Du lịch Nhật Bản cần tránh những điều cấm kỵ gì?

Cũng giống như những đất nước khác, Nhật Bản luôn có những điều kiêng kỵ không nên làm khi đến đất nước này. Khi bạn đã có ý định du lịch Nhật, nên tìm hiểu trước để tránh khỏi bỡ ngỡ. Vậy du lịch Nhật Bản cần tránh những điều cấm kỵ gì?

Nhật Bản là đất nước rất có sức hấp dẫn với những giá trị truyền thống và hiện đại hòa quyện vào nhau. Tuy vậy, Nhật cũng là 1 quốc gia với nhiều “luật bất thành văn” khiến nhiều du khách phải ngán ngẩm. Dù bạn là du học sinh, du khách hay người đến công tác cũng nên dành chút thời gian tìm hiểu về những điều cấm kỵ của xứ sở hoa anh đào.

1. Không nên đưa tiền típ (tiền boa)

Bạn sẽ tự hỏi rằng tại sao người Nhật lại không muốn nhận tiền tip? Nhật Bản thường không có thói quen cho tiền tip hoặc có rất ít người bị ảnh hưởng văn hóa này của Phương Tây, vì vậy bạn nên cẩn thận khi du lịch ở Nhật. Người Nhật thường không thích nhận tiền của khách, vì họ đã được trả 10% trích từ hóa đơn. Do đó, bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu “lỡ” bỏ lại vài xu trên bàn và bị bồi bàn đuổi theo trả lại vì nghĩ rằng bạn để quên tiền thừa, dù chỉ là vài yen.

Đưa tiền tip không phải là cách để bạn khen ngợi người phục vụ. Người Nhật cho rằng khi khách đưa tiền tip cho họ đồng nghĩa với việc thực khách không hài lòng với dịch vụ và muốn nói “hãy cố gắng hơn trong những lần sau”.

du lich nhat ban can tranh nhung dieu cam ky gi 1

2. Đổ nước sốt đậu nành lên cơm trắng

Thậm chí nếu bạn không thích ăn không cơm trắng, cũng đừng làm điều này ở nơi công cộng hoặc trước mặt các đầu bếp/chủ nhà hàng… vì họ sẽ rất bực mình. Tất nhiên, có một cách giải quyết khác trong trường hợp này: bạn có thể đổ nước sốt đậu nành vào những thứ khác như dưa chua (hoàn toàn chấp nhận được), ăn chúng, và ngay sau đó là ăn cơm trắng.

3. Ăn uống khi đang đi bộ

Nếu ở New York, Mỹ bạn có thể tự do thoải mái uống một ly cafe hay chiếc sandwich ngày lúc đi bộ hay thậm chí là trên xe buýt, tàu điện ngầm thì ở Nhật Bản hoàn toàn ngược lại. Hãy nhớ rằng không ăn uống khi đang đi trên đường là một trong những điều “cấm kị”, hơn nữa là bạn không nên ăn uống trên tàu, công viên. Việc ăn trong lúc đi bộ, trên tàu làm cho mọi người cảm thấy “mất vệ sinh” và khó chịu. Đôi khi bạn còn có thể bị nhiều người khiển trách. Với người dân Nhật Bản, bạn chỉ có thể ăn uống bên ngoài trong các lễ hội âm nhạc và văn hóa.

du lich nhat ban can tranh nhung dieu cam ky gi 2

4. Không tắm trước khi vào các suối nước nóng.

Nếu bạn muốn thử cảm giác tắm ở nơi công cộng hay một suối nước nóng (onsen) tại Nhật Bản, nó không đơn giản chỉ việc cởi quần áo và đắm mình trong dòng nước ngay tức khắc. Bạn nên tắm và làm sạch cơ thể trước khi ngâm mình trong các suối nước nóng. Như vậy, sẽ không làm bẩn hay khiến các khách khác cảm thấy khó chịu.

