban 1

Bonenkai không diễn ra vào một ngày nhất định mà được rục rịch tổ chức từ trung tuần tháng 12 cho đến hết năm. Không gian được lựa chọn để tổ chức Bonenkai là nhà hàng, các quán ăn có diện tích rộng, thoáng và phải mang phong cách truyền thống Nhật Bản với những bàn dài để mọi người có thể ngồi quây quần tạo không khí ấm cúng. Bên cạnh đó, nhiều công ty cũng chọn cách tổ chức trong những phòng hội thảo lớn, nơi có sẵn những trang thiết bị cần thiết như: Nhạc cụ, dàn âm thanh, máy chiếu… không khí khi đó sẽ trang trọng hơn, phù hợp với những công ty lớn.

* Những hoạt động trong bữa tiệc Bonenkai

Bữa tiệc cuối năm thường bắt đầu bằng “kampai” (chúc mừng) từ những người tham dự sau khi đã uống ly đầu tiên. Sau đó sẽ diễn ra một số hình thức giải trí, chẳng hạn như trò chơi bingo có thưởng cho người may mắn, hát karaoke,… Tuy nhiên đa số mọi người dành thời gian để trò chuyện và uống rượu cùng nhau.

tiec tat nien cua nguoi nhat ban 2

* Những quy tắc trong bữa tiệc bonenkai

– Sẽ là thiếu lịch sự nếu bạn uống ly rượu đầu tiên trước khi mọi người nói “kampai”, vì vậy bạn nên đợi cho đến khi tất cả mọi người bắt đầu uống.

– Sự lịch sự thể hiện qua việc rót rượu cho người khác. Nếu thấy ai đó với một cái ly rỗng, bạn nên rót rượu cho họ và nhớ rằng nên giữ chai rượu bằng cả hai tay.

– Tương tự như vậy, nếu ai đó muốn rót rượu cho bạn, hãy nâng ly lên bằng cả hai tay để nhận nó.

tiec tat nien cua nguoi nhat ban 3

– Khi bạn đã uống đủ và muốn dừng, hãy để lại một ít đồ uống trong ly của bạn, vì nếu để một ly rỗng thì người khác sẽ nghĩ bạn muốn tiếp tục uống.

– Dù bonenkai là bữa tiệc rượu cuối năm, bạn chỉ nên uống một cách vừa phải, để tránh tình trạng bốc đồng với đồng nghiệp hoặc ngủ gật trên tàu về nhà khi đã uống quá chén.

– Câu nói “bất kì điều gì xảy ra ở bonenkai, sẽ để nó lại bonenkai”. Đây là quy tắc lâu đời để không tiếp tục những câu chuyện trong bữa tiệc sau khi nó đã kết thúc. Đây cũng là sự tôn trọng đối với những người đã uống quá nhiều hoặc làm điều gì đó không bình thường trong bữa tiệc.

tiec tat nien cua nguoi nhat ban 4

Cũng giống như Việt Nam, tiệc tất niên của người Nhật Bản có giá trị tinh thần rất lớn đối với họ. Đây là dịp mà bạn bè, đồng nghiệp trở nên thân thiết, gắn bó với nhau hơn, mọi buồn phiền, lo âu cũng được gác lại để chào đón một năm mới tốt đẹp.

Để thực hiện được chuyến du lịch khám phá xứ mặt trời mọc, bạn có thể theo dõi quy trình xin visa Nhật Bản tại bài viết Dịch vụ xin visa du lịch Nhật Bản nhanh chóng, giá hợp lý. Chúc bạn thành công.

Tin liên quan:

Rate this post