Món natto – Bí quyết trường thọ của người Nhật Bản

Người Nhật vốn nổi tiếng với chế độ ăn thanh đạm, khoa học, nhưng không kém phần bổ dưỡng. Và một trong những món ăn được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao nhất là món natto, 1 loại đậu nành lên men rất phổ biến trong buổi sáng ở Nhật Bản.

* Nguồn gốc của món natto

Natto là món đậu nành lên men truyền thống của Nhật Bản. Với mùi đặc trưng hơi khó ngửi, vị bùi bùi và hơi nhớt Natto là món ăn yêu thích người Nhật nhất là vùng Kantō và vùng Tohoku nhưng lại là trải nghiệm khó khăn với người nước ngoài.

mon natto 1

Có nguồn gốc từ những vùng đất dưới chân núi Himalaya, Natto dần trở thành món ăn truyền thống ở đất nước mặt trời mọc. Bằng việc lên men đậu nành đã được luộc chín cùng Enzim trong nhiều giờ ở nhiệt độ 40°C natto hầu như giữ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng do không qua quá trình chế biến bằng nhiệt. Việc ủ natto cùng enzim trong điều kiện nhiệt độ cao giúp sản sinh nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

mon natto 2

Người Nhật từ xưa đã tận dụng natto như một phương thuốc chữa cảm cúm, ngộ độc thức ăn (kiết lỵ, tiêu chảy cấp…), làm chắc xương, tiêu diệt vi trùng gây bệnh cũng như giúp cho phụ nữ mang thai sinh con khỏe khoắn hơn. Những nghiên cứu mới nhất cho biết chất dinh dưỡng trong món đậu nành lên men này còn có khả năng giúp giảm nguy cơ tắt nghẽn mạch máu, béo phì, ung thư vú, giúp xương chắc khỏe… Natto thường ăn cùng cơm nóng, rong biển, làm nhân sushi hoặc cho cả vào mì đều ngon. Một số người không hẳn thích mùi vị của natto nhưng giá trị dinh dưỡng của nó thì rất đáng để để thưởng thức.

* Cách thức làm natto

Việc làm natto không cầu kì, chỉ cần ngâm mền đậu nành rồi luộc chín. Rơm ủ natto phải được khử trùng và làm sạch bằng cách luộc rơm 10 phút trong nước sôi, không luộc quá lâu vì sẽ làm chết các vi khuẩn lên men.

mon natto 3

Sau đó lót rơm sạch vào thao hay chậu rồi cho đậu vào phủ kín đậu bằng rơm. Sau đó ủ ở nơi có nhiệt độ cao khoảng 40°C trong khoảng 14- 18 tiếng là sẽ thu được natto.

Natto càng dính càng nhớt thì càng ngon. Bữa ăn với cơm natto không mất quá nhiều thời gian nhưng đảm bao dinh dưỡng là lựa chọn sáng suốt cho một sức khỏe dẻo dai của người Nhật.

mon natto 4

Món natto là 1 thử thách không hề dễ dàng đối với những người lần đầu tiếp xúc, nhưng khi đã quen với mùi vị ngai ngái của nó rồi thì bạn có thể tận hưởng được trọn vẹn hương vị và cảm nhận được vị ngon không lẫn đi đâu được của món ăn này.

Tin liên quan:

Rate this post