Cơm trà xanh Ochazuke – món ăn độc đáo của người Nhật

Ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng bởi những món ăn được chế biến cầu kỳ, phức tạp. Vậy mà món cơm trà xanh Ochazuke tồn tại như như 1 sự tương phản thú vị với các món ăn nơi đây.

Tại sao lại nói như vậy? Vì cơm trà xanh Ochazuke có cách chế biến hết sức nhanh gọn, đơn giản, với những nguyên liệu dễ tìm. Món ăn đặc biệt này thường được dùng vào bữa trưa hay những lúc người ta không có thời gian chuẩn bị 1 bữa ăn tươm tất.

* Cơm trà xanh Ochazuke gồm những thành phần gì?

Món cơm trà xanh này được gọi là Ochazuke (hoặc chazuke) là một món ăn đơn giản của xứ sở Phù Tang được làm bằng cách đổ hỗn hợp gồm trà xanh, dashi và nước trà nóng lên trên cơm, nó thường có mùi vị mặn. Ochazuke được xem là món cơm trộn phổ biến nhất và vô cùng được yêu thích tại Nhật Bản.

com tra xanh ochazuke 1

Thường thì người Nhật ăn Ochazuke vào mùa lạnh, trà nóng quyện với các thành phần không thể thiếu của Ochazuke khiến món ăn được yêu thích trên khắp các vùng của nước Nhật. Một bát cơm Ochazuke được tạo nên bởi các thành phần cơ bản sau: cơm nóng – rong biển – lát cá hồi – thịt lợn – mơ muối – một số hải sản sống (mực, trứng cá…)… và đương nhiên không thể vắng mặt thành phần nước trà xanh nóng. Nước trà dùng trong Ochazuke không phải là các loại trà nhiều hương vị mà chỉ đơn giản là trà xanh thôi nhé. Như vậy mới không làm mất đi vị của các thành phần trong món cơm trộn đặc trưng này. Ngoài ra người ta có thể dùng thêm, chế biến thêm một số thành phần khác tùy vào khẩu vị của từng vùng. Khi ăn, thực khách có thể ăn kèm với vị cay nồng của aji (ớt), umeboshi (mơ muối), wasabi (mù tạt)… tùy theo sở thích của mình.

com tra xanh ochazuke 2

* Cơm trà xanh Ochazuke trong đời sống người Nhật

Món cơm này phổ biến từ thời kỳ Heian nhưng phải tới thế kỷ 17, thuộc thời kỳ Edo, nước trà mới chính thức trỏ thành nguyên liệu chính tạo nên sự độc đáo của món ăn. Từ những năm 70, tại Nhật Bản, những gói gia vị ăn liền chứa sẵn các thành phần của Ochazuke xuất hiện, giúp món cơm “dề làm – dề ăn” này ngày một trở nên phổ biến trong đời sống ẩm thực Nhật Bản, vốn luôn chú trọng sự cầu kỳ và tinh tế.

com tra xanh ochazuke 3

Một ngày cuối tuần trời nổi gió mùa, cảm giác lười nấu những món có cách làm phức tạp, cầu kỳ, người Nhật đã tự làm cho mình một bát cơm trộn chan nước trà xanh Ochazuke để thưởng thức mà không mất quá nhiều công sức chuẩn bị.

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thật sự hương vị của món cơm trà xanh Ochazuke rất thanh đạm, dễ ăn. Chắc chắn bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi thưởng thức món ăn này.

com tra xanh ochazuke 4

Nhật Bản vẫn còn vô vàn những điều thú vị chờ đợi bạn tìm hiểu. Để thực hiện được chuyến du lịch khám phá xứ mặt trời mọc, bạn có thể theo dõi quy trình xin visa Nhật Bản tại bài viết Dịch vụ xin visa du lịch Nhật Bản nhanh chóng, giá hợp lý. Chúc bạn thành công.

Tin liên quan:

Rate this post