Bánh Kagamimochi – Món ăn may mắn đầu năm của người Nhật

Nếu ở Việt Nam bánh chưng, bánh dày là những món ăn truyền thống phải có trên mâm cỗ mỗi dịp tết cổ truyền thì Nhật Bản cũng có món bánh tương tự, đó chính là bánh Kagamimochi.

* Vài nét về bánh Kagamimochi

Vào ngày đầu tiên của năm mới đến ngày 11 tháng giêng, bánh kagamimochi được dâng lên các đấng thần linh. Họ trang trí bánh thật đẹp và cùng nhau cầu nguyện một năm hạnh phúc.

banh kagamimochi 1

Với quan niệm trong tín ngưỡng và văn hoá của người Nhật, bánh kagamimochi được coi là vật liên kết giữa con người với các thần linh. Người Nhật tin các thần linh sẽ ban phước cho họ một năm mưa thuận gió hoà và ngập tràn may mắn nếu mọi người chia sẻ và ăn kagamimochi cùng nhau. Chính vì vậy, kagamimochi rất quý và là vật dâng lên thần linh. Món bánh này cũng được rất nhiều khách du lịch Nhật Bản mua về để làm quà biếu người thân.

* Ý nghĩa của bánh Kagamimochi

Chiếc kagamimochi có dạng hình tròn giống với hình dạng của chiếc gương đồng thời xưa, do đó nên bánh mới có tên là kagamimochi. Từ xưa, người Nhật luôn cho rằng gương chính là nơi trú ngụ của các vị thần. Thêm vào đó, chữ kagami (theo tiếng Nhật) trong từ kagamimochi bắt nguồn từ từ kangamiru có nghĩa là hình ảnh phản chiếu. Dần về sau, cách gọi kangamimochi được thay đổi, và ngày nay thì món ăn truyền thống, thiêng liêng này được gọi là kagamimochi. Ngoài ra, hình dạng tròn của kagamimochi còn tượng trưng cho cuộc sống gia đình sung túc, hạnh phúc và viên mãn. Nên những chiếc bánh xếp chồng lên nhau thể hiện cho những niềm vui, sự may mắn chống chất.

banh kagamimochi 2

Mỗi chiếc bánh kagamimochi đều được trang trí thật đẹp để thể hiện lòng biết ơn với các đấng thần linh vì đã ban cho người dân một năm bình an. Và nét đẹp phong tục này đã ăn sâu trong tiềm thức của mỗi người dân Nhật Bản. Vào ngày 11/1, kagamimochi bắt đầu được đưa ra để ăn, ngày này được coi là ngày khai bánh (kagamihaki).

Theo tín ngưỡng của người Nhật, ăn bánh là để cầu chúc cho một năm mới nhiều sức khoẻ và tràn đầy may mắn. Đó chính là lý do vì sao mà tất cả mọi người trong gia đình Nhật đều thích ăn kagamimochi, và cũng là thức quà nhiều khách du lịch Nhật Bản lựa chọn để tặng bạn bè, gia đình.

banh kagamimochi 3

Ban đầu, thói quen ăn bánh kagamimochi xuất phát từ giới võ gia tại Nhật, nhưng sau đó lại nhanh chóng lan rộng ra giới thương nhân, họ ăn để mong muốn việc kinh doanh gặp nhiều may mắn, rồi dần dần thì phổ biến ra khắp các tầng lớp người Nhật. Việc bày trí bánh đẹp mắt và ăn bánh đều rất có ý nghĩa. Và món kagamimochi là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết tại Nhật Bản.

banh kagamimochi 4

Bánh Kagamimochi không đơn thuần là một món ăn mà còn bao hàm cả một nét văn hóa hết sức đặc sắc của người Nhật trong dịp đầu năm mới. Nếu bạn có dịp đến xứ sở hoa anh đào vào thời điểm này thì hãy thứ qua món bánh truyền thống này.

Tin liên quan:

Rate this post