Tìm hiểu nét đặc sắc của âm nhạc truyền thống Hàn Quốc Pansori

Bạn đã bao giờ nghe về loại hình âm nhạc truyền thống Hàn Quốc Pansori? Thưởng thức Pansori là một cách tiếp cận lý tưởng nền âm nhạc cổ truyền Hàn Quốc nói riêng và nền văn hóa đặc sắc của đất nước xinh đẹp này nói chung.

* Quá trình hình thành của Pansori

am nhac truyen thong han quoc pansori 1

Pansori là một hình thức nghệ thuật phổ biến vào những năm của thế kỉ XIX. Pansori thường kể về những câu chuyện châm biếm hay tình yêu. Loại hình nghệ thuật này thường được bắt nguồn từ những câu chuyện dân gian những năm 1600 và được phổ biến những năm 1800. Một câu chuyện đầy đủ và hay thường khá dài và mất nhiều công sức. Việc tập luyện và biểu diễn Pansori khá mệt mỏi, những buổi diễn có thể kéo dài trong nhiều giờ mà không hề có khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Do đó, đến những năm 1960, lượng người quan tâm đến loại hình âm nhạc truyền thống Hàn Quốc này ngày càng ít dần đi và Pansori dần dần bị mai một.

* Pansori có những đặc điểm gì?

am nhac truyen thong han quoc pansori 2

Pansori được truyền tải qua giọng hát và tiếng trống. Trong buổi biểu diễn, kwangdae sẽ đứng hát với một cây quạt được xếp lại cầm trong một bàn tay. Cây quạt sẽ được vẫy lên khi muốn nhấn mạnh những chuyển động của người hát và sẽ được xòe ra khi muốn thông báo sẽ chuyển cảnh.

am nhac truyen thong han quoc pansori 3

Điều đặc biệt của loại hình âm nhạc này là khán giả sé được tham gia tạo ra những chuimsae trong quá trình biểu diễn. Pansori có nhiều phong cách hát khác nhau là sopyonje và tongp’yonje. Trong đó, sopyonje “nữ tính” hơn và thể loại “nam tính” hơn là tongp’yonje.

* Pansori trong đời sống Hàn Quốc ngày nay

am nhac truyen thong han quoc pansori 4

Trước thực trạng Pansori ngày càng bị mai một, nhằm bảo tồn những giá trị độc đáo của thể loại âm nhạc truyền thống Hàn Quốc này, chính phủ nơi đây đã có những nỗ lực để bảo vệ và phát huy Pansori.

Các nghệ nhân pansori được khuyến khích tương tác với công chúng nhiều hơn để thu hút các thế hệ tiếp theo. Các buổi biểu diễn Pansori thường được diễn tại các lễ hội văn hóa Hàn Quốc hoặc các sự kiện quan trọng. Các màn trình diễn này cũng được ghi lại nhằm phục vụ cho những ai thích tìm hiểu về loại nghệ thuật này.

Trải qua hàng trăm năm loại hình âm nhạc truyền thống Hàn Quốc Pansori vẫn có được chỗ đứng của nó trong đời văn hóa – xã hội của người dân nước này. Chỉ riêng điều này cũng đủ cho thấy giá trị của Pansori. Nếu có dịp ghé thăm xứ sở kim chi, bạn đừng quên thưởng thức loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Tin liên quan:

Rate this post