Những điều thú vị xung quanh cá tráp biển Nhật Bản

Nhật Bản là nước có tỷ lệ tiêu thụ cá lớn bậc nhất thế giới. Các loại cá, đặc biệt là cá biển xuất hiện rất nhiều trong ẩm thực xứ sở hoa anh đào. Trong số đó, cá tráp biển Nhật Bản là loại hải sản quý, được yêu thích bậc nhất.

* Cá tráp biển trong ẩm thực Nhật Bản

Sashimi cá tráp biển là món ăn cao cấp mà ở đó, thực khách có thể cảm nhận được tất cả vị ngon của thịt cá. Ngoài sashimi thì món sushi cá tráp biển cũng được đánh giá cao không kém.

ca trap bien nhat ban 1

Tại thành phố Kanazawa có một món cá tráp biển rất nổi tiếng. Món ăn được chế biến khá công phu, người ta rọc dọc theo mình con cá, nhét vào đó hỗn hợp cám gạo trộn với dược liệu. Kế đến, cho cá vào nồi hấp cách thủy. Món cá tráp biển hấp này có tên gọi Tai no Karamushi, là món ăn quan trọng trong lễ cưới của người dân địa phương.

Cá tráp biển không chỉ là hải sản quý bởi thịt cá thơm ngon, mà từ lâu, người Nhật còn xem loài cá này là biểu tượng cho sự may mắn. Chính vì vậy, cá tráp biển có mặt trong nhiều sự kiện văn hóa, tín ngưỡng quan trọng của Nhật Bản.

ca trap bien nhat ban 2

Hình ảnh mọi người đang xếp hàng để chờ mua món cá tráp biển nướng muối là hình ảnh thường thấy tại Nhật Bản vào những ngày đầu Năm Mới. Theo truyền thống, cá tráp biển nướng muối là món ăn không thể thiếu trên bàn thờ của các gia đình vào ngày Tết.

* Lễ hội cá tráp biển

Khi trẻ con được 100 ngày tuổi, cha mẹ của chúng tổ chức một buổi lễ gọi là Okui-zome. Cá tráp biển nướng là một trong những món ăn được bày biện trên bàn lễ. Theo phong tục được lưu truyền từ thời Heian, trong lễ Okui-zome, đứa trẻ được người lớn cho ăn cá tráp một cách tượng trưng với ước nguyện đứa bé mau ăn chóng lớn.

ca trap bien nhat ban 3

Thị trấn Minamichita thuộc tỉnh Aichi là nơi nổi danh có nguồn cá tráp biển ngon và dồi dào. Cá tráp biển xuất xứ từ thị trấn này có giá trị thương phẩm rất cao. Vào tháng 7 hàng năm, người dân thị trấn tổ chức lễ hội cá tráp biển Tai Matsuri. Lễ hội không thể vắng bóng chiếc kiệu khổng lồ hình cá tráp biển đỏ. Kiệu dài 10 mét, có dàn nhạc ngồi bên trong kiệu, các nhạc công thổi sáo, đánh trống và gõ phách tạo không khí sinh động cho lễ hội. Kiệu nặng khoảng 1 tấn và có đến hàng chục người tham gia khiêng kiệu. Đích đến của cuộc diễu hành là biển, người ta đưa cả mô hình cá tráp khổng lồ xuống biển. Đây là một nghi lễ quan trọng nhằm cầu mong Thần Biển phù hộ cho ngư dân thị trấn Minamichita đánh bắt được nhiều cá tráp và danh tiếng của thị trấn được giữ vững.

ca trap bien nhat ban 4

Quá trình dâng lễ vật được tổ chức rất long trọng. Buổi lễ diễn ra vào ngày đẹp trời. Thuyền dùng để vận chuyển lễ vật được cắm cờ, trong đó không thể thiếu cờ cá tráp biển. Những người tham gia chuyến đi mặc lễ phục màu trắng, họ dự một nghi lễ Thần đạo trước khi thuyền rời bến.

Dâng lễ vật lên đền Ise là sự kiện quan trọng của cư dân đảo Shinojima nên tất cả mọi người trên đảo đều có mặt trong buổi lễ. Vượt qua đoạn đường biển dài mang lễ vật đến đền Ise, người dân đảo Shinojima mang theo ước nguyện về một cuộc sống an lành và thịnh vượng luôn hiện diện trên hòn đảo nhỏ bé này.

Không đơn thuần là một món ăn quý, cá tráp biển Nhật Bản còn là một biểu tượng văn hóa rất nổi tiếng tại xứ sở mặt trời mọc. Nếu có dịp đến Nhật bạn hãy thử thưởng thức xem hương vị của nó có đúng như lời ca ngợi hay không nhé.

Tin liên quan:

Rate this post