5. Xả rác

Việc xả rác ra đường sẽ mang lại rắc rối và những khoản phạt to đùng cho bạn ở nhiều nước trên thế giới. Nhật Bản cũng không phải ngoại lệ. Chính quyền thành phố đã cho lắp đặt rất nhiều các thùng rác với các hình thù bắt mắt và dễ nhìn để bạn có thể vứt rác đúng chỗ ở khắp nơi trong thành phố. Có các thùng rác chuyên dụng khác nhau, vì vậy, là một khách du lịch, bạn có thể phải mang rác của mình trở về khách sạn và vứt nó trong thùng thích hợp nếu bạn không tìm thấy trên đường đi.

du lich nhat ban can tranh nhung dieu cam ky gi 3

6. Cách dùng đũa trong bữa ăn

– Cũng như người Việt, người Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng của Nho giáo và Phật giáo. Họ cũng không bao giờ cắm đũa lên thức ăn, đặc biệt là kiêng kỵ cắm đũa lên bát cơm. Chỉ làm điều này trong trường hợp nhà có người mất.

– Bạn có thể nghịch đũa ở nhà mình nếu không ai để ý. Sử dụng chúng để đấu kiếm, làm thanh dùi trống hay thậm chí…chọc vào lỗ mũi, đó đều là quyền của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn làm điều đó ở Nhật Bản đồng nghĩa với việc bạn không tôn trọng gia chủ hay những người mời bạn đi ăn.

– Gõ đũa vào bát: tiếng leng keng khi gõ đũa giống như tiếng gọi các âm hồn tới nên họ rất kiêng kị.

– Không được dùng đũa để chuyền thức ăn. Ở Nhật Bản, người ta thường dùng đũa để chuyển những mảnh xương còn sót lại của người đã mất khi hỏa táng. Bởi thế, việc dùng đũa để chuyền thức ăn được coi là hành động khiếm nhã, mất lịch sự và có thể làm gián đoạn bữa cơm nếu có ai đó dùng đũa để chuyền thức ăn.

7. Gọi tên bộ phận nhạy cảm

Gọi tên bộ phận nhạy cảm, đặc biệt là của phụ nữ, là một trong những điều cấm kỵ mà người Nhật không bao giờ làm. Du lịch Nhật Bản bạn nhất định không nên gọi từ Manko (một từ tục tiếng Nhật chỉ bộ phận sinh dục).

8. Bước vào nhà mà vẫn đi giày

Khi bước vào nhà một ai đó, trước khi vào khu vực bên trong, bạn sẽ thấy một bậc cửa nhỏ. Người Nhật gọi khu vực đó bằng cái tên “genkan”. Đây là nơi để khách cởi giày và xếp chúng gọn gàng vào một bên, hoặc trên giá đứng giày đặt cạnh tường. Ngoài ra, bạn cũng phải bỏ giày khi vào một số nơi như đền, chùa, thậm chí cả nhà hàng.

du lich nhat ban can tranh nhung dieu cam ky gi 4

9. Không đi bộ về phía bên phải

Mặc dù Tokyo được biết đến là một trong những trung tâm đô thị lớn với lượng dân cư khá đông, nhưng ở đây, người dân rất có trật tự. Người đi bộ tuân theo một quy luật bất thành văn đó là luôn đi về phía bên trái. Điều này cũng áp dụng khi đi thang cuốn ở Nhật. Mọi người thường sẽ đứng ở bên phải, để dành một phần còn lại cho những người vội vã hoặc có việc gấp.

10. Mặc cả khi mua sắm

Ở Nhật thường hàng hóa được niêm yết giá cụ thể và họ không có thói quen mặc cả như ở Việt Nam cho nên các bạn khi sang Nhật không nên mặc cả vì nó thể hiện sự thiếu tôn trọng.

11. Tiếp xúc thân thể

Khác với phương Tây, người Nhật không bắt tay hoặc ôm hôn khi chào hỏi. Bạn chỉ nên cúi đầu chào nếu gặp những người lớn tuổi. Bởi việc tiếp xúc thân thể rất dễ khiến bạn bị coi là một kẻ không đứng đắn.

du lich nhat ban can tranh nhung dieu cam ky gi 4

Hy vọng sau bài viết này bạn đã biết du lịch Nhật Bản cần tránh những điều cấm kỵ gì? Chắc chắn những thông tin trên sẽ giúp bạn tránh được những phiền phức không đáng có khi tiếp xúc với người bản xứ.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua hotline của Chudutravel 0866.806.086 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Tin liên quan:

Rate this post