Những điều bạn cần biết khi đi công tác Đài Loan

Đài Loan đang là điểm đến của các cuộc hội thảo, ký kết hợp đồng, công tác ngắn ngày. Nếu bạn sắp có chuyến đi đến đảo quốc này vì mục đích công việc. Thì bài viết “Những điều bạn cần biết khi đi công tác Đài Loan” là dành cho bạn.

nhung dieu ban can biet khi di cong tac dai loan

Được xem là 1 trong 4 con rồng kinh tế của Châu Á cùng với Hongkong, Singapore và Hàn Quốc; Đài Loan là vùng đất tiềm năng để doanh nhân Việt Nam hợp tác và đầu tư. Biết được văn hóa kinh doanh của người Đài là 1 lợi thế không nhỏ, giúp bạn tạo được điểm cộng trong mắt đối tác của mình.

* Cách xin visa công tác Đài Loan

Hiện tại, Đài Loan đang có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài nên khi bạn tiến hành xin visa công tác sẽ bớt được các ràng buộc về tài chính, hộ khẩu, xuất khẩu lao động. Tuy vậy, bạn vẫn phải nộp đầy đủ giấy tờ và tuân thủ đúng quy trình xét duyệt của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam. Bạn có thể tham khảo bài viết Dịch vụ xin visa công tác Đài Loan uy tín, nhanh chóng, giá rẻ để biết chính xác cần làm những gì.

* Trang phục

Người Đài Loan rất coi trọng chuyện thời trang, ăn mặc lịch sự và đúng cách; đặc biệt với phụ nữ. Trang phục thường ngày nên tránh các màu đỏ, trắng, đen. Hạn chế ăn mặc quá cầu kì và hở hang.

nhung dieu ban can biet khi di cong tac dai loan 1

* Ngôn ngữ

Ngôn ngữ chính thức và được phổ biến rộng rãi nhất là tiếng Trung Quốc phổ thông (hay còn gọi là tiếng Quan thoại). Chữ viết sẽ dùng chữ Hán. Một số người khác thì sử dụng tiếng Mẫn nam (Phúc Kiến) tiếng Cao Sơn hay thổ ngữ Hakka để giao tiếp. Tiếng Anh cũng được phổ cập rộng rãi.

Các tài liệu, hợp đồng ở Đài Loan được viết bằng chữ Hoa phồn thể, nhớ đừng viết bằng chữ Hoa giản thể (loại chữ Hoa cải cách đã được rút ngắn lại ở Trung Quốc).

* Cách chào hỏi

Theo truyền thống, việc gọi tên người Đài Loan bằng họ và có thể kèm theo chức danh, chẳng hạn như “Giám đốc Hoàng”, “Chủ tịch Trần”. Không nên gọi tên riêng của họ trừ khi bạn rất thân thuộc với họ. Thông thường, trong lần gặp gỡ đầu tiên, bạn nên hỏi trực tiếp với họ là nên xưng hô với nhau như thế nào. Việc chào hỏi thông thường khi gặp nhau là gật đầu chào hoặc cúi chào nhẹ. Tuy nhiên, trong các cuộc tiếp xúc với người nước ngoài bàn bạc kinh doanh, thông thường họ sẽ bắt tay nhẹ nhàng và giữ trong vài giây.

* Phong cách làm việc

Người Đài Loan rất hiếu khách, nhiệt tình, niềm nở trong giao tiếp. Luôn nói lời “cám ơn” khi được người khác chỉ dẫn hoặc giúp đỡ và nói lời “xin lỗi” khi có sơ suất hay phiền hà người khác. Trong giao tiếp, người Đài thường hay nói to, ít để bụng hoặc chấp nhặt lẫn nhau.

nhung dieu ban can biet khi di cong tac dai loan 2

* Những điều được doanh nhân Đài Loan ưa thích:

  • Những buổi đi chơi khuya, giải trí về đêm sau những cuộc họp căng thẳng. Các cuộc hẹn làm việc buổi sáng cần tránh sắp xếp vào giờ quá sớm.
  • Trong thương lượng, nhấn mạnh đến tính hòa hợp của hai công ty, mối quan hệ cá nhân hữu hảo và mong muốn được cộng tác với nhau…
  • Đừng bao giờ chê bai phía đang cạnh tranh với mình (với hy vọng thuyết phục đối tác thương luợng không làm việc với phía cạnh tranh đó), điều này tối kỵ trong văn hóa Trung Hoa, ngược lại cũng đừng quá thành thật nhận cái yếu của mình so với phía cạnh tranh.
  • Chuẩn bị kĩ càng trước khi gặp đối tác. Họ cần được gửi kế hoạch trước và chuộng việc chia buổi thuyết trình thành những phần nhỏ có điểm dừng và thích đặt câu hỏi.
  • Doanh nhân Đài Loan không thích việc dùng động tác tay quá nhiều khi thuyết trình, người Trung Hoa hiếm khi “biểu cảm” bằng tay khi nói.
  • Nếu được, nên cố gắng tìm sự giới thiệu của một ngân hàng hay phòng thương mại nào đó của Đài Loan khi tiếp xúc lần đầu với các thương nhân ở đây. Các mối liên hệ địa phương này rất quan trọng để tạo ở họ sự tin cậy.

* Văn hóa quà tặng

Một món quà tặng phù hợp cho đối tác Đài Loan sẽ có thể là điểm cộng cho việc hợp tác. Lưu ý khi chọn quà, tránh tặng 1 số đồ như đồng hồ, khăn tay, dép rơm, hoa màu trắng, hoa cúc, dao kéo vì chúng tượng trưng cho sự chia ly ; không dùng giấy gói quà màu trắng, xanh, đen; hạn chế để số lượng quà là số lẻ hoặc số 4. Các biểu tượng may mắn trong quan niệm văn hóa của người Đài: các màu đỏ, hồng, vàng; số 8.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã rút ra được những điều bạn cần biết khi đi công tác Đài Loan. Mong rằng những kiến thức trên hỗ trợ được cho công việc của bạn. Chúc bạn thành công.

Tin liên quan:

Rate this post