Hoa anh đào Nhật Bản và những điều bạn chưa biết

Đến Nhật Bản vào mùa xuân bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp tuyệt vời của rừng hoa đào tại đây. Dù chỉ là 1 loài thực vật bé nhỏ nhưng hoa anh đào Nhật Bản lại chứa đựng bao nhiêu chuyện lý thú xung quanh nó.

hoa anh dao nhat ban

Hoa anh đào được gọi tên tiếng nhật là sakura – một loài hoa được người dân Nhật bản vô cùng yêu thích, tuy không được coi là quốc hoa của Nhật nhưng người dân Nhật Bản đã xem như là loài hoa đặc trưng và biểu tượng của đất nước mình.

1. Hoa anh đào có cùng họ với hoa hồng. Sakura (tên gọi hoa anh đào trong tiếng Nhật) là cái tên chung cho những loài thực vật cùng thuộc phân họ với giống hồng Rosaceae, hoa anh đào là một trong số đó.

2. Phần lớn hoa anh đào tại Nhật đều thuộc loại anh đào Yoshino, anh đào lai ghép đã được gieo trồng tại đây từ thời Minh Trị.

3. Tuổi thọ của anh đào Yoshino chỉ kéo dài trong một tuần. Sakura là loài hoa chóng nở sớm tàn. Cánh hoa có thể rụng xuống ngay lập tức khi hoa đào vừa chớm nở, nhưng cũng nhờ vậy mà những khu vực có cây anh đào đều phủ kín cánh hoa trên mặt đất dưới tán cây, tạo nên sức hấp dẫn riêng cho mùa xuân Nhật Bản.

4. Có tên riêng cho những cây anh đào mọc lá. Khi những cánh hoa anh đào cuối cùng rơi xuống nhường chỗ cho mầm lá nhú lên, những cây anh đào sẽ được người dân Nhật ưu ái gọi với cái tên Hazakura. Điều này càng thể hiện tình cảm đặc biệt của người Nhật với loại cây đặc biệt này.

5. Có hơn 600 loại hoa Sakura tại Nhật Bản. Các loại hoa được phân chia theo sự khác biệt về cánh hoa, kích cỡ bông hoa, màu sắc, số quả…

hoa anh dao nhat ban 1

6. Cây anh đào rất dễ bị mục. Chỉ cần một vết mục nhỏ trên cành cũng có thể khiến cả một cây anh đào bị mục ruỗng và chết cây. Vì vậy người Nhật luôn chú ý chăm sóc thật kĩ càng cho mỗi cành cây anh đào họ trồng.

7. Cây anh đào lâu đời nhất tại Nhật đã được 2000 tuổi. Đó là cây anh đào với phần rễ cây có chu vi lên đến 13,5 m. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng cây anh đào cổ thụ này tại ngôi đền Jissou thuộc quận Yamanashi.

8. Tên gọi của hoa anh đào được quyết định bởi số cánh hoa. Tại Nhật, những bông hoa từ 5-10 cánh sẽ được gọi là hanyae, những hoa trên 10 cánh có tên gọi là yae.

9. Đến mùa anh đào, người dân Nhật sẽ ngồi dưới gốc cây và tổ chức tiệc tùng. Sự kiện này có tên là hanami, là một hoạt động rất phổ biến tại Nhật Bản.

hoa anh dao nhat ban 2

10. Bạn có thể ăn cánh hoa và lá hoa anh đào. Sau khi trải qua quy trình sơ chế (thường là ngâm với muối), phần cánh hoa và lá cây (lúc này được gọi là sakurake) sẽ có một mùi vị khác biệt và được ăn kèm với bánh mỳ hoặc bánh sakura mochi – một loại bánh nhân đậu đỏ. Lá anh đào sẽ được bọc quanh chiếc bánh và được thưởng thức trong mỗi dịp hoa anh đào nở.

11. Sakura cũng có thể dùng làm nước uống. Cho 2 hoặc 3 phần cánh hoa sakurake vào chén nước nóng, bạn sẽ có ngay một tách trà anh đào sakurayu thơm nức và đẹp mắt thường được uống trong những buổi gặp mặt trang nghiêm hay đám cưới.

12. Tại Nhật, Sakura thường được coi là biểu tượng của vẻ đẹp mong manh, duyên dáng nhưng ngắn ngủi.

13. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã lấy hoa anh đào làm hình ảnh đại diện. Những logo có gắn hình Sakura thường xuất hiện trên quân hàm và lá cờ của lực lượng. Tuy nhiên trên thực tế hoa anh đào không phải là quốc hoa của Nhật Bản. Đất nước mặt trời mọc hiện không có một loài hoa đại diện chính thức.

14. Hoa anh đào của Nhật còn tượng trưng cho sự bắt đầu và mùa xuân. Điều này được lý giải ở việc các trường học và công ty tại Nhật thường bắt đầu hoạt động năm mới vào tháng 4, cũng là thời điểm hoa anh đào bắt đầu nở rộ.

15. Hình ảnh hoa anh đào đã được khắc lên đồng 100 yên của Nhật.

16. Các bé gái Nhật có thể dùng chữ Sakura trong tên gọi. Những tên gọi phổ biến cho bé gái thường là Sakurako, với chữ ko mang nghĩa chỉ giới tính nữ.

hoa anh dao nhat ban 3

17. Ngày 27 tháng 3 hàng năm được công nhận là ngày hoa anh đào tại Nhật Bản, được công nhận bởi Hiệp hội hoa Anh Đào Nhật Bản từ năm 1992.

Thực tế hoa anh đào có mặt ở rất nhiều quốc gia. Nhưng không ở đâu mà loài hoa này lại phát tiết ra 1 vẻ đẹp riêng biệt và rực rỡ như Nhật Bản. Để trải nghiệm rõ nhất hoa anh đào Nhật Bản, bạn còn chần chừ gì nữa mà không đến du ngoạn đất nước mặt trời mọc.

Tin liên quan:

Rate this post