Bạn biết gì về trang phục truyền thống hanbok của Hàn Quốc?

Nếu Việt Nam tự hào bởi tà áo dài, Trung Quốc có sườn xám, Nhật Bản được biết đến với bộ kimono thì quốc phục của xứ sở kim chi là hanbok. Hãy cùng Chudutravel tìm hiểu về trang phục truyền thống hanbok của Hàn Quốc qua bài viết ngày hôm nay.

* Vài nét về Hanbok truyền thống

Hanbok ra đời cách đây khoảng 2000 năm và là trang phục truyền thống được mặc hàng ngày của người dân Hàn Quốc. Hiện nay, Hanbok chủ yếu được dùng trong những dịp lễ kỉ niệm đặc biệt hay trong ngày cưới của cô dâu, chú rể.

Hanbok trước kia được thiết kế dành riêng cho giai cấp quý tộc và dân thường. Bộ hanbok dành cho tầng lớp quý tộc thường được cách điệu theo kiểu cách nước ngoài còn tầng lớp dân thường thì mang đậm thiết kế truyền thống.

trang phuc truyen thong hanbok cua han quoc 1

Hanbok Hàn Quốc được làm trên nền vải lụa, satin, vải thô xen lẫn hình in hoặc thêu hoa khéo léo và tỉ mỉ. Tùy theo điều kiện thời tiết mà người ta sử dụng các loại vải khác nhau. Các loại vải làm Hanbok trải qua quá trình nhuộm màu tự nhiên rất phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao để có những mảnh vải với sắc màu và độ tinh tế khác nhau. Màu sắc của hanbok cũng được lựa chọn theo thuyết âm dương – ngũ hành của phương Đông. Trong đó, 5 màu chủ đạo được sử dụng là đỏ, vàng, xanh da trời, đen, trắng.

trang phuc truyen thong hanbok cua han quoc 2

Hiện nay, trang phục truyền thống Hàn Quốc thường được dùng trong các sự kiện quan trọng, các dịp lễ hội, cưới hỏi hay được các nghệ sỹ của nước này sử dụng như một hình ảnh quảng bá đất nước.

* Hanbok được may như thế nào?

Màu sắc của Hanbok được nhuộm màu tự nhiên. Các màu sắc của thiên nhiên được thấm nhuần trong vải. Ví dụ, thuốc nhuộm màu đỏ được lấy từ những cánh hoa màu đỏ. Các sắc tố màu được chiết xuất từ những cánh hoa, đổ vào một bình lớn và xả lại bằng xút ăn da nóng. Quá trình nhuộm màu rất lâu, phức tạp, và phải chính xác. Sau quá trình nhuộm sẽ thu được những mảnh vải với màu sắc và độ tinh tế khác nhau. Mỗi một thiết kế Hanbok là kết tinh của sự sáng tạo và giàu tình cảm. Một cụm từ của người Hàn Quốc liên quan đến hình dạng của các bộ trang phục là ‘trên hẹp, dưới rộng”. Những chiếc áo khoác phải được thắt chặt còn váy thì thoải mái, giống như hình bóng hanbok của phụ nữ trong thời kỳ Joseon . Những chiếc áo khoác phù hợp chặt chẽ hấp dẫn thể hiện hình dáng của phần trên cơ thể. Tay áo rộng và váy linh hoạt nâng cao nét duyên dáng của người mặc bằng cách ẩn các tính năng vật lý của phần dưới cơ thể.

trang phuc truyen thong hanbok cua han quoc 3

Các nguyên tắc đằng sau việc sáng tạo ra các bộ hanbok có thể được giải thích bởi sự chuyển động từ kích thước 2 chiều đến 3 chiều. Vải phẳng theo khuôn mẫu, được cắt và khâu tại 2 kích thước và đối tượng mặc hanbok là một hữu thể 3 chiều. Hanbok được xếp nếp hoặc gắn chặt từng chuỗi để tăng cường ảnh hưởng 3D. Dòng hanbok duy nhất được tạo ra từ quá trình này. Trang phục hanbok là một cách thể hiện sự mượt mà những đường cong như mái hiên trên những ngôi nhà mái ngói và sắc nét.

trang phuc truyen thong hanbok cua han quoc 4

Trang phục truyền thống Hàn Quốc tồn tại cùng với thiên nhiên, và tất cả các nguyên liệu đều từ các nguồn tự nhiên làm nên những thước vải và nhuộm màu. Người Hàn Quốc yêu thích những đường cong mượt mà chứ không phải đường thẳng và chính hanbok đã mang lại nét duyên dáng đặc trưng cho họ. Một nhận xét chung tất cả các nhà thiết kế hanbok nhận được là những bộ trang phục đẹp hơn khi nó được mặc bởi con người thật sự chứ không chỉ để treo trên móc áo, và đẹp hơn nhiều khi di chuyển so với chỉ đứng bất động. Trên thực tế, hanbok xuất hiện hầu hết trong trạng thái người mặc đang chuyển động.

Trang phục truyền thống hanbok của Hàn Quốc gắn liền với bao thăng trầm lịch sử của xứ sở kim chi. Cho đến ngày nay thì nó đã trở thành 1 biểu tượng văn hóa, ăn sâu vào đời sống của người dân nơi đây. Và dù không còn được mặc phổ biến trong cuộc sống hằng này, hanbok vẫn luôn là thứ trang phục bắt buộc phải có trong các dịp lễ tết, ngày hội truyền thống, lễ cưới,…

Tin liên quan:

Rate this post