Những điều thú vị xung quanh bảng chữ cái Hangeul Hàn Quốc

Bạn có biết rằng bảng chữ cái Hangeul chiếm vị trí hết sức quan trọng trong trái tim của người dân Hàn Quốc không? Rốt cuộc thì một bảng chữ cái có gì đặc biệt mà lại được yêu quý, trân trọng đến thế.

Ở Hàn Quốc, có hẳn 1 ngày để tri ân bảng chữ cái Hangeul, đó chính là ngày 9 tháng 10. Hãy cùng Chudutravel tìm hiểu về những điều thú vị xung quanh bảng chữ này qua bài viết dưới đây.

* Nguồn gốc của bảng chữ cái Hangeul

Trước khi Hangeul ra đời, chữ Trung Quốc được gọi là “hanja” được dùng trong văn viết. Tuy nhiên, chữ hanja rất khó học, đặc biệt đối với những người có địa vị xã hội thấp ít có cơ hội hoặc không có cơ hội tiếp cận với giáo dục, điều này đã dẫn đến tình trạng mù chữ phổ biến trên cả nước thời bấy giờ.

bang chu cai hangeul han quoc 1

Để giải quyết vấn đề này, Vua Sejong Đại đế (trị vì từ năm 1418-1450) bắt đầu xây dựng một hệ thống chữ viết mới để người dân có thể tiếp cận cũng như học tập một cách dễ dàng. Phát minh về chữ viết mới được công bố vào năm 1443 và chữ viết Hanguel đã phải trải qua ba năm thử nghiệm trước khi chính thức được hoàn thiện vào năm 1446. Vào thời đó, Hanguel đã được lan tỏa rộng khắp kèm với các chú giải chi tiết ngay phía sau mỗi nét chữ viết trong bảng chữ cái Hunminjeongeum.

* Ý nghĩa của Hangeul

Cái tên Hanguel được ghép bởi hai từ: han (한) và geul (글). Han vừa có nghĩa là “to lớn” hoặc “vĩ đại,” và geul nghĩa là chữ viết; Vì thế, Hanguel có nghĩa là “đại văn tự.”

Ban đầu, bảng chữ cái Hàn Quốc được gọi là “Hunminjeongeum,” dịch ra là “huấn dân chính âm” và bao gồm 28 chữ cái. Từ hệ thống chữ viết ban đầu, 4 chữ cái đã bị loại bỏ để còn lại 24 chữ cái hiện nay trong Hanguel. Hunminjeongeum hay Hangeul không những dễ học và tiện sử dụng mà còn thể hiện sự sáng tạo khoa học một cách độc đáo. Để công nhận những giá trị nổi bật này, UNESCO đã vinh danh HunminjeongeumHaeryebon (nghĩa là Sách hướng dẫn) trong Sổ ghi nhận Thế giới về các giá trị nổi bật và đặc biệt vào Tháng 10 năm 1997.

bang chu cai hangeul han quoc 2

Hangeul là một hệ thống chữ viết tạo ra bằng cách kết hợp bất kỳ 14 phụ âm và 10 nguyên âm chuẩn bất kỳ để tạo thành các từ có một âm tiết. Mỗi nguyên âm được tạo ra bằng một nét hoặc các nét tượng trưng cho bầu trời (thiên), trái đất (địa) và con người (nhân), trong khi phụ âm thể hiện khẩu hình khi phát âm. Thêm vào đó còn có 16 âm phổ biến có thể được tạo nên bằng cách kết hợp các phụ âm hoặc nguyên âm với nhau.

* Có thể trải nghiệm Hangeul ở đâu?

Bảo tàng Quốc gia Hangeul là nơi giới thiệu về lịch sử cũng như sự thay đổi theo thời gian của hệ chữ quốc ngữ. Các du khách cũng có thể vui chơi và học hỏi trong các khu vực độc đáo của bảo tàng. Quan sát những thay đổi trong cách mà chữ Hanguel được viết từ năm 1443 đến nay, chơi các trò chơi bằng đồ chơi Hanguel và học cách đọc và viết tên của bạn nhé!

bang chu cai hangeul han quoc 3

Bảng chữ cái Hangeul là một minh chứng cho kết tinh trí tuệ của người Hàn Quốc. Nhờ sự ra đời của nó mà trình độ dân trí của người dân cũng được nâng lên. Chính vì vậy, không có gì lạ lùng khi Hangeul lại được yêu quý đến thế.

Để thực hiện được chuyến du lịch khám phá xứ sở kim chi, bạn có thể theo dõi quy trình xin visa Hàn Quốc tại bài viết Dịch vụ xin visa du lịch Hàn Quốc uy tín, nhanh chóng nhất. Chúc bạn thành công.

Tin liên quan:

Rate this post