Xua tan cái nóng mùa hè với mì thạch Tokoroten

Chắc bạn không lạ gì với món mì udon, ramen đến từ Nhật Bản. Nhưng bạn đã bao giờ nghe nói đến mì thạch Tokoroten chưa? Ở Nhật đây được xem là một trong những món ăn được yêu thích nhất vào mùa hè đấy.

Ẩm thực Nhật Bản có đặc trưng theo mùa, mùa nào thì thức đó. Và mì thạch Tokoroten với hương vị thanh tao, kết cấu trong suốt chính là món ăn lý tưởng nhất để xua tan cái oi ả, nóng bức của những những ngày hè.

* Mì thạch Tokoroten ra đời như thế nào?

Tìm về nguồn gốc của mì Tokoroten, ta phải “quay ngược lịch sử”, trở lại với Nhật Bản hơn 1000 năm trước. Lần đầu Tokoroten xuất hiện là ở thời Nara. Lúc bấy giờ, để làm được những sợi mì Tokoroten, những người dân đã phải tốn rất nhiều công sức với các công đoạn thu hoạch, sấy khô và đặc biệt việc chiết xuất galatin từ rong biển tengusa không đơn giản chút nào.

mi thach tokoroten 1

Bởi lẽ ấy mà lúc này món mì Tokoroten là món ăn dành riêng cho vua chúa và các tầng lớp quý tộc. Tình cờ thay, vào năm 1685, một người chủ nhà hàng sau “tai nạn” nấu thừa nhiều mì, ông đành phải đổ ra tuyết lạnh. “Tai nạn” đó đã tạo ra bước ngoặt mới của loại mì này – galetin Kanten.

Kanten có thành phần là rong biển tengusa và ogonori. Kanten khô, mỏng và rất dễ vận chuyển. Nhờ vậy mà món mì Tokoroten đã đến được với mọi tầng lớp nhân dân Nhật Bản. Họ thường chế biến Tokoroten để ăn ngay lập tức và thường được bán quanh các nhà máy, nhanh chóng trở thành món ăn vặt mùa hè được yêu thích.

mi thach tokoroten 2

Không còn những quy trình rườm rà rắc rối, giờ đây cách làm món mì thạch Tokoroten trở nên vô cùng đơn giản, dễ dàng. Đầu tiên, họ nấu Kanten để nguội và đợi hỗn hợp đông lại thành khối vuông vức. Tiếp theo đó chỉ việc xắt nó ra thành những sợi mì dài và mảnh.

mi thach tokoroten 3

Có hai cách xắt mì phổ biến: cắt thủ công bằng tay hoặc dùng dụng cụ Tentsuki. Đây là loại dụng cụ có phần thân làm bằng gỗ, phần đầu là kim loại với nhiều mắt nhỏ và mảnh. Tentsuki là sự sáng tạo của người Nhật được dành riêng để xắt mì Tokoroten. Với Tentsuki, ta chỉ cần cho khối Tokoroten vào trong và dùng lực đẩy là đã có ngay hàng trăm sợi mì đều nhau tắm tắp.

* Cách ăn mì thạch Tokoroten

Tokoroten nhìn trong gần giống thạch nhưng không mềm như thạch và cũng không phải món tráng miệng. Loại mì này có thể ăn kèm với nhiều loại gia vị khác nhau theo thói quen của từng vùng như giấm, nước tương, hạt tiêu, hoặc mè. Cũng có những vùng ăn món này với xi-rô ngọt (gọi là Kuromitsu).

mi thach tokoroten 4

Tokoroten có đặc trưng là mát, dễ ăn, giải nhiệt tốt, đặc biệt lại giàu chất xơ nên không chỉ được ưa thích vào mùa hè, mà còn được những người cần giảm cân ưa chuộng.

Mùa hè ở Nhật Bản vốn nổi tiếng oi bức, nóng nực. Chính vì vậy, mì thạch Tokoroten với hương vị thanh mát, dễ chịu là món ăn tuyệt vời nhất để xua tan cái nóng mùa hè.

Tin liên quan:

Rate this